(vhds.baothanhhoa.vn) - Các đồng chí lãnh đạo xã Bình Lương nhiệt tình đưa chúng tôi đến thăm bà Bùi Thị Thơ (74 tuổi) dân tộc Mường, thôn Thắng Lộc, xã Bình Lương (Như Xuân) - thuộc diện hộ cận nghèo, nhưng tự nguyện hiến 300m2 đất để xây dựng trường mầm non.

Bà Bùi Thị Thơ - gương sáng hiến đất để xây dựng phòng học ở Bình Lương

Các đồng chí lãnh đạo xã Bình Lương nhiệt tình đưa chúng tôi đến thăm bà Bùi Thị Thơ (74 tuổi) dân tộc Mường, thôn Thắng Lộc, xã Bình Lương (Như Xuân) - thuộc diện hộ cận nghèo, nhưng tự nguyện hiến 300m2 đất để xây dựng trường mầm non.

Bà Bùi Thị Thơ - gương sáng hiến đất để xây dựng phòng học ở Bình LươngBà Bùi Thị Thơ cùng lãnh đạo xã đi thăm Trường Mầm non Bình Lương - nơi bà Thơ hiến đất xây dựng phòng học và mở rộng khuôn viên nhà trường.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà đơn sơ, bà kể cho chúng tôi nghe về hoàn cảnh của gia đình. Bà Thơ sinh được 4 người con, 3 trai, 1 gái. Vì bệnh hiểm nghèo, 3 người con trai của bà đều mất sớm, ông bà nương tựa vào người con dâu cả. Nỗi đau mất con chưa nguôi ngoai, năm 2016, bà Thơ lại chịu thêm nỗi đau mất người chồng. Với ý chí mạnh mẽ, bà đã kìm nén lại nỗi đau, cùng người con dâu thức khuya, dậy sớm lao động vất vả để nuôi dạy đứa cháu nội. Vì thiếu đất sản xuất, thu nhập của gia đình chủ yếu từ mấy sào ruộng, ít diện tích trồng keo và đồng tiền công ít ỏi của người con dâu đi làm công nhân, nên cuộc sống của gia đình bà gặp rất nhiều khó khăn.

Năm 2020, xã Bình Lương có chủ trương xây thêm phòng học, mở rộng khuôn viên Trường Mầm non Bình Lương nhưng thiếu đất để xây dựng. Lãnh đạo xã Bình Lương tới nhà bà Thơ để vận động hiến đất. Hiểu được những khó khăn của nhà trường, bà đã bàn bạc với người con dâu hiến gần 300m2 diện tích đất vườn trồng cây keo. Bà cho biết: “Tôi sinh ra trong một gia đình thuần nông nên với tôi “tấc đất là tấc vàng”. Tuy nhiên, nhìn thấy Trường Mầm non Bình Lương chật chội, không có không gian cho trẻ vui chơi, nô đùa, tôi đã tự nguyện chặt keo, hiến đất để xã xây dựng phòng học và khuôn viên. Giờ đây, nhìn trẻ được vui chơi trong khuôn viên rộng rãi, phòng học khang trang khiến tôi thấy vui và hạnh phúc, vì đã đóng góp một chút công sức góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển”.

Ngôi nhà hai tầng, khuôn viên của Trường Mầm non Bình Lương được hoàn thiện và đi vào hoạt động, phục vụ nhu cầu học tập cho các cháu học sinh trên địa bàn. Chính quyền và Nhân dân địa phương, các cô giáo trường mầm non, đặc biệt là những người có con cháu đang học tại ngôi trường này đều rất cảm phục và biết ơn trước “tấm lòng vàng” của bà Thơ. Cô giáo Lê Thị Mai, Hiệu trưởng Trường Mầm non Bình Lương chia sẻ: “Những năm trước, Trường Mầm non Bình Lương gặp rất nhiều khó khăn, bởi thiếu phòng học, khuôn viên vui chơi cho trẻ. Năm 2020, nhờ sự quan tâm của Nhà nước, nhà trường được đầu tư xây dựng dãy nhà 2 tầng và mở rộng khuôn viên. Nhưng diện tích đất của nhà trường hẹp, khiến việc xây dựng phòng học và mở rộng khuôn viên gặp nhiều khó khăn. Nhà trường rất mừng là gia đình bà Thơ đã tự nguyện hiến đất cho nhà trường. Hiện nay, kết cấu hạ tầng, khuôn viên của nhà trường được xây dựng khang trang, sạch sẽ, có không gian thoáng đãng để cho trẻ hoạt động. Cô và trò nhà trường cảm thấy rất vui mừng, phấn khởi và biết ơn gia đình bà”.

Ông Lê Đức Tuấn, Chủ tịch UBND xã Bình Lương cho biết: Bà Bùi Thị Thơ là tấm gương điển hình trong phong trào hiến đất xây dựng trường học tại địa phương. Bà đã hy sinh những lợi ích cá nhân, của gia đình để đem lại lợi ích chung cho cộng đồng. Đây thực sự là tấm gương sáng để người dân trên địa bàn xã học tập và làm theo. Việc làm của bà đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong Nhân dân, nhiều hộ dân đã tự nguyện hiến đất làm đường giao thông, rãnh thoát nước, mở rộng nhà văn hóa... Đây sẽ là động lực quan trọng để xã Bình Lương sớm hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Bài và ảnh: Nguyễn Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]