(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Từ khi được phân công về giữ chức Phó Bí thư Chi bộ, để gây dựng nguồn, phát triển đảng viên, bàn chân anh đã chạm tới từng căn nhà, ngồi nói chuyện với từng người dân ở bản. Giờ đây, tất thảy mọi gia đình, người dân đồng bào dân tộc Mông ở Suối Phái đã không còn giữ khoảng cách với anh. Đồng bào trong bản luôn coi anh như một thành viên ‘ruột thịt của gia đình’.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Người con của Suối Phái

(VH&ĐS) Từ khi được phân công về giữ chức Phó Bí thư Chi bộ, để gây dựng nguồn, phát triển đảng viên, bàn chân anh đã chạm tới từng căn nhà, ngồi nói chuyện với từng người dân ở bản. Giờ đây, tất thảy mọi gia đình, người dân đồng bào dân tộc Mông ở Suối Phái đã không còn giữ khoảng cách với anh. Đồng bào trong bản luôn coi anh như một thành viên ‘ruột thịt của gia đình’.

Ghi chép của: Thế Lượng

Những bước chân không mỏi

Mất khoảng 6 giờ đồng hồ, chúng tôi mới vượt qua quãng đường dài 235km, từ TP Thanh Hóa lên trung tâm huyện Mường Lát. Sau khi vào Đồn Biên phòng Tam Chung, chúng tôi được Đồn trưởng, Thượng tá Đăng Minh Sơn cử một chiến sỹ dẫn đường đưa vào bản Suối Phái, tìm gặp Trung tá Lê Văn Tuyển - cán bộ Đồn Biên phòng Tam Chung tăng cường về bản làm Phó Bí thư chi bộ.

Con đường từ Đồn Biên phòng Tam Chung vào bản Suối Phái đã được huyện Mường Lát đầu tư đổ bê tông một phần. Bản Suối Phái nằm lọt thỏm trong một thung lũng, được bao bọc bởi những cánh rừng xanh ngát và được che chắn bởi dãy núi đá Pha Lát hùng vĩ. Cảm giác mệt mỏi tan biến khi trước mắt tôi hiện ra nhữngngôi nhà xinh xắn san sát nhau, nép dưới những tán rừng xanh mướt. Lũ trẻ con trong bản kéo nhau ra chơi đùa ở cạnh ngôi trường của chúng. Thấy có người lạ xuất hiện, lũ trẻ con đang chơi cạnh con suối Phái chăm chú nhìn tôi một cách dò xét. Nhưng không lâu sau đó, chúng tỏ ra thích thú khi thấy tôi giơ chiếc máy ảnh lên chụp hình và càng vui sướng hơn, khi được tôi cho xem những bức hình của chúng ở trong máy.

Ngôi nhà gỗ xinh xắn của Trung tá Lê Văn Tuyển được dựng ở ngay đầu bản. Do đặc thù của công việc, nên Trung tá Tuyển đã về quê động viên vợ lên Suối Phái cùng sống với anh, để anh yên tâm công tác. Trong ngôi nhà nhỏ hai gian, vợ Trung tá Tuyển hằng ngày lo việc nội trợ và chăn nuôi thêm vài con lợn, con gà. Chị cũng mở một sạp hàng tạp hóa nho nhỏ ngay tại nhà để phục vụ nhu cầu về bánh kẹo, đường sữa, muối, mì... cho bà con trong bản.

Rót chén trà nóng mời khách, Trung tá Tuyển đưa ánh mắt về phía người vợ của mình, bảo: “Từ đây về nhà mình ngót nghét 300 cây số. Khi nhận nhiệm vụ vào đây công tác, mình phải về động viên cô ấy lên đây cùng sống cho vui. Vợ chồng gần gũi nhau, sẽ là điều kiện tiên quyết cho mình yên tâm công tác. Con cái cũng lớn cả rồi, nên vợ chồng mình gửi nhà cửa cho các bác ở quê trông nom. Cũng may, có vợ chấp nhận cùng lên đây chung sống, nên mình cũng đỡ vất vả hơn trước rất nhiều”.

Trung tá Lê Văn Tuyển đến thăm, nói chuyện với một chủ hộ ở bản Suối Phái.

Quê hương của Trung tá Tuyển ở tận xã Tượng Lĩnh, huyện Nông Cống. Năm 2010, thực hiện Kết luận số 50 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa về xây dựng phát triển Đảng ở vùng sâu, vùng xa Trung tá Tuyển là cán bộ Đồn Biên phòng Tam Chung đã đề xuất với lãnh đạo đơn vị, tình nguyện tăng cường vào Suối Phái để gây dựng chi bộ, phát triển đảng viên. “Lúc bấy giờ, Suối Phái là một trong những bản không có đảng viên nên chưa thành lập được chi bộ. Khi mình vào đây, để thành lập được chi bộ, mình phải đề nghị Đảng ủy xã Tam Chung đưa hai cán bộ xã vào cùng mình thành lập chi bộ. Lúc đó, mình nhận trách nhiệm là Phó Bí thư Chi bộ Suối Phái. Đến bây giờ, chi bộ Suối Phái đã phát triển được 16 đảng viên rồi”, Trung tá Tuyển tâm sự.

Ở Suối Phái, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông, di cư từ phía Bắc vào từ những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước và đa số là đồng bào theo đạo Tin Lành. Vì vậy, việc gây dựng và phát triển đảng viên ở đây thời kỳ đầu tiên vô cùng khó khăn. Bởi lẽ, phong tục của người Mông, là ban ngày thì bà con đang ở độ tuổi lao động đều đi làm nương rẫy. Tối đến, mọi người mới từ nương, rẫy về và họ lại tập trung đến nhà thờ để cầu nguyện. Điều khó khăn lớn nhất trong việc gây dựng và phát triển đảng ở Suối Phái, là không gặp được bà con để tuyên truyền, vận động họ. Do đó, mỗi khi đêm xuống, lúc người dân tập trung về nhà thờ để cầu nguyện, Trung tá Tuyển và 2 cán bộ xã phải đến nhà thờ, đợi bà con cầu nguyện xong, rồi xin về thăm nhà họ một lúc để tranh thủ tuyên truyền, vận động và tìm nhân tố gây dựng bồi dưỡng cho Đảng.

Với cách thức làm như vậy, bàn chân Trung tá Tuyển đã đến từng hộ dân trong bản để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nếp sống văn minh vàlàm việc theo hiến pháp, pháp luật. “Những ngày đầu đi vận động bà con dân bản khó lắm, bởi mình không biết tiếng Mông và ngược lại cũng có nhiều người không nói được tiếng phổ thông. Thú thật, mình luôn trăn trở một điều rằng, nếu cuộc vận động, gây dựng và phát triển Đảng ở đây mà không thành công, thì bản thân mình sẽ có lỗi với đơn vị, với cấp trên.

Do đó, đầu năm 2011, mình quyết định xin nghỉ phép về nhà mấy ngày, rồi tỉ tê, động viên vợ lên đây cùng sống để mình yên tâm công tác. Thực ra, trong suy nghĩ của mình lúc đó là, nếu có vợ lên đây cùng sống, thì bà con sẽ thấy được sự quyết tâm và “lòng thành” của cán bộ đi vận động, tuyên truyền bà con như thế nào. Có thể, từ góc nhìn đó, sẽ phần nào thay đổi được tư duy và cách nhìn về cán bộ Biên phòng vào xây dựng Đảng không phải là máy móc, mà bằng cả tâm huyết và sự quyết tâm. Sau khi mình “nịnh” được vợ lên ở cùng, hóa ra bà con trong bản lại rất quý.” - Trung tá Tuyển nhớ lại.

Màu xanh tươi sáng

Bản Suối Phái hiện nay có 56 hộ/318 nhân khẩu đồng bào dân tộc Mông và duy nhất chỉ có vợ chồng Trung tá Tuyển là người dân tộc Kinh. Sau 7 năm thành lập chi bộ Đảng, đến nay chi bộ Suối Phái đã có 16 đảng viên. Đặc biệt, hiện nay bản đang có 16 hạt giống đỏ đã được học lớp cảm tình đảng và đang được tổ chức bồi dưỡng thêm để kết nạp vào hàng ngũ của Đảng.

Thượng tá Đặng Minh Sơn - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tam Chung, cho hay: Lẽ ra, theo Kết luận số 50 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa, thì Đồn Biên phòng Tam Chung chỉ phân công cán bộ vào xây dựng, phát triển Đảng trong giai đoạn 3 năm (2010 - 2013). Tuy nhiên, sau giai đoạn đó, mặc dù đã thành lập được chi bộ, phát triển được hàng chục đảng viên, nhưng Trung tá Lê Văn Tuyển vẫn đề nghị đơn vị và cấp trên cho bám trụ lại địa bàn để tiếp tục phát triển và nâng cao chất lượng đảng viên. Trước sự quyết tâm và lòng nhiệt huyết của Trung tá Tuyển, lãnh đạo Đồn Biên phòng Tam Chung đã báo cáo lên cấp trên và được chấp nhận, nên hiện nay công tác vận động quần chúng và phát triển đảng ở Suối Phái do Trung tá Tuyển đảm nhiệm rất được ghi nhận.

“Từ khi Trung tá Tuyển nhận nhiệm vụ và Suối Phái, không chỉ tập trung làm công tác vận động quần chúng, xây dựng và phát triển đảng viên, mà đồng chí ấy còn ra sức giúp đỡ, vận động bà con trồng rừng tự nguyện theo Đề án của Chính phủ. Theo đánh giá tổng kết thời gian qua, nhờ sự kiên trì của Trung tá Tuyển vận động bà con trồng rừng, đến nay bản Suối Phái đã có 183 ha rừng, chủ yếu là cây lát và cây xoan. Bên cạnh đó, đơn vị chúng tôi cũng cắt cử thêm cán bộ vào bản hướng dẫn kỹ thuật cho bà con trong bản trồng và chăm sóc cây rừng, trồng lúa nước và ngô lai hai vụ. Đồng thời, tập trung hướng dẫn bà con phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm. Theo thống kê của bản, hiện nay Suối Phái đã có 185 con trâu, bò; 215 con dê và hàng ngàn con gà, vịt, ngan, ngỗng… cuộc sống của đồng bào đã được thay đổi đáng kể. Số học sinh ở bản cũng được đến trường học rất đông. Hiện nay, bản Suối Phái có 4 học sinh THPT, 8 học sinh THCS, 48 em đang theo học tiểu học và 29 học sinh mầm non. Có thể nói, đối với một bản đồng bào dân tộc Mông, chỉ có 56 hộ dân, cuộc sống đang còn nhiều khó khăn vất vảmà đã có ngần nấy học sinh các cấp được đến trường, là một điều đáng ghi nhận” - Thượng tá Sơn tâm sự.

Trẻ em ở bản Suối Phái kéo nhau ra chơi đùa ở gần trường học.

Hôm chúng tôi vào thăm Trung tá Tuyển và thăm bà con Suối Phái, Bí thư chi bộ Tráng A Tụa đang đi dự lớp tập huấn về phát triển kinh tế do huyện tổ chức, chỉ có Trưởng bản Tráng A Súa ở nhà. A Súa hiện tại đang là đảng viên dự bị. Ngồi tâm sự với tôi, A Súa bộc bạch: “Từ ngày có cán bộ Biên phòng vào giúp bà con phát triển kinh tế, phát triển Đảng, bà con trong bản phấn khởi lắm vì cuộc sống có nhiều thay đổi. Bà con ở bản ta rất kính trọng vợ chồng cán bộ Tuyển, ai cũng coi vợ chồng cán bộ Tuyển như người nhà vậy. Cái nhà của vợ chồng cán bộ Tuyển đang ở hiện nay, là cũng do bà con trong bản xúm tay vào dựng cho cán bộ đấy.”

Trong lúc trò chuyện, khi nghe Trung tá Tuyển nói rằng: “Ở Suối Phái, không có một trường hợp nào dính líu đến tệ nạn nghiện hút và buôn bán ma túy”. Tôi khựng lại. Thật không? Trung tá Tuyểntrả lời chắc như đinh đóng cột, thật. Rồi anh giải thích: “Để giữ được sự bình yên cuộc sống của bản, kiên quyết vận động bà con tránh xa tệ nạn ma túy và không một người nào liên quan đến buôn bán, tàng trữ chất ma túy ở Suối Phái là một điều không đơn giản. Tuy nhiên, để đạt được điều đó, tất cả đều do sự đồng tình ủng hộ của bà con nhân dân, chứ không phải riêng ai” - Trung tá Tuyển nói bằng giọng khiêm tốn. Còn tôi, lại thầm nghĩ, đây làmột điều đặc biệt mà ai đặt chân đến đất này, đều phải ghi nhận. Có lẽ, bởi vì Suối Phái là bản người Mông duy nhất hiện nay ở Mường Lát không có người nào dính líu đến tệ nạn ma túy!

Trước lúc chia tay với chúng tôi, chị Trương Thị Thuyết (vợ của Trung tá Tuyển) vào bếp lấy một bó rau rừng rất to (loại rau dớn mọc ở bờ suối), chạy ra định tặng tôi đem về huyện nhờ người chế biến cho mà ăn. Chị bảo: “Đây là rau của mấy đứa trẻ con trong bản đi hái về tặng cho vợ chồng tôi. Bà con ở đây yêu quý vợ chồng mình lắm. Gia đình nào có món ăn gì ngon, cũng để dành để đem tặng cho vợ chồng mình. Những ngày đầu tiên lên đây sống với anh ấy, mình cũng thấy lo lắng vì xa lạ và bất đồng ngôn ngữ. Thế nhưng, càng sống càng thấy tình cảm của bà con trong bản vô cùng chân thành. Họ coi vợ chồng mình như những đứa con của bản rồi”. Nghe câu nói của chị, lòng tôi bỗng thấy ấm lạ.



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]