(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhiều trường hợp hộ khá giả ở các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Quảng Xương hay Tĩnh Gia có trong danh sách hộ nghèo, cận nghèo để nhận hỗ trợ Covid-19. Qua đây mới rõ, câu chuyện bình xét hộ nghèo ở các địa phương vẫn còn nhiều vấn đề đáng ngẫm?!

Tin liên quan

Đọc nhiều

“Lộ” hàng loạt hộ nghèo, cận nghèo rởm?!

Nhiều trường hợp hộ khá giả ở các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Quảng Xương hay Tĩnh Gia có trong danh sách hộ nghèo, cận nghèo để nhận hỗ trợ Covid-19. Qua đây mới rõ, câu chuyện bình xét hộ nghèo ở các địa phương vẫn còn nhiều vấn đề đáng ngẫm?!

Nhà tiền tỷ vẫn “cận nghèo”?

Sau những thông tin phản ánh từ nhân dân qua câu chuyện rà soát đối tượng hỗ trợ Covid-19, thực tế câu chuyện hộ nghèo, cận nghèo có nhà tiền tỷ đã không còn là câu chuyện phi lý mà hoàn toàn có cơ sở.

Hộ gia đình bà Lê Thị Thọ trú thôn Tu Mục 1, xã Yên Thọ, huyện Yên Định là một trong những hộ khá giả của thôn. Bà Thọ sống cùng con trong một căn nhà xây dựng theo kiến trúc biệt thự tại địa phương có giá trị nhiều tỷ đồng. Tuy nhiên, điều lạ bà Thọ vẫn có tên trong danh sách hộ cận nghèo để nhận gói hỗ trợ 62 nghìn tỷ đồng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 của Chính phủ?

Không chỉ gia đình bà Thọ bỗng dưng “lọt” vào danh sách hộ cận nghèo sau đại dịch Covid-19, mà tại xã này, còn đó nhiều hộ dân khá giả vẫn có tên nhận hỗ trợ ví như hộ gia đình ông Lê Ngọc Lâm là hộ kinh doanh, buôn bánrau quả, hải sản tại địa phương nhưng lại là hộ cận nghèo.

Tìm hiểu được biết, ông Lâm đang sở hữu một ngôi nhà bề thế, tiện nghi đầy đủ, có giá trị không dưới 1 tỷ đồng. Một hộ dân giấu tên của thôn bức xúc: “Nếu gia đình ông Lâm hộ cận nghèo thì có lẽ chúng tôi là hộ “đói”!”

Ông Hồ Xuân Bình - Chủ tịch UBND xã Yên Thọ (Yên Định) thừa nhận: Việc đưa hộ gia đình bà Lê Thị Thọ, hộ ông Lê Ngọc Lâm vào danh sách hộ cận nghèo là không phù hợp.

Vị Chủ tịch xã Yên Thọ cũng cho hay, theo quy định, cứ 3 tháng một lần xã phải thực hiện việc rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo để đưa những hộ đã thoát nghèo ra khỏi danh sách. Quy định như lời ông Bình nói là vậy, nhưng có lẽ quy định này đã không được chính quyền này thực thi một cách đúng nghĩa?!

Nhà lầu của một hộ cận nghèo ở xã Hải Ninh, huyện Tĩnh Gia.

Tại huyện Tĩnh Gia, thôn Hạnh Phúc, xã Hải Ninh thì trong danh sách 76 hộ cận nghèo được lập để nhận hỗ trợ của Chính phủ, người dân trong thôn khẳng định có tới một nửa được bình xét không đúng tiêu chí. Điển hình như trường hợp ông Lê Văn Khánh, thôn Hạnh Phúc, xã Hải Ninh làm nghề thu mua hải sản, kinh tế khá giả. Năm 2019, gia đình ông đã xây dựng được ngôi nhà có giá trị 1,5 tỷ đồng, tuy nhiên, 2 năm hộ này được bình xét là hộ nghèo của thôn?

Tương tự, tại xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương theo tìm hiểu cho thấy có nhiều gia đình có điều kiện sống khá tốt nhưng vẫn trong diện cận nghèo. Đơn cử, hộ ông Bùi Anh Ngọt dù là cận nghèo nhưng vẫn xây nhà ba tầng, ngôi nhà đang trong thời gian hoàn thiện... Ngạc nhiên hơn, theo báo cáo của xã Quảng Nham, đầu năm 2019 xã có khoảng 400 hộ cận nghèo nhưng đến cuối năm đã tăng lên 700 hộ!?

Yêu cầu rà soát hộ nghèo, cận nghèo

Liên quan đến sự việc trên, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra công văn yêu cầu chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung, quyết liệt trong chỉ đạo công tác kiểm tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, phân công các thành viên trong ban chỉ đạo cấp huyện bám sát cơ sở và chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực hiện rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn. Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, công khai minh bạch công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo. Không để xảy ra tình trạng đưa đối tượng không đảm bảo điều kiện theo quy định vào danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo nhằm trục lợi chính sách của Nhà nước. Đồng thời làm rõ trách nhiệm, kiểm điểm, xử lý nghiêm theo quy định đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan nếu để xảy ra sai phạm. Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả rà soát, xác định hộ nghèo, hộ cận nghèo của địa phương mình, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả kiểm tra và xử lý vi phạm (nếu có) qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) tổng hợp trước ngày 29/5/2020.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng giao Sở LĐ,TB&XH chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan khẩn trương triển khai tổ chức việc kiểm tra, phúc tra kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2019 trên địa bàn toàn tỉnh. Yêu cầu kiểm tra, rà soát kỹ đối với các huyện, thị xã, thành phố có kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo không phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương hoặc có thông tin phản ánh, đơn, thư tố cáo, khiếu nại. Làm rõ trách nhiệm, kiểm điểm, xử lý nghiêm theo quy định đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan nếu để xảy ra sai phạm. báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả thực hiện chậm nhất trước ngày 15/6/2020.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]