(vhds.baothanhhoa.vn) - Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cán bộ, giáo viên Ngành Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa đã tích cực học và làm theo Bác. Dưới đây là hai tấm gương trong rất nhiều cán bộ, giáo viên, học sinh đã miệt mài, hăng say làm theo lời Bác trong suốt 5 năm qua.

“Những bông hoa trong vườn Bác” (Bài 3): Gương sáng trong Ngành Giáo dục

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cán bộ, giáo viên Ngành Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa đã tích cực học và làm theo Bác. Dưới đây là hai tấm gương trong rất nhiều cán bộ, giáo viên, học sinh đã miệt mài, hăng say làm theo lời Bác trong suốt 5 năm qua.

“Những bông hoa trong vườn Bác” (Bài 3): Gương sáng trong Ngành Giáo dục

Cô giáo Mai Thị Thao (ngoài cùng, bênh trái) - tấm gương tiêu biểu của Ngành Giáo dục Thanh Hóa.

Tấm gương nhà giáo tiêu biểu

Cô giáo Mai Thị Thao, giáo viên Trường THPT Mai Anh Tuấn (Nga Sơn) là một tấm gương nhà giáo tiêu biểu, được Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) tặng Giấy khen “Đổi mới sáng tạo giai đoạn 2015-2020” và là điển hình tiên tiến của Nghành Giáo dục vừa được vinh danh tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" do tỉnh Thanh Hóa tổ chức.

Tốt nghiệp trường Đại học sư phạm 1 Hà Nội năm 1999, cô Mai Thị Thao về nhận công tác tại trường THPT Mai Anh Tuấn, thời điểm đó hoàn cảnh gia đình khó khăn, con ốm đau thường xuyên, chồng công tác trong quân đội lại xa nhà. Không chùn bước vì hoàn cảnh, cô luôn phấn đấu không mệt mỏi để khẳng định mình. Sau 4 năm dạy học cô Mai Thị Thao đã đạt giáo viên giỏi cấp tỉnh khi tuổi đời còn rất trẻ.

Được nhà trường tin tưởng giao cho trọng trách bồi dưỡng học sinh giỏi cấp tỉnh, cô đã trăn trở, lo âu và luôn tự hỏi: Làm thế nào để hoàn thành nhiệm vụ? Làm thế nào để khơi dậy được phong trào học nơi đây? Làm thế nào để học sinh đạt kết quả tốt?

Cô Mai Thị Thao chia sẻ: “Nhìn những ánh mắt đợi chờ, khát khao chinh phục đỉnh cao tri thức, tôi hiểu các em đang cần gì ở mình. Tôi tự nhủ rằng hãy hành động hiệu quả hơn là chỉ có lời nói suông”.

Với quyết tâm đó, cô đến tận gia đình các học sinh để tìm hiểu hoàn cảnh, động viên và khích lệ các em đến trường. Cô không ngừng tự học, tự bồi dưỡng và học hỏi ở các thầy cô đi trước. Sắp xếp công việc gia đình, cô tranh thủ bồi dưỡng học sinh giỏi không quản ngày đêm, coi các em như chính con mình. Nhờ đó mà đội tuyển thi học sinh giỏi cấp tỉnh của cô luôn đạt kết quả cao.

“Những bông hoa trong vườn Bác” (Bài 3): Gương sáng trong Ngành Giáo dục

Cô giáo Mai Thị Thao cùng học sinh Trường THPT Mai Anh Tuấn (Nga Sơn).

Trong hơn 20 năm công tác, cô Thao đã có 2 học sinh đạt Huy chương bạc môn Hóa học Casio cấp Quốc Gia, 50 giải học sinh giỏi cấp tỉnh (gồm 4 giải nhất, 11 giải nhì, 10 giải ba và 25 giải khuyến khích).

Không chỉ dạy tri thức, cô còn là người truyền lửa, thổi bùng ước mơ, niềm đam mê học tập trong học trò.

Cô cũng là một trong số ít giáo viên tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, viết sáng kiến kinh nghiệm (SKKN). Cô đã có 11 lượt SKKN được cấp ngành, cấp tỉnh xếp loại (1 loại A, 7 loại B và 3 loại C). Bài thi “Dạy học tích hợp liên môn” của cô năm 2017 đoạt giải nhì - điểm cao nhất cấp tỉnh và đoạt giải khuyến khích cấp Quốc gia.

Với cương vị là một tổ trưởng chuyên môn, cô luôn chủ động đề ra kế hoạch hoạt động theo từng tháng, sinh hoạt chuyên môn theo đúng quy định; bám sát và thực hiện tốt công tác soạn bài, chuẩn bị bài giảng; đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học. Có nhiều ý kiến tham mưu về chuyên môn với Ban Giám hiệu, được nhà trường đánh giá cao.

Cô cũng luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, là giáo viên đầu tiên sử dụng tiếng Anh vào bài dạy môn Hóa học của nhà trường.

Với vai trò là một tổ trưởng công đoàn, Ủy viên BCH Công đoàn nhà trường, cô luôn gần gũi hòa đồng với cán bộ, giáo viên trong trường, sẻ chia buồn vui, động viên, khích lệ, gắn bó đoàn kết. Tham gia tích cực các hoạt động đoàn thể, nhờ đó tạo niềm tin, gắn kết, giúp sức mạnh để anh chị em yên tâm công tác hoàn thành xuất sắc nhiệm cụ nhà trường giao mà không cảm thấy áp lực. Nhờ đó, cô Thao liên tục được xếp loại “Đoàn viên công đoàn xuất sắc”, được Công đoàn Nghành giáo dục Thanh Hóa công nhận “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”, được tặng thưởng nhiều giấy khen, bằng khen của Công đoàn Nghành Giáo dục Thanh Hóa, Công đoàn Giáo dục Việt Nam.

Là một Đảng ủy viên, Phó Bí thư chi bộ Lý - Hóa - Sinh cô luôn có ý kiến tham mưu, đề xuất với chi ủy, đảng ủy về những chủ trương, biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Nỗ lực rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức cách mạng, giữ gìn và phát huy lối sống trong sáng, lành mạnh phù hợp với phẩm chất nhà giáo. Luôn cố gắng phấn đấu vươn lên, là tấm gương tiêu biểu, đi đầu và là tấm gương điển hình về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Mặc dù có bề dày thành tích trong hoạt động chuyên môn, nhưng chưa bao giờ cô ngừng nghỉ. Cô đã bảo về thành công thạc sĩ Hóa học tại Trường Đại học Quốc gia Hà Nội, hoàn thành lớp Trung cấp lý luận chính trị, học thêm ngại ngữ, tin học... Cô cũng là giáo viên cốt cán làm báo báo viên các lớp tập huấn của Sở GD&ĐT Thanh Hóa ở bộ môn Hóa Học.

Ghi nhận những đóng góp từ năm 2015 đến năm 2020, cô đã được Thủ Tướng Chính phủ tặng Bằng khen, Chủ tịch UBND tỉnh, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh, Giám đốc Sở GD&ĐT tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen, liên tục được công nhận Chiến sĩ cơ sở và Chiễn sĩ thi đua cấp tỉnh.

Cô giáo vùng cao gương mẫu làm theo lời Bác

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Dù khó khǎn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt”, cô giáo Mai Thị Tuyết, giáo viên Trường PT THCS Dân tộc nội trú huyện Quan Hóa đã gương mẫu, trách nhiệm, xứng đáng là tấm gương sáng trước học sinh thân yêu.

“Những bông hoa trong vườn Bác” (Bài 3): Gương sáng trong Ngành Giáo dục

Cô giáo Mai Thị Tuyết, giáo viên Trường PT DTNT huyện Quan Hóa.

Sinh và và lớn lên tại một vùng quê ở huyện Nga Sơn, sau khi tốt nghiệp Khoa Văn - Giáo dục công dân Trường Đại học Hồng Đức, cô giáo Mai thị Tuyết đã làm đơn tình nguyện lên công tác tại huyện vùng cao Quan Hóa. Mặc dù cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn, vất vả song cô luôn tự ý thức tinh thần, trách nhiệm trong học tập và giảng dạy, không ngại khó, ngại khổ, vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tích cực tham gia các phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường, được học trò và đồng nghiệp yêu mến.

Yêu nghề, yêu học trò, cô giáo Mai Thị Tuyết đã luôn nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu, tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ. Cô Tuyết luôn trăn trở làm sao để truyền dạy kiến thức cho các em học sinh miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn có hiệu quả nhất. Cô đã không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, sáng tạo trong kỹ năng truyền đạt, làm cho học sinh hứng thú, yêu thích môn học.

Nhờ truyền được lửa đam mê, niềm yêu thích học tập cho học sinh, vì thế các tiết dạy của cô luôn được học sinh chờ đợi, từ việc tiếp thu bài tốt các em đã chủ động tìm tòi lĩnh hội tri thức, phát huy được tính chủ động, vận dụng sáng tạo những kiến thức đã được học vào thực tiễn cuộc sống và đạt được nhiều thành tích trong học tập.

Tham gia các cuộc thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, tham gia cuộc thi “Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết tình huống thực tiễn dành cho học sinh THCS” cô giáo Mai Thị Tuyết đã có hàng chục lượt học sinh đoạt giải. Bản thân cô cũng nhiều lần nhận được giấy khen, bằng khen cấp huyện, cấp tỉnh.

Thấm nhuần những điều Bác dạy: “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo", với cô Mai Thị Tuyết luôn nêu cao việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phải gắn với hoạt động chuyên môn, nâng cao chất lượng giảng dạy, giúp học sinh không chỉ học tập tốt mà còn phải trở thành những công dân gương mẫu, sống có ích.

Giảng dạy ở một ngôi trường chuyên biệt như Trường PT Dân tộc bán trú huyện Quan Hóa, thầy cô không chỉ đơn thuần là những “thợ dạy” mà còn là cha, là mẹ, là bạn của các em, chăm lo cho các em từ việc học tập đến từng miếng ăn, giấc ngủ khi các em khỏe mạnh cũng như lúc ốm đau, tâm sự, sẻ chia cùng các em những băn khoăn, thắc mắc của lứa tuổi dậy thì… Thường xuyên kiểm tra và nhắc nhở các em học sinh trong sinh hoạt nội trú đặc biệt là các em học sinh nữ, hướng dẫn các em cách ăn ở và xây dựng được tinh thần tương trợ, nêu cao ý thức tự giác trong mỗi học sinh.

Cùng với đó, cô còng tham mưu với Chủ tịch Công đoàn, Ban Giám hiệu, Chi bộ tăng cường các hoạt động ngoại khóa, tổ chức các trò chơi dân gian, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, tìm hiểu lịch sử địa phương nhằm tăng cường sự hiểu biết và tạo ra sân chơi bổ ích lôi cuốn học sinh tham gia hoạt động phong trào.

Bên cạnh công tác chuyên môn, cô còn được nhà trường tin tưởng giao làm chủ nhiệm lớp. Cô đã thường xuyên quan tâm, gần gũi, động viên, nhắc nhở, chủ động tìm hiểu hoàn cảnh của học sinh, giúp đỡ các em khắc phục khó khăn trong học tập và trong cuộc sống. Xây dựng tập thể lớp đoàn kết, tham gia tích cực các hoạt động do nhà trường và Đoàn, Đội tổ chức; cùng hiệu trưởng nhà trường quản lý chặt chẽ hồ sơ chung, hồ sơ học sinh. Đảm bảo mọi chế độ mà học sinh được hưởng theo quy định của Nhà nước.

“Những bông hoa trong vườn Bác” (Bài 3): Gương sáng trong Ngành Giáo dục

Cô giáo Mai Thị Tuyết cùng các em học sinh Trường PT DTNT huyện Quan Sơn

Cô Mai Thị Tuyết chia sẻ: Bản thân tôi luôn tự giác, tích cực thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW. Tôi đã tự xây dựng cho mình kế hoạch và phấn đấu thực hiện, rèn luyện để làm theo tấm gương của Bác, luôn gương mẫu để trở thành tấm gương trước học trò...

Những việc làm tuy nhỏ, nhưng vô cùng ý nghĩa và thiết thực của cô Mai Thị Tuyết đã góp phần khẳng định: Học tập và làm theo lời Bác không phải những gì to tát, cao siêu, mà mỗi người có thể học Bác từ những điều giản dị từ tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác để làm cho mình trở nên tốt đẹp hơn, trong sáng hơn, dạy tốt và học tốt, tất cả vì học sinh thân yêu.

Trên đây là hai trong số hàng trăm bông hoa đẹp của Ngành Giáo dục trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực của mình đã góp phần tạo sức lan tỏa và động lực để mỗi tập thể, cá nhân nỗ lực phấn đấu, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo tỉnh nhà lên tầm cao mới.

Nhóm PV Điện tử


Nhóm PV Điện tử

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]