(vhds.baothanhhoa.vn) - Dân chủ, công khai, nghiêm túc, nhiều vấn đề bức xúc đã được giải tỏa... Đó được xem là một thành công lớn từ hội nghị đối thoại giữa chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn với nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Một hiệu ứng tốt nhìn từ hội nghị đối thoại trực tiếp với dân

Dân chủ, công khai, nghiêm túc, nhiều vấn đề bức xúc đã được giải tỏa... Đó được xem là một thành công lớn từ hội nghị đối thoại giữa chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn với nhân dân.

Trong 2 tháng 10 và 11/2017, tất cả các địa phương trên địa bàn tỉnh đã tổ chức hội nghị này. Không giống như tiếp xúc cử tri, hội nghị là nơi mà Chủ tịch UBND phải trực tiếp trả lời và chỉ đạo, giải quyết vướng mắc, kiến nghị của nhân dân trong quá trình đối thoại. Khó hay dễ, có làm hài lòng nhân dân với cách trả lời trong suốt quá trình đối thoại hay không, lại phải còn phụ thuộc hoàn toàn vào năng lực và trách nhiệm của vị chủ tịch đó.

Tại huyện Yên Định, sau khi tổ chức điểm tại 2 đơn vị là Yên Trung và Định Tường trong tháng 10/2017 thì sang tháng 11, 27 xã, thị trấn còn lại của huyện cũng đã hoàn thành tổ chức hội nghị đối thoại với hơn 5.000 người tham dự và 285 ý kiến. Theo ông Lê Đức Thọ - Chủ tịch UBMT Tổ quốc huyện Yên Định: “Từ hội nghị này, cái được thì được rất nhiều mà cái được lớn nhất đó là nhân dân trong huyện ai cũng đồng tình, ủng hộ vì trên thực tế, đây là cuộc hội nghị rất gần với dân, sát dân, nơi mà họ được bộc lộ tâm tư, nguyện vọng... Ở Yên Định, nhiều nơi, dân còn khen chủ tịch...”. Bà Hoàng Thị Hạnh - Chủ tịch MTTQ Thành phố Thanh Hóa nhận định: “Tôi cho là rất hay, rất bổ ích. 15 phường, xã trên địa bàn đã tổ chức thành công. Nhiều vấn đề bức xúc trước đó chưa được giải đáp đến nơi thì nhờ có hội nghị đối thoại đã giải quyết cụ thể hơn”.

Đặt trong bối cảnh tại TP Thanh Hóa khi mà quá trình đô thị hóa đã khiến cho đường nội đồng bị phá vỡ, gây bức xúc trong dân, đặc biệt là qua trận lũ lụt vừa rồi, nhiều xã đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng do đó nhiều ý kiến tập trung về hệ thống thoát nước trong thành phố hay như vấn đề đền bù giải phóng đất nông nghiệp, làm trích lục đất cũngđược nhân dân quan tâm đưa ra đối thoại. Tại huyện Yên Định, trong số 285 ý kiến người dân thì đã có 260 ý kiến được chủ tịch UBND các xã giải trình trực tiếp còn lại 25 ý kiến của người dân được chủ tịch UBND tiếp thu và tiếp tục chỉ đạo giải quyết, tập trung vào xây dựng đường giao thông nông thôn; bất cập trong việc thi công dự án WB7...

Chiều 28-10, rất đông người dân vẫn tụ tập trước cổng UBND xã Yên Lâm, huyện Yên Định (Thanh Hóa).

Một vấn đề được đặt ra trong đối thoại trực tiếp đó là nợ hay không nợ với các ý kiến của nhân dân. Phần lớn, chủ tịch UBND nợ dân những vấn đề vượt quá thẩm quyền cho phép và hứa giải quyết với dân, trả lời dân trong phạm vi thời gian đã được quy định. Ngay tại phường Đông Cương (TPTH), tại hội nghị đối thoại giữa chủ tịch với nhân dân đã có 14-15 ý kiến, xoay quanh nhiều vấn đề, nổi cộm là kinh phí để giải phóng mặt bằng; bàn giao đường điện... Ông Lê Văn Ngân - Chủ tịch UBND phường Đông Cương cho biết: “Không có ý kiến nào mà tôi phải khất, phải nợ dân, nếu có nợ chỉ là nợ thời gian thôi. Như kinh phí để giải phóng mặt bằng, đến nay chúng tôi còn nợ trên 600 hộ với số tiền 40 tỷ đồng so với trước đó, xã nợ gần 1.000 hộ với số tiền trên 60 tỷ. Xã cũng đang đẩy nhanh các tiến độ, lập mặt bằng để khai thác các nguồn thu, triển khai dự án...

Tuy nhiên, làm được việc này cũng không phải ngày một, ngày hai, nhanh nhất cũng phải vài năm”. Ông Nguyễn Xuân Thái - Chủ tịch UBND xã Yên Lâm (Yên Định) chia sẻ: “15 ý kiến đã được nhân dân đưa ra và tôi cũng không nợ dân một ý kiến nào. Những mong muốn của nhân dân là chân tình, những đề xuất của nhân dân là chính đáng. Nhân dân thắc mắc đến đâu thì tôi cũng giải đáp cho nhân dân đến đó từ vấn đề đường giao thông tỉnh lộ 518 đến vấn đề tiêu thụ sản phẩm cho nhân dân...”. Cũng theo ông Lê Văn Ngải - Chủ tịch UBND xã Thiệu Giao (Thiệu Hóa)thì: “Có sát dân thì mới hiểu dân. Có hiểu dân thì mới tự tin để trả lời những câu hỏi mà dân đưa ra. Ngay ở Thiệu Giao, những tồn đọng về đất đai là vấn đề được nhân dân quan tâm nhiều nhất và ngay trong đối thoại, tôi cũng không nợ dân một ý kiến nào và có thể khẳng định, xã đã và đang có những giải pháp tích cực trong công tác dồn điền đổi thửa, trong việc cấp trích lục đất cho dân...”.

Rõ ràng đã có một hiệu ứng tốt trong tổ chức hội nghị đối thoại giữa chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn với nhân dân theo Kế hoạch số 187 ngày 1/9/2017 của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa. Hội nghị đã phát huy, mở rộng quyền dân chủ nhân dân, củng cố mối quan hệ gắn bó giữa Đảng, chính quyền với nhân dân. Từ đây, phát hiện những ưu, nhược điểm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức trong thực hiện nhiệm vụ và thực thi công vụ mà nhân dân phản ánh đồng thời tập trung chỉ đạo, giải quyết kịp thời những kiến nghị, vấn đề bức xúc của nhân dân. Đối thoại trực tiếp với dân dễ cũng rất dễ, khó cũng rất khó. Nếu không sát với dân, không gần dân thì cũng thật khó khi đứng trước dân...

Hoàng Việt Anh


Hoàng Việt Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]