(vhds.baothanhhoa.vn) - Tuy đang là học sinh nhưng Phạm Lê Phương Vỹ (Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Thanh Hóa) đã nắm giữ nhiều thành tích đáng nể. Em chính là 1 trong 8 gương đoàn viên, thanh niên tiêu biểu của tỉnh trong phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2023.

Cô học trò người Mường với lý tưởng học Bác suốt đời

Tuy đang là học sinh nhưng Phạm Lê Phương Vỹ (Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Thanh Hóa) đã nắm giữ nhiều thành tích đáng nể. Em chính là 1 trong 8 gương đoàn viên, thanh niên tiêu biểu của tỉnh trong phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2023.

Cô học trò người Mường với lý tưởng học Bác suốt đờiPhương Vỹ luôn tích cực tham gia các hoạt động đoàn, đội.

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Thanh niên phải là rường cột của nước nhà”, là “Người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa hồng vừa chuyên”, Phương Vỹ luôn nỗ lực, cố gắng trong học tập, rèn luyện, hoạt động phong trào và nghiên cứu khoa học. Từ em, luôn tỏa ra năng lượng tích cực, để lại ấn tượng đẹp trong lòng thầy cô, bạn bè.

Đến thăm Phương Vỹ trong một ngày đầu đông, góc học tập nhỏ của em được trang trí ấn tượng với nhiều bằng khen, giấy khen. Em nói đây là nơi em thích nhất, cũng là niềm tự hào của em. “Nhìn vào những thành tích đã có là động lực để em tiếp tục phấn đấu và đạt được những thành tích mới”, lời nói thể hiện rõ quyết tâm của Phương Vỹ.

Là cô gái dân tộc Mường, sinh ra và lớn lên ở thị trấn Ngọc Lặc (Ngọc Lặc), trong một gia đình trí thức. Sống trong môi trường giáo dục lành mạnh, từ nhỏ Phương Vỹ thể hiện là cô bé thông minh, ham học hỏi, khám phá những điều mới. Là học sinh giỏi toàn diện nhiều năm liền, Phương Vỹ chân thành chia sẻ: “Em không có bí quyết gì đặc biệt cả, em chỉ đặt mục tiêu cho mình trong việc cố gắng học tập, em coi việc học tập thật giỏi là nhiệm vụ hàng đầu của em, mỗi ngày em đều dùng thời gian buổi sáng sớm và tối để học bài, thời gian sau giờ học thì em tham gia vào câu lạc bộ (CLB) với các bạn cùng lớp để cùng làm bài tập. Duy trì phương pháp tự học, chủ động tìm tòi sáng tạo, tích cực tự nghiên cứu tài liệu, sách tham khảo, học hỏi thầy cô, bạn bè để biết rộng, hiểu sâu. Thêm vào đó, em chú trọng liên hệ, áp dụng lý thuyết vào thực tiễn để nhớ bài lâu hơn”.

Cô học trò người Mường với lý tưởng học Bác suốt đờiEm Phạm Lê Phương Vỹ.

Ngoài những kiến thức văn hóa, Phương Vỹ được học tập và nghe các mẩu chuyện giản dị về Bác, từ đó việc học tập và phấn đấu rèn luyện theo gương Bác được Phương Vỹ xác định rõ mục đích và kiên trì thực hiện. Theo em nhiệm vụ quan trọng nhất của người học sinh là rèn luyện đạo đức, gương mẫu đi đầu trong học tập. Làm theo Bác bằng cả suy nghĩ và hành động ngay từ việc làm nhỏ nhất, nhưng phải hết sức thiết thực, cụ thể. Đó cũng chính là động lực để Phương Vỹ nghiên cứu, thực hiện các đề tài khoa học như “Hệ thống quản lý học tập trực tuyến School LMS”, đạt giải 3 cấp tỉnh cuộc thi “Sáng tạo thanh, thiếu niên nhi đồng” lần thứ XVIII, năm 2022. Trong các cuộc thi viết, tìm hiểu về con người, sự nghiệp, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Phương Vỹ đều tham gia với tâm thế chủ động, mong muốn được học tập và hiểu hơn nữa về con người, sự nghiệp của Bác Hồ. Tích cực tham gia các cuộc thi đã giúp Phương Vỹ tích lũy được nhiều kiến thức, nâng cao trình độ học tập và nghiên cứu khoa học.

Bên cạnh bề dày thành tích học tập, Phương Vỹ là một trong những nhân tố tích cực làm nên hiệu quả hoạt động đoàn, đội ở trường và địa phương. Với em việc tham gia phong trào không chỉ để rèn luyện, trưởng thành, góp phần nâng cao chất lượng học tập của bản thân, mà còn là cách hiệu quả nhất để cống hiến trí tuệ và năng lực. Bởi vậy, dù hoạt động to hay nhỏ, Phương Vỹ đều sẽ tham gia, dùng sự nhiệt tình để khuấy động phong trào, thu hút các bạn cùng tham gia. Hiện tại, Phương Vỹ là trưởng CLB nhảy “TNT dance” với 20 thành viên. CLB gây ấn tượng với nhiều tiết mục đặc sắc, thường xuyên tham gia giao lưu trong các chương trình văn nghệ, hay các hoạt động đoàn của nhà trường, của tỉnh. Đồng thời, CLB còn là nơi để Phương Vỹ và những học trò vùng dân tộc thiểu số giữ gìn bản sắc dân tộc “Bên cạnh các bài nhảy hiện đại, chúng em tập và thuộc nhiều điệu múa dân gian của các dân tộc như Thái, Mường và sử dụng nhạc cụ truyền thống. Chính sự giao lưu văn nghệ đa dân tộc giúp chúng em không chỉ hiểu rõ hơn văn hóa dân tộc mình mà còn biết thêm về văn hóa dân tộc anh em khác”. Theo đó, Phương Vỹ cùng bạn bè trong CLB nỗ lực học múa, sử dụng nhạc cụ dân tộc từ các nghệ nhân dân gian để những bài múa, biểu diễn có “hồn” dân tộc hơn. Đồng thời, tại các hoạt động văn hóa do trường tổ chức như phiên chợ vùng cao... Phương Vỹ luôn mặc trang phục dân tộc và quảng bá những đặc sản của đồng bào mình. Đây là cách mà Phương Vỹ và các bạn giữ gìn văn hóa dân tộc mình.

Cô học trò người Mường với lý tưởng học Bác suốt đờiPhương Vỹ tại Lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VII, năm 2023.

Ngoài ra, Phương Vỹ được thầy cô, bạn bè yêu mến khi là người “chị cả” luôn hết lòng giúp đỡ, hỗ trợ với những học sinh mới vào trường.

Thầy giáo Vũ Phạm Ngọc Tân, bí thư đoàn trường cho biết: “Phương Vỹ là một đoàn viên năng động, sáng tạo. Em thường xuyên đề xuất các chương trình, hoạt động, đồng thời là nhân tố chính tham gia thúc đẩy các phong trào đoàn. Thành tích học tập, cùng sự năng nổ, nhiệt tình của em là tấm gương sáng cho học sinh nhà trường noi theo”.

Bài và ảnh: Vân Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]