(vhds.baothanhhoa.vn) - Dự án khu nhà 3 tầng với 9 phòng học tại Trường THCS Quang Trung và dự án Trường THCS Đông Thọ mới (TP Thanh Hóa) được triển khai trước tính cấp thiết về phòng lớp học cũng như tình trạng trường xuống cấp, chật chội không đáp ứng nhu cầu dạy và học của các trường. Tuy nhiên, khi có dự án, không rõ vì lý do gì những nhà thầu kém năng lực lại được lựa chọn đảm trách. Hệ quả, những dự án này rơi vào tình trạng dang dở suốt nhiều năm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhà thầu thiếu năng lực, công trình tiền tỷ “đắp chiếu” nhiều năm

Dự án khu nhà 3 tầng với 9 phòng học tại Trường THCS Quang Trung và dự án Trường THCS Đông Thọ mới (TP Thanh Hóa) được triển khai trước tính cấp thiết về phòng lớp học cũng như tình trạng trường xuống cấp, chật chội không đáp ứng nhu cầu dạy và học của các trường. Tuy nhiên, khi có dự án, không rõ vì lý do gì những nhà thầu kém năng lực lại được lựa chọn đảm trách. Hệ quả, những dự án này rơi vào tình trạng dang dở suốt nhiều năm.

Công trình Trường THCS Quang Trung (phường Ba Đình) “đắp chiếu” suốt 4 năm do năng lực nhà thầu yếu kém.

Không khó để có thể diện kiến công trình nhà 3 tầng dang dở của Trường THCS Quang Trung (phường Ba Đình). Đập vào mắt chúng tôi cũng như người dân qua lại là công trình sau nhiều năm “đắp chiếu” đã rêu mốc, ngổn ngang. Công trình được xây dựng 3 tầng với 9 phòng học nối với dãy trường cũ đang sử dụng. Công trình mới thi công phần thô, mái tầng 3 chưa được đổ bằng trơ ra trụ bê tông với những thanh sắt hoen gỉ...

Phía dưới công trình là ngổn ngang những vật liệu xây dựng. Để tránh nguy hiểm gây mất an toàn cho học sinh, nhà trường phải rào chắn ngăn thành vách. Tuy nhiên, do công trình dang dở nên hễ trời mưa là khu vực xây dựng ngập ngụa trong nước bẩn không thể tiêu thoát. Công trình gây mất mỹ quan đã đành, vào mùa mưa đây là môi trường sống của muỗi, ruồi nhặng...Vốn đã có diện tích chật hẹp lại thêm một công trình dang dở được bao bọc bởi những tấm tôn chắn ngang dọc khiến cho ngôi trường trở nên chật chội hơn. Giờ ra chơi học sinh phải thu mình lại trong những góc sân chật, hoạt động cầm chừng, nhàm chán...

Năm học này Trường THCS Quang Trung có khoảng trên dưới 1.500 học sinh, với 30 lớp học. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng của trường chỉ đáp ứng được 22 phòng học, nên dẫn tới phải học 2 ca/ngày. Trao đổi với lãnh đạo trường này được biết, việc công trình xây dựng dang dở cũng như việc phải học 2 ca/ngày đã khiến cho những mục tiêu phấn đấu thi đua của nhà trường gặp khó. Nếu như học 1 ca thì học sinh sẽ có thêm thời gian dành cho những tiết ngoại khóa, những giờ học kỹ năng sống bổ ích...

Được biết, tháng 9/2015, UBND TP Thanh Hóa quyết định đầu tư, xây dựng thêm khu nhà 3 tầng, với quy mô 9 phòng học và các phòng chức năng cho Trường THCS Quang Trung, nhằm đáp ứng nhu cầu dạy và học của nhà trường. Dự án do UBND phường Ba Đình làm chủ đầu tư, với tổng số vốn 5 tỷ đồng. Đơn vị trúng thầu thi công dự án là Công ty cổ phần thương mại và xây dựng Thanh Minh (có địa chỉ tại TP Thanh Hóa).

Theo hợp đồng xây dựng, công trình phải hoàn thành và đưa vào sử dụng vào đầu năm 2018. Thế nhưng, khi đang thi công dang dở (khoảng 50% khối lượng) thì từ cuối năm 2017 nhà thầu đã dừng thi công cho đến nay. Chủ đầu tư thừa nhận nguyên nhân dẫn tới công trình dang dở là do năng lực của nhà thầu này yếu kém, không phải do thiếu vốn.

Tương tự, công trình Trường THCS Đông Thọ nằm ở Khu đô thị Bắc Cầu Hạc (phường Đông Thọ) cũng rơi vào tình trạng “đắp chiếu” từ nhiều năm nay. Hiện tại công trình này vẫn chưa được thi công trở lại. Trong khi, lãnh đạo trường này không khỏi mong ngóng bởi trường cũ nhiều hạng mục xuống cấp, không đáp ứng việc dạy và học nhưng nhà trường không dám đề xuất đầu tư, nâng cấp. Còn đối với người dân địa phương thì bức xúc trước một công trình gây mất mỹ quan, chưa đáp ứng được mục đích.

Có mặt tại công trường, đập vào mắt chúng tôi là tình trạng nham nhở, nhếch nhác, cỏ cây mọc um tùm...

Trao đổi với chúng tôi, ông Tạ Hồng Lựu - Trường phòng GD&ĐT TP Thanh Hóa cho biết: Rõ ràng các công trình giáo dục trên sẽ góp phần giải quyết những khó khăn nhất định của các nhà trường. Việc các công trình dang dở đã ảnh hưởng ít nhiều đến chất lượng dạy và học của các nhà trường.

Ông Lựu cũng cho rằng, vai trò, trách nhiệm của Phòng giáo dục là tham mưu về những cải tạo, nâng cấp để các nhà trường đạt chuẩn quốc gia. Về việc đầu tư các hạng mục công trình mới thì chủ đầu tư là UBND các xã, phường. Nguồn vốn một phần của ngân sách UBND thành phố, một phần của UBND các xã, phường. Đối với 2 dự án này đang dang dở nguyên nhân xuất phát từ việc nhà thầu yếu kém về năng lực.

Được biết, thành phố đã có phương án thanh lý hợp đồng, tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu mới. Song câu chuyện lựa chọn nhà thầu nào đủ năng lực đang được dư luận quan tâm.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]