(vhds.baothanhhoa.vn) - Dù đến nay, ở xã tôi chưa có ông lớn nào về triển khai dự án như lời đồn nhưng đúng là nhờ có con đường chạy qua làng được mở rộng mà nhiều hộ kinh doanh trở nên phát đạt hơn hẳn. Thấy vậy, chị Nhàn - con nhà bác cả tôi đã quyết định nghỉ việc đi làm thuê cho người ta để về mở một cửa hàng tạp hóa, vì cho rằng “Phi thương bất phú”, tội gì mà không làm chủ khi lại có nhà nằm ngay trên trục đường liên xã.

Ngược chiều tâm linh: “Đuổi”… khách

Dù đến nay, ở xã tôi chưa có ông lớn nào về triển khai dự án như lời đồn nhưng đúng là nhờ có con đường chạy qua làng được mở rộng mà nhiều hộ kinh doanh trở nên phát đạt hơn hẳn. Thấy vậy, chị Nhàn - con nhà bác cả tôi đã quyết định nghỉ việc đi làm thuê cho người ta để về mở một cửa hàng tạp hóa, vì cho rằng “Phi thương bất phú”, tội gì mà không làm chủ khi lại có nhà nằm ngay trên trục đường liên xã.

Ngày khai trương, rất nhiều người dân địa phương và khách vãng lai ghé vào cửa hàng của chị Nhàn mua đồ để được hưởng các chương trình ưu đãi. Thế nhưng chẳng hiểu sao mà càng về sau, lượng khách cứ đi đâu hết khiến cho chị Nhàn ngồi bán hàng mà lúc nào cũng chỉ thấy buồn ngủ. Để cải thiện, chị tranh thủ đăng bán cả trên facebook nhưng tình hình cũng không mấy thay đổi, dù giá cả không hề có sự chênh lệch so với các cửa hàng bán cùng chủng loại.

Ngược chiều tâm linh: “Đuổi”… khách

(Ảnh minh họa)

Là chỗ chị em với nhau nên dù không tiện đường nhưng tôi vẫn thường xuyên ghé qua cửa hàng của chị Nhàn để mua đồ. Mỗi lần như thế, chị bao giờ cũng gửi cho các cháu khi thì dây sữa, lúc lại gói bánh mà không lấy tiền. Thời gian đầu, tôi từ chối không dám nhận nhưng chị cứ mang ra móc vào xe và bảo:

- Hàng này tiêu thụ chậm, chị cho các cháu dùng kẻo lại hết hạn mà không kịp để ý. Đến lúc đó, chẳng may ban quản lý thị trường đi kiểm tra phát hiện thì sẽ bị phạt em ạ.

- Đúng là buôn bán không phải chuyện dễ dàng chị nhỉ. - Tôi động viên như thể mình là người am hiểu.

Ít hôm sau trở lại cửa hàng, tôi thấy chị Nhàn đang loay hoay lau dọn các đồ vật rồi cẩn thận đặt từng món lên chiếc bàn thờ mới mua. Vừa làm, chị vừa cho biết:

- Người ta mách chị lập bàn thờ ông Thần Tài đặt trước cửa hàng như thế này thì sẽ buôn may bán đắt hơn. Để cho linh thiêng, chị phải lên chùa khai quang điểm nhãn, hô thần nhập tượng thì mới mang về thờ cúng đấy em ạ.

Tôi vốn không hiểu về chuyện cúng bái lắm nhưng cũng rất muốn kiểm nghiệm xem thực thể thế nào. Vì vậy mà khoảng một tuần sau, tôi lại qua cửa hàng chị Nhàn hỏi thăm tình hình dù không hề mua gì. Thế nhưng, điều ngạc nhiên là, tôi ngó nghiêng mãi mà vẫn không nhìn thấy bàn thờ ông Thần Tài đâu cả. Lấy làm thắc mắc thì tôi được chị Nhàn giải thích:

- Chị chuyển bàn thờ vào góc trong nhà rồi, chứ để ngoài này khách đến đông hơn trước đây thật nhưng lại thấy mệt lắm luôn.

- Thế thì phải vui chứ sao lại mệt hả chị ? – Tôi không giấu được sự tò mò hỏi lại.

- Mệt vì phần lớn khách lại không đến vào những lúc chị ngồi chơi mà cứ nhằm vào cái giờ oái ăm như lúc đang ăn cơm, tắm rửa hoặc là đi vệ sinh để đến. Thành ra có hôm, một bữa cơm mà chị đứng lên, ngồi xuống tới 5 lần đến nỗi mỏi cả chân, hoa cả mắt mà vẫn phải vui vẻ.

Thấy tôi chăm chú lắng nghe, chị Nhàn tiếp tục than thở:

- Giá mà vào những giờ ấy khách đến mua gì nhiều thì vất vả thế nào chị cũng không ngại, đằng này đa phần họ lại chỉ mua những thứ nhỏ lẻ như là bao thuốc, bật lửa, hoặc một chai nước mát. Nhiều lúc mệt quá, chị đóng cửa lại để “trốn”… khách nhưng vẫn có người gọi inh ỏi, thậm chí treo biển “tạm nghỉ” rồi mà vẫn cứ bị làm phiền bởi những cuộc điện thoại liên hồi. Bực mình nên chị vừa mới chuyển bàn thờ ông Thần Tài vào góc trong nhà để “đuổi” bớt khách đi.

Nghe chuyện, tôi chẳng biết nói gì nhưng chợt nhận ra rằng, không chỉ những người làm thuê mà ngay cả người làm chủ như chị Nhàn, hoặc là cán bộ, công chức như tôi cũng có những nỗi khổ riêng mà không phải ai nhìn vào cũng có thể thấy được.

Mai Vui


Mai Vui

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]