(vhds.baothanhhoa.vn) - Tốt nghiệp loại xuất sắc ngành sư phạm tiếng Anh, Trường Đại học Hồng Đức, Vũ Thị Diệu Linh là một trong những gương sinh viên tiêu biểu giữ vững ngôi vị thủ khoa đầu vào và đầu ra của K21 khoa ngoại ngữ.

Bí quyết học giỏi tiếng Anh của thủ khoa Đại học Hồng Đức

Tốt nghiệp loại xuất sắc ngành sư phạm tiếng Anh, Trường Đại học Hồng Đức, Vũ Thị Diệu Linh là một trong những gương sinh viên tiêu biểu giữ vững ngôi vị thủ khoa đầu vào và đầu ra của K21 khoa ngoại ngữ.

Bí quyết học giỏi tiếng Anh của thủ khoa Đại học Hồng ĐứcVũ Thị Diệu Linh trong lễ tốt nghiệp Trường Đại học Hồng Đức.

Ngoại ngữ là phải kiên trì

Diệu Linh sinh ra trong một gia đình thuần nông ở huyện Nga Sơn. Vì điều kiện kinh tế khó khăn, bố phải đi làm ăn xa, một mình mẹ chăm lo cho hai chị em học hành. Bởi vậy, từ nhỏ Linh rất chăm chỉ, siêng năng, tin rằng những thành tích trong học tập là nguồn động viên cho gia đình vượt qua khó khăn.

Linh chọn học theo khối D, các môn Văn, Toán và Tiếng Anh cùng ước mơ trở thành giáo viên. Với một học sinh trường huyện, để học giỏi môn Tiếng Anh không phải dễ. Tuy nhiên, vì đã xác định được mục tiêu, cũng hiểu những khó khăn bản thân phải đối mặt, Linh đã nỗ lực để chinh phục môn Tiếng Anh.

Theo Linh thì với tiếng Anh vốn từ vựng là quan trọng nhất. Theo đó, Linh học vững những từ vựng có trong sách, được cô giáo cung cấp và tìm hiểu thêm qua sách nâng cao, từ điển…, ngày nào em cũng cố gắng nhớ và thuộc từ 5 – 10 từ mới. Nắm vững từ mới, Linh tìm những đoạn hội thoại có từ đó để luyện tập, như vậy sẽ nhớ từ nhanh và lâu hơn.

Sau khi nhớ từ, Linh học đến cách phát âm, phải phát âm chính xác mới mong có thể giao tiếp được. Muốn phát âm chính xác một từ thì phải tra thật chuẩn phiên âm của từ đó, chú tâm nghe thầy cô phát âm hoặc có thể nghe bằng phần mềm qua điện thoại do chính người bản xứ nói. Cứ như vậy, bên cạnh tập trung tiếp thu kiến thức trên lớp, Linh kiên trì với phương pháp học tập của mình. Ngoài ra, Linh cũng rất hứng thú với môn Toán.

Năm 2018, Linh đỗ Khoa Sư phạm tiếng Anh của đại học Hồng Đức, với điểm môn Tiếng Anh là thủ khoa khối xét tuyển. Trong những năm tháng sinh viên, Linh tiếp tục được các giảng viên của trường truyền cảm hứng, vì vậy cô càng yêu thích và đam mê học môn Tiếng Anh nhiều hơn nữa.

Linh chia sẻ: Em không bao giờ xem tiếng Anh là một ngoại ngữ sách vở, khi nào học, thi mới dùng đến mà luôn trau dồi trong suốt quá trình học tập. Việc học tập tiếng Anh cũng rất đa dạng, không nhất thiết phải là những kiến thức chỉ có trong sách, giáo trình mà nên sử dụng trong đời sống hàng ngày, như dùng máy tính, điện thoại ở chế độ ngôn ngữ tiếng Anh, đặt tên thư mục, các tài khoản bằng tiếng Anh, viết status facebook bằng tiếng Anh hoặc đơn giản như dịch các câu quảng cáo, khẩu hiệu mà bạn gặp trên đường sang tiếng Anh. Khi có vốn từ khá, muốn tập luyện thông thạo thì có thể xem phim, nghe nhạc bằng tiếng Anh để học cách phát âm và cách sử dụng ngôn ngữ của người bản địa.

Theo đó, khả năng ngoại ngữ của Linh ngày một khá, thành tích học tập môn Tiếng Anh luôn ở thứ hạng cao. Năm 2022, Linh có số điểm tổng kết môn Tiếng Anh cao nhất khoa ngoại ngữ, tốt nghiệp với tấm bằng sinh viên xuất sắc.

Truyền cảm hứng

Năm 2022, sau khi tốt nghiệp, thực hiện ước mơ của mình, Linh vào làm giáo viên dạy tiếng Anh tại Trường TH&THCS Fansipan (TP Thanh Hóa).

Bí quyết học giỏi tiếng Anh của thủ khoa Đại học Hồng ĐứcDiệu Linh trong một tiết giảng dạy tại Trường TH&THCS Fansipan.

Tại đây, thay vì dạy tiếng Anh như một môn học bắt buộc, cô giáo trẻ Vũ Thị Diệu Linh luôn cố gắng truyền tải và định hướng tâm thế học ngôn ngữ như một niềm đam mê và tạo cảm hứng cho học sinh. Kích thích sự tò mò ở mỗi học sinh, Linh luôn tìm tòi, áp dụng những phương pháp giảng dạy mới mẻ và thú vị, khơi dậy tình yêu khám phá trong học sinh. Linh luôn đưa ra các bước làm cụ thể cho từng dạng bài, hướng dẫn tỉ mỉ, giúp các em cảm thấy tiếng Anh không khó. Đồng thời, Linh cũng luôn hướng dẫn phương pháp học thông minh, những mẹo học sinh có thể áp dụng để học tốt hơn

Theo đó, Linh xây dựng, thiết kế chương trình dạy học sinh động, hấp dẫn. “Phương pháp của tôi thiên về thực tiễn nhiều, ví dụ dạy từ vựng về lá cây, tôi sẽ dẫn các em học sinh ra nhìn vào lá cây và đọc từ đó bằng tiếng Anh... Mỗi tiết học sẽ có các em nhập vai vào các nhân vật trong đoạn hội thoại để từ đó các em giao tiếp và phản xạ tiếng Anh tốt hơn. Bạn nào làm tốt hoặc có cố gắng trong tuần sẽ được tặng những phần quà nho nhỏ. Đây sẽ là động lực để kích thích các em phấn đấu”, Linh chia sẻ.

Bên cạnh đó, cô giáo trẻ còn tổ chức cho học sinh nghe nhạc, xem phim hoạt hình bằng tiếng Anh hay chơi các trò chơi để các em nhớ từ vựng lâu hơn.

Bài và ảnh: Phan Thị



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]