(vhds.baothanhhoa.vn) - Những năm qua, phong trào thi đua yêu nước “Cựu chiến binh (CCB) gương mẫu” đã tạo sức lan tỏa, góp phần đoàn kết, tập hợp đông đảo các thế hệ CCB trên địa bàn thành phố Thanh Hóa tích cực tham gia các “mặt trận” phát triển KT-XH cũng như xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lan tỏa phong trào Cựu chiến binh gương mẫu ở TP Thanh Hóa

Những năm qua, phong trào thi đua yêu nước “Cựu chiến binh (CCB) gương mẫu” đã tạo sức lan tỏa, góp phần đoàn kết, tập hợp đông đảo các thế hệ CCB trên địa bàn thành phố Thanh Hóa tích cực tham gia các “mặt trận” phát triển KT-XH cũng như xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở.

Hội CCB thành phố Thanh Hóa thăm hỏi, tặng quà cho hội viên CCB.

Phát huy vai trò của CCB trong việc đảm bảo ANTT - ATGT tại các cổng trường đã được Hội CCB phường Ngọc Trạo thực hiện có hiệu quả trong nhiều năm qua. Xuất phát từ thực trạng các Trường Mầm non Hoa Mai, THCS, Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi nằm liền kề nhau nên vào những giờ cao điểm, lưu lượng ô tô, xe máy, tham gia đông, dẫn đến tình trạng bị tắc đường. Trước tình hình đó, Hội CCB phường đã xây dựng đề tài: “Phát huy vai trò CCB trong việc đảm bảo ANTT, trật tự ATGT trước cổng các trường học trên địa bàn phường”, báo cáo Đảng ủy, UBND phường và cử cán bộ hội viên đi tham quan thực tế tại các trường học của phường Ba Đình. Đồng thời xây dựng kế hoạch, phương án, bố trí lực lượng tổ chức thực hiện mô hình. Điểm mới của Hội CCB phường Ngọc Trạo là vận dụng sát đặc điểm tình hình thực tế, có sáng kiến trong việc quy định các khu vực đậu đỗ xe ô tô, xe máy, xe đạp, tổ chức phân luồng giao thông, hỗ trợ phụ huynh đưa đón các cháu lên xuống xe đưa vào lớp học, giảm thời gian đậu đỗ xe trước cổng trường, nhanh chóng giải phóng làn đường. Sáng kiến này đã được UBND thành phố cấp giấy công nhận sáng kiến kinh nghiệm đề tài: “Phát huy vai trò CCB trong việc đảm bảo ANTT-ATGT tại các cổng trường” và được tặng giấy khen. Đây cũng là mô hình được nhiều đơn vị đến tham quan và học tập.

Bên cạnh đó, Hội CCB phường chủ động tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường xây dựng kế hoạch triển khai, quán triệt thực hiện mô hình “Tiếng kẻng, tay gậy, dây thừng vây bắt kẻ gian” mang lại hiệu quả thiết thực. Từ tháng 10/2015 đến tháng 2/2016 phường Ngọc Trạo đã hoàn thành việc nhân rộng mô hình trên địa bàn toàn phường. Mô hình này đã được các cấp, các ngành ghi nhận, đánh giá là mô hình có hiệu quả cao, thiết thực, vận dụng được vào tất cả các khu dân cư và nhân rộng trên 37 phường, xã của thành phố, góp phần xây dựng khu dân cư về ANTT, được cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân ghi nhận đánh giá cao.

Mô hình “CCB tham gia cảm hóa giúp đỡ người được phục hồi quyền công dân” đã được Chi hội CCB phố Hưng Hà, phường Nam Ngạn triển khai thực hiện tốt. Căn cứ vào tình hình cụ thể ở chi hội, hiện tại có một số CCB do vi phạm pháp luật đã chấp hành xong án phạt tù, chi hội quyết định xây dựng mô hình để trực tiếp giúp đỡ các hội viên vi phạm pháp luật tái hòa nhập cộng đồng. Sau khi rà soát phân loại đối tượng, chi hội đã báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Hội CCB phường, chi ủy chi bộ vận động cán bộ, hội viên trong chi hội đăng ký nhận giúp đỡ đối với từng người, lập hồ sơ báo cáo với công an phường, đề nghị Chủ tịchUBND phường ra quyết định giao nhiệm vụ. Hàng quý chi hội nghe báo cáo kết quả cảm hóa giúp đỡ và đánh giá sự tiến bộ đối với từng trường hợp qua đó tạo điều kiện cho các đối tượng xóa bỏ mặc cảm tự ti để hòa nhập cuộc sống. Chi hội thường xuyên vận động và tạo điều kiện cho hội viên tham gia các hoạt động ở khu dân cư tổ chức hội nghị khu dân cư, nghe báo cáo kết quả phấn đấu rèn luyện.

Đây chỉ là hai trong rất nhiều mô hình Hội CCB thành phố triển khai có hiệu quả. Trong những năm qua phong trào thi đua yêu nước gắn với phong trào thi đua “CCB gương mẫu” đã khơi dậy ý thức tự lực, tự cường vượt khó vươn lên giúp nhau làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo, làm giàu hợp pháp, nâng cao đời sống, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của CCB. Các cơ sở hội tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên CCB đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tăng thu nhập, làm giàu chính đáng. Hội đã nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách Xã hội số tiền trên 52 tỷ 926 triệu đồng cho 1.599 hộ hội viên CCB vay để phát triển kinh tế. Ngoài ra các cấp hội còn tích cực xây dựng quỹ đạt trên 11 tỷ đồng cho hội viên vay tạo công ăn việc làm, mở rộng các ngành nghề và dịch vụ khác, nhằm tăng thu nhập, giảm bớt khó khăn về đời sống, từng bước vươn lên thoát nghèo; dành hàng trăm triệu đồng cho các đối tượng chính sách nhân các ngày lễ, tết, lúc hội viên ốm đau hoặc gặp khó khăn đột xuất. Vận động các doanh nghiệp, cán bộ, hội viên ủng hộ, quyên góp sửa chữa và làm mới 56 nhà cho các gia đình hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trị giá 2 tỷ 19 triệu đồng. Thông qua hiệu quả của các mô hình như: “Tiếng kẻng, tay gậy, dây thừng vây bắt kẻ gian”, “CCB cảm hóa, giúp đỡ người được phục hồi quyền công dân”... từ năm 2015 đến nay, tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội đã giảm rất nhiều. Đồng thời CCB thành phố đã phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống quân đội nhân dân cho thanh niên và học sinh các trường học trên địa bàn.

Nhìn lại 5 năm qua, triển khai thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm vụ của phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 - 2020, Hội CCB thành phố Thanh Hóa đã thực hiện có hiệu quả 11/11 chỉ tiêu mà hội nghị đã đề ra. Trong đó có nhiều chỉ tiêu vượt như: kết nạp hội viên từ 98,5% lên 98,8%; cơ sở hội đạt trong sạch vững mạnh từ 98% lên 100%; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 1,51% xuống còn 0,21%. Tổ chức hội được kiện toàn củng cố phát triển, số lượng tổ chức hội tuy giảm nhưng chất lượng được nâng lên. Đội ngũ cán bộ, hội viên luôn phát huy tốt bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, luôn trung thành bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, bảo vệ nhân dân, gương mẫu tích cực tham gia các phong trào do cấp ủy, địa phương, hội cấp trên, MTTQ, các ban ngành đoàn thể phát động... Với những thành tích đạt được, Hội CCB thành phố đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, xây dựng tổ chức hội trong sạch vững mạnh xuất sắc.

Phương Anh


Phương Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]