(vhds.baothanhhoa.vn) - Nỗi buồn rụng tóc của bệnh nhân ung thư giờ đây đã được vơi bớt phần nào khi trong hành trình chống chọi với bệnh tật có những mái tóc giả, món quà đồng hành và sẻ chia của những người xa lạ mà đong đầy tình thương.

Niềm vui hiến tóc

Nỗi buồn rụng tóc của bệnh nhân ung thư giờ đây đã được vơi bớt phần nào khi trong hành trình chống chọi với bệnh tật có những mái tóc giả, món quà đồng hành và sẻ chia của những người xa lạ mà đong đầy tình thương.

Niềm vui hiến tócTrang vui vẻ với mái tóc ngắn.

Một mái tóc cho đi, nhiều nụ cười trở lại

Từ nhỏ, em Lê Thùy Trang, học sinh Trường Tiểu học (TH) và Trung học cơ sở Lộc Thịnh (Ngọc Lặc) đã có ước mơ làm hướng dẫn viên du lịch, nuôi tóc dài để mặc áo dài thể hiện đúng vẻ đẹp truyền thống của người Việt Nam. Do vậy, mái tóc Trang nuôi hơn 5 năm đã dài và suôn mượt.

Hôm nay, Trang và một số người bạn của mình ngồi ngay ngắn để cắt đi mái tóc dài này. Cho đi mái tóc dài mình chăm sóc bao lâu nhưng người cho không thấy buồn, ngược lại mọi người đều vui vẻ hiến tóc cho bệnh nhân ung thư. Quyết định hiến tóc của Trang đến từ việc em thường xuyên thấy cảnh bệnh nhân ung thư bị rụng tóc. Từ đó, Trang tìm hiểu nhiều hơn về căn bệnh ung thư và hậu quả người bệnh phải gánh chịu khi mắc phải căn bệnh đó. Họ không những bị bệnh tật hành hạ mà còn rất nhiều tác dụng phụ của các phương pháp điều trị như hóa trị, xạ trị... Những hình ảnh đã khiến thay đổi suy nghĩ trong Trang, em muốn nuôi tóc để hiến cho bệnh nhân ung thư. Em cho biết: “Việc rụng tóc khiến bệnh nhân mặc cảm, tự ti, nhiều người khác lại không có khả năng sắm một bộ tóc giả đẹp cho mình bởi đã dành hết tiền cho chi phí điều trị. Đặc biệt với những em nhỏ bị mắc ung thư thì một bộ tóc giả sẽ giúp ích rất nhiều cho các em trong quá trình điều trị”.

Từ khi có ý định hiến tóc, Trang càng chăm chút mái tóc của mình hơn, em chuyển từ dầu gội thường sang dùng dầu gội có nguồn gốc tự nhiên, để có mái tóc dài, dày và đen. Em cũng từ bỏ việc sử dụng hóa chất để nhuộm, ép tóc. Trang dự định hè này, em sẽ cùng mẹ ra Hà Nội đến các salon nhận hiến tóc.

Rất may, vừa qua Câu lạc bộ Thiện nguyện và Hiến máu Ngọc Lặc phối hợp với một số salon trên địa bàn tổ chức buổi hiến tóc cho Trạm tóc ước mơ của mạng lưới Vì trẻ em ung thư. Và hôm nay Trang tạm biệt mái tóc dài của mình theo cách thật ý nghĩa. “Em tin rằng một mái tóc cho đi, nhiều nụ cười trở lại. Tóc của mình rồi sẽ dài, nhưng đối với bệnh nhân ung thư thì không, ở đâu đó vẫn có người cần đến mái tóc của mình", Trang bộc bạch. Với món quà nhỏ, cô gái xứ Thanh mong muốn sẽ mang đến nụ cười và góp thêm sức mạnh chiến đấu cho các bệnh nhân nhí mắc K.

Niềm vui hiến tócGiấy chứng nhận hiến tóc của Hà Thị Tuyết.

Còn với Hà Thị Tuyết, xã Xuân Phú (Thọ Xuân) từ khi biết đến Thư viện tóc giả của Mạng lưới ung thư vú Việt Nam, Tuyết quyết tâm nuôi dưỡng mái tóc theo hướng dài, đen, tự nhiên, dưỡng tóc bằng dầu dừa, tinh dầu thiên nhiên để gửi tặng món quà đến những “chiến binh K”. Khi tóc đã đạt chuẩn, lúc tới cắt tóc ai cũng khen chất tóc của Tuyết rất đẹp và mượt mà. Ánh mắt của Tuyết ánh lên niềm vui và sự hãnh diện, bởi mái tóc của mình tiếp tục một hành trình ý nghĩa.

Niềm vui hiến tócMái tóc dài Tuyết hiến cho những bệnh nhân ung thư.

Cũng như Trang, Tuyết đồng cảm với các bệnh nhân ung thư và mong muốn nhân lên những hành động thiện nguyện cùng chia sẻ với những người bệnh. Tuyết tâm sự “Nhìn các chị, các mẹ sau mỗi lần điều trị tóc rụng dần, cảm xúc của tôi khó tả lắm. Chỉ mong rằng món quà nhỏ này sẽ giúp các chị em, các mẹ có thể tự tin hơn để tiếp tục chiến đấu với bệnh tật”. Đây là lần đầu tiên Tuyết hiến tóc nhưng không phải là lần cuối, bởi Tuyết sẽ duy trì việc làm ý nghĩa này.

Không chỉ là những bộ tóc được hiến tặng trực tiếp đến mạng lưới, nhiều cửa hàng cắt tóc cũng chung tay đem những mái tóc đến cho bệnh nhân ung thư. Những người có mong muốn hiến tóc có thể đến địa chỉ cửa hàng cắt tóc để vừa được cắt tóc miễn phí, vừa gửi đi mái tóc của mình để tặng những bệnh nhân ung thư.

Cảm ơn mái tóc người lạ

Không giấu được xúc động, con gái của bệnh nhân T.T (thị trấn Bút Sơn, huyện Hoằng Hóa) chia sẻ mẹ mình mắc căn bệnh ung thư vú được điều trị tại một bệnh viện Trung ương gần hai năm nay. “Lúc thấy các bài viết về việc nhận tóc cho bệnh nhân ung thư được đăng tải trên các trang mạng xã hội, mình liền đăng ký cho mẹ. Rất nhanh chóng, chỉ 2-3 ngày sau, tóc đã được gửi đến cho mẹ mình. Khi nhận được tóc, mẹ rất vui và tự tin đội lên đầu mái tóc mới”.

Niềm vui hiến tócEm Lê Thùy Trang (bên trái) tại buổi hiến tóc.

Thông thường trong quá trình xạ trị, mái tóc bệnh nhân sẽ bị rụng hết, điều đó khiến cho bệnh nhân rất tự ti. Chi phí cho một bộ tóc giả trên thị trường không rẻ, hơn nữa nếu không chọn loại chất lượng sẽ dễ gây kích ứng, khó chịu cho người sử dụng. Được tặng tóc giả, bệnh nhân và người nhà đều rất vui mừng, họ thầm cảm ơn những người lạ đã có lòng tốt hiến tặng tóc và hơn hết họ cảm nhận được sự sẻ chia, đồng hành của mọi người trên con đường trở lại cuộc sống.

Hiến tóc ở đâu

Từ năm 2015, Thư viện tóc giả do Mạng lưới ung thư vú Việt Nam khởi xướng được xây dựng trên nhu cầu có thực, giúp người bệnh thêm tự tin và can đảm chiến đấu với ung thư. Đây là chương trình tóc giả thực hiện từ nguồn tóc thật do cộng đồng đóng góp, cung cấp miễn phí cho bệnh nhân ung thư nghèo bị mất đi mái tóc do hóa trị. Người hiến tóc có thể truy cập weside https://bcnv.org.vn/ để tìm hiểu thông tin.Hoặc hiến tóc cho các bệnh nhi ung thư tại địa chỉ https://vitreemungthu.org/tram-toc-uoc-mo/

Bài và ảnh: Vân Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]