(vhds.baothanhhoa.vn) - Lặng lẽ đi tặng sách, giới thiệu sách, truyền cảm hứng đọc sách mỗi ngày. Đó là cách làm của anh Nguyễn Xuân Nam (sinh năm 1980) - một người yêu sách đang từng ngày âm thầm “truyền lửa” văn hóa đọc trong cộng đồng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Người “truyền lửa” văn hóa đọc

Lặng lẽ đi tặng sách, giới thiệu sách, truyền cảm hứng đọc sách mỗi ngày. Đó là cách làm của anh Nguyễn Xuân Nam (sinh năm 1980) - một người yêu sách đang từng ngày âm thầm “truyền lửa” văn hóa đọc trong cộng đồng.

Người “truyền lửa” văn hóa đọcAnh Nguyễn Xuân Nam trong một lần tặng sách.

Vào một buổi chiều hè, khi đang thả hồn vào trong không gian ngập tràn ánh sáng thiên nhiên tại quán Coffee TĐ Land (TP Thanh Hóa), tôi bị thu hút bởi niềm say mê sách cũng như nhiệt huyết trở thành một “thủ lĩnh” trong cuộc cách mạng văn hóa đọc của anh Nguyễn Xuân Nam và những người bạn.

“Cách mạng văn hóa đọc kiến tạo quốc gia toàn dân đọc sách. Bởi, có văn hóa đọc thì sẽ hình thành sự tự học, cho ta kiến thức và sự hiểu biết để sống một cuộc đời có ích hơn. Cuộc cách mạng văn hóa đọc phải bắt đầu từ gia đình, nhà trường, sau đó mới lan rộng ra cộng đồng. Biết đọc sách là bạn biết đánh đổi những giờ phút buồn tẻ lấy những giờ phút thú vị. Gặp được cuốn sách hay thì cả thế giới sẽ mở ra trước mắt bạn", anh Nam chia sẻ.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống hiếu học tại TP Thanh Hóa, ngay từ bé sách đã trở thành người bạn thân thiết. Những tên đường từng một thời gắn với sách như Dương Đình Nghệ, Lê Lai đã gắn liền với tuổi thơ anh. Ngày anh còn bé, gia đình nào khá giả lắm mới có tủ sách gia đình. Vì yêu sách, anh thường đến các cửa hàng sách để đọc. Thỉnh thoảng cũng dành dụm mua được vài cuốn sách yêu thích trong niềm vui khôn tả.

Đối với anh Nam, yêu sách, thích đọc sách là đam mê gắn bó suốt đời của anh. Mỗi cuốn sách là mỗi đề tài, mỗi bức tranh phản ánh cuộc sống đa sắc, đa diện. Sách cũng chính là kho tri thức đồ sộ có thể nuôi dưỡng tâm hồn và trau dồi vốn hiểu biết cho con người. Tình yêu sách, đã giúp anh Nam hiểu được bản thân và nỗ lực trở thành giáo viên dạy Ngữ văn như mơ ước. Hiện anh đang là giáo viên dạy môn Ngữ văn tại Trường THCS Nguyệt Ấn (Ngọc Lặc).

Để thỏa lòng yêu thích sách, ngày bé anh Nam đã bắt đầu sưu tập sách. Hơn 30 năm miệt mài sưu tầm, đến nay lượng sách của anh đã là một con số rất đáng ngưỡng mộ. Trong căn nhà nhỏ trên đường Nguyễn Tĩnh (TP Thanh Hóa), anh luôn dành một không gian cho khoảng 8.000 cuốn sách yêu thích của mình. “Tài sản vô giá” của anh được xếp ngay ngắn trên tủ. Có những cuốn dày cả nghìn trang, cũng có những cuốn sách giấy vàng thời xưa. Tất cả đều được anh sưu tầm, gìn giữ trong tình yêu vô hạn. Mơ ước của anh trong tương lai gần là mở một thư viện sách tại gia để cùng nhau chia sẻ, truyền cảm hứng đọc sách và học tập...

Không để tình yêu sách trở thành điều quý giá của riêng mình, anh âm thầm từng ngày gieo tình yêu sách và xây dựng văn hóa đọc cho các con. Anh đã tạo dựng một ngôi nhà tràn ngập sách vở và những câu chuyện thú vị về sách cho các con. Anh chia sẻ: “Muốn cho trẻ yêu sách đừng ép buộc trẻ đọc sách. Hãy để sách và trẻ đến với nhau một cách tự nhiên. Tôi đã tìm mua những cuốn sách phù hợp với tuổi của con, như những câu chuyện lịch sử, chuyện cổ tích, sách giáo dục đạo đức được chuyển thể thành truyện tranh, ít chữ nhiều hình. Sau đó, âm thầm đặt lên giá sách, bàn học của con, gợi mở nội dung cuốn sách, kích thích trí tò mò của trẻ. Lâu dần sẽ khơi dậy đam mê đọc sách và xây dựng văn hóa đọc cho con”.

Với cách gieo sách một cách tự nhiên cho con, anh Nam đã bước đầu thành công. Các con của anh đã hứng thú với sách và đọc sách. Con gái đầu của anh đang thể hiện tình yêu sách ngày một rõ ràng hơn. Không chỉ dừng lại ở việc thích đọc sách, con gái anh đã thể hiện và truyền tải tình yêu sách của mình qua cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc khi giành giải nhất vòng thi tại tỉnh Thanh Hóa và 2 giải quốc gia.

Anh Nam cho biết, trước đây vì yêu sách nên có sở thích sưu tầm. Nhưng khoảng 5 năm trước anh nhận thức được rằng cần phải lan tỏa tình yêu sách và đam mê đọc sách ra cộng đồng. Anh xem đó là trách nhiệm của mình đối với sách và xem mình như người “thủ lĩnh” trong cuộc cách mạng văn hóa đọc - người có tâm, giàu đam mê, luôn sẵn sàng cống hiến và có các kỹ năng xây dựng tủ sách phát triển bền vững, hiệu quả.

Để thực hiện mong muốn của mình, anh Nam bắt đầu đã hình thành ý thức lan tỏa tình yêu sách và đam mê đọc sách từ những học sinh anh trực tiếp giảng dạy. Thông qua các tiết học văn, giờ ngoại khóa, anh lồng ghép, giới thiệu những cuốn sách liên quan đến các tác phẩm đang học cho học sinh. Sau đó là những cuốn sách đơn giản, dễ tiếp nhận để cho học sinh tiếp xúc dần. Khi học sinh bắt đầu hứng thú với sách, anh hướng dẫn các em một số kỹ năng đọc sách.

Không chỉ truyền đam mê đọc sách cho học sinh thông qua các giờ học, cuộc nói chuyện, anh còn tặng sách cho học sinh trong và ngoài trường trên địa bàn huyện. Việc tặng sách của anh được duy trì thường xuyên và ngày càng mở rộng hơn. Ngoài giờ đi làm, anh đến các quán cafe sách, bưu điện văn hóa xã để tặng sách với mong muốn xây dựng tủ sách và đưa những cuốn sách hay, bổ ích đến gần người dân. Bên cạnh đó, anh thường xuyên giao lưu với những người yêu sách, những nhà văn, nhà thơ, người đồng chí hướng trong phát triển văn hóa đọc để chia sẻ kinh nghiệm, cùng nhau lan tỏa tình yêu sách và đam mê đọc sách ra cộng đồng. Những việc làm thầm lặng mà ý nghĩa của anh Nguyễn Xuân Nam đang từng ngày “truyền lửa” văn hóa đọc trong cộng đồng, góp phần thúc đẩy phong trào khuyến đọc. Đồng thời, kết nối những người đam mê đọc sách, tạo dựng cộng đồng yêu sách, đam mê đọc sách.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]