(vhds.baothanhhoa.vn) - Tận dụng tiềm năng, lợi thế của địa phương, những năm qua xã Cẩm Châu (Cẩm Thủy) đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng đa dạng và chuyên canh, cùng với việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, người dân xã đã đầu tư và đưa nhiều giống cây, con mới vào sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao đời sống cho người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cẩm Châu: Điểm sáng trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng

Tận dụng tiềm năng, lợi thế của địa phương, những năm qua xã Cẩm Châu (Cẩm Thủy) đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng đa dạng và chuyên canh, cùng với việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, người dân xã đã đầu tư và đưa nhiều giống cây, con mới vào sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao đời sống cho người dân.

Ông Quách Văn Minh - Bí thư Đảng ủy xãcho biết: Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển kinh tế từ chính mảnh đất quê hương mình, cấp ủy, chính quyền xã đã nỗ lực vượt qua khó khăn, vận dụng các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đề ra các Nghị quyết chuyên đề, những giải pháp kịp thời sát với tình hình thực tế của địa phương. Đồng thời, vận dụng, lồng ghép các nguồn vốn hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và của tỉnh đầu tư cơ sở vật chất, hệ thống kênh mương thủy lợi; tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp... trên cơ sở khai thác những lợi thế, tiềm năng về điều kiện đất đai, thổ nhưỡng, nguồn lực lao động...

Xã Cẩm Châu (Cẩm Thủy) tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

Nét nổi bật trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, Cẩm Châu đã tập trung chỉ đạo quy hoạch và phát triển vùng lúa năng suất, chất lượng, hiệu quả; đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, chủ động đưa các loại giống cây trồng mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất; chú trọng phát triển các cây rau màu, cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao, cây ăn quả; xây dựng và thực hiện chính sách khuyến khích cơ giới hóa nông nghiệp, nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích. Trong đó, xã tập trung đưa một số cây trồng mới như sắn dây, củ đậu, cây ăn quả có múi, cây nghệ vào trồng và bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao. Năm 2017, xã đã trồng được 36 ha sắn dây, 42,5ha củ đậu, 5,8ha nghệ vàng và 4,2ha cây ăn quả. Bên cạnh đó, để thúc đẩy chăn nuôi phát triển xã đã chỉ đạo các thôn tận dụng đất bỏ hoang để trồng cỏ làm nguồn thức ăn cho trâu, bò. Hiện nay, Cẩm Châu đã trồng được 25,3ha, đây là điều kiện thúc đẩy chăn nuôi của địa phương phát triển và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ngoài việc chuyển đổi cơ cấu cấy trồng, công tác trồng rừng trong thời gian qua ở Cẩm Châu đã đạt được những kết quả khả quan và được đánh giá là điểm sáng của huyện. Chỉ tính riêng năm 2017, Cẩm Châu đã trồng được gần 95ha rừng, bằng 188,4% kế hoạch đề ra. Đến nay diện tích đất trống, đồi núi trọc chỉ còn khoảng 6%.

Hiệu quả của chuyển dịch cơ cấu cây trồng đã mở ra hướng đi mới giúp người dân Cẩm Châu nâng cao thu nhập, từng bước vươn lên làm giàu, đồng thời đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM ở địa phương. Thời gian tới, xã tiếp tục vận động, khuyến khích người dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp; đẩy mạnh đầu tư phát triển hệ thống giao thông, thủy lợi; triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản; tiếp tục thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện từng vùng;chuyển đổimột số diện tích đất lúa chủ động nước sản xuất kém hiệu quả sang trồng một số cây hoa màu... là những bước đi vững chắc để từng bước đa dạng hóa cơ cấu cây trồng, đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa tạo ra nguồn thu nhập ổn định, nâng cao đời sống của nhân dân.

Xuân Cường


Xuân Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]