(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngay sau khi đọc thông tin về sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thầy Lương Bá Đạt, giáo viên Trường Tiểu học Thanh Kỳ (Như Thanh) đã hoàn thành 2 ca khúc về Tổng Bí thư, khiến nhiều người nghe xúc động, chia sẻ trên mạng xã hội.

Người thầy giáo sáng tác 2 ca khúc về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngay sau khi đọc thông tin về sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thầy Lương Bá Đạt, giáo viên Trường Tiểu học Thanh Kỳ (Như Thanh) đã hoàn thành 2 ca khúc về Tổng Bí thư, khiến nhiều người nghe xúc động, chia sẻ trên mạng xã hội.

Xuất phát từ sự ngưỡng mộ, lòng yêu quý chân thành của mình với vị lãnh đạo tối cao của Đảng ta, thầy giáo Lương Bá Đạt (tức nhạc sĩ Đạt Lương) nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nghĩ về “tượng đài” trong lòng dân. “Tôi ngồi trước máy tính từ 8 giờ đêm ngày 20/7 đến 4 giờ sáng ngày 21/7 để viết và sửa từng lời, từng chữ” - thầy Đạt chia sẻ. Chính sự ngưỡng mộ và tình cảm chân thành mà bài hát tuy ngắn song đã thể hiện được khá rõ nét về con người, nhân cách của Tổng Bí thư.

Người thầy giáo sáng tác 2 ca khúc về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

“Có một con người giản dị, thanh cao. Một đời cần lao, một đời tận tụy. Sống trọn cuộc đời vì nước vì dân, bền gan, chí lớn. Bình dị, khiêm nhường suy nghĩ lo toan, làm sao cho dân được hạnh phúc. Làm sao cho đất nước phồn vinh. Trăn trở khôn nguôi bạc mái đầu. Nguyễn Phú Trọng, bác là ngọn đuốc sáng, là tấm gương cho lớp lớp noi theo. Đời người chỉ một lần sống “Danh dự là thiêng liêng cao quý”. Nguyễn Phú Trọng, tên bác còn sống mãi. Một nhân cách rực sáng niềm tin. Để lại cho đời những thành tựu và chân lý. Tạc vào lòng dân như một tượng đài”.

Ngay sau khi hoàn thành ca khúc, nhạc sĩ Đạt Lương đã gửi gắm nhạc sĩ Vũ Thủy phối khí và chuyển cho ca sĩ Dương Đức thể hiện. Chia sẻ lý do bài hát không có một chữ nào nhắc về sự ra đi của Tổng Bí thư, nhạc sĩ Đạt Lương cho biết: “Tôi không muốn viết về Tổng Bí thư mà bi lụy. Bác mất nhưng lại hóa thành bất tử, như ngọn đuốc sáng không bao giờ tắt; ghi tạc vào lòng dân như một tượng đài, là tấm gương cho lớp lớp noi theo”.

Trong khi chờ đợi thu âm bài hát “Tượng đài của lòng dân”, nhạc sĩ Đạt Lương đã đọc được bài thơ “Nguyễn Phú Trọng - Người sống mãi trong lòng dân” của tác giả Nguyễn Xuân Việt. Những câu thơ: “Có một con người dẫu đã đi xa. Mà hào quang vẫn ngời lên khắp miền đất nước. Người là niềm tin không bao giờ tắt. “Ngọn lửa đấu tranh” rực cháy bầu trời. Tên của người Nguyễn Phú Trọng kính yêu. Trọn đời hiến dâng vì dân, vì nước...” khiến anh xúc động và phổ nhạc ngay. Với nét âm nhạc giản dị, bày tỏ lòng thành kính mà vẫn tin yêu, vững tin, bài hát chạm đến cảm xúc của người nghe.

Người thầy giáo sáng tác 2 ca khúc về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Hai ca khúc ra đời trong khoảng thời gian rất ngắn, chỉ 2 đêm. Nếu như “Tượng đài của lòng dân” với giai điệu hào sảng, ca ngợi thì giai điệu bài hát “Nguyễn Phú Trọng - Người sống mãi trong lòng dân” rất nhẹ nhàng, tình cảm. Cả hai ca khúc viết về lãnh tụ, đề tài không hề dễ nhưng đã được nhạc sĩ Đạt Lương thể hiện rất chắc chắn về nghề, cảm xúc chân thành và dung dị. Vì thế, khi hai ca khúc đăng tải, công bố trên trang facebook cá nhân và youtube, đã được rất nhiều người chia sẻ, bình luận tích cực tỏ lòng thương tiếc Tổng Bí thư và đồng cảm, dành nhiều lời khen cho nhạc sĩ trẻ Đạt Lương.

Người thầy giáo sáng tác 2 ca khúc về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Nhạc sĩ Đạt Lương.

Đánh giá về nhạc sĩ Đạt Lương, nhạc sĩ Đỗ Hoài Nam, Trưởng ban Âm nhạc Hội Văn học Nghệ thuật Thanh Hóa cho biết: “Bài hát mang tính thời sự, không chỉ thể hiện tình cảm của cá nhân nhạc sĩ Đạt Lương mà còn là lòng biết ơn, sự tiếc thương của Nhân dân Việt Nam với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Hơn hết, bài hát đã lan tỏa được những điều tích cực từ phong cách và việc làm của Tổng Bí thư”.

Người thầy giáo sáng tác 2 ca khúc về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thầy giáo Lương Bá Đạt trong tiết dạy môn Âm nhạc ở Trường Tiểu học Thanh Kỳ (Như Thanh).

Ngoài giảng dạy âm nhạc ở Trường Tiểu học Thanh Kỳ, thầy giáo Lương Bá Đạt còn mở trung tâm âm nhạc. Thầy chia sẻ: “Tôi luôn ngưỡng mộ, cảm phục trước lối sống bình dị, gần gũi và hết lòng vì dân, vì nước của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua đời, tôi cảm thấy rất đau lòng, hụt hẫng. Những ngày vừa qua, chứng kiến tình cảm của Nhân dân cả nước đối với Tổng Bí thư, tôi hiểu rằng, trong sự mất mát, thương đau còn có cả tinh thần đoàn kết, sau sự ra đi của một nhân cách lớn, mỗi người phải tự soi, tự sửa mình”.

Hai ca khúc ra đời thay cho nén tâm nhang mà thầy giáo, nhạc sĩ Đạt Lương gửi đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đáng kính của dân tộc và Nhân dân Việt Nam.

Kiều Huyền


Kiều Huyền

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]