(vhds.baothanhhoa.vn) - Với phương châm “hạnh phúc là sẻ chia” những năm qua nhiều bạn trẻ đã nhiệt huyết với công tác thiện nguyện, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội tại cộng đồng.

Tuổi trẻ sẵn sàng “cho đi”

Với phương châm “hạnh phúc là sẻ chia” những năm qua nhiều bạn trẻ đã nhiệt huyết với công tác thiện nguyện, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội tại cộng đồng.

Một tấm lòng thiện nguyện

Tuổi trẻ sẵn sàng “cho đi”

Chị Huyền (áo đỏ) trao quà hỗ trợ cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Nhắc đến chị Phạm Thanh Huyền, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) thiện nguyện và hiến máu Ngọc Lặc, nhiều người rất khâm phục. Với tấm lòng nhân ái, dấu chân thiện nguyện của chị đã in hầu khắp mọi nẻo đường của bản làng các huyện miền núi. Hàng trăm người có hoàn cảnh khó khăn được chị kết nối với các nhà hảo tâm để chia sẻ và giúp đỡ, chị giống như “bà tiên” của những mảnh đời bất hạnh.

Dù kinh tế gia đình không giàu có nhưng chị vẫn rất nhiệt tình với các hoạt động thiện nguyện. Chỉ cần biết được thông tin có hoàn cảnh khó khăn, chị lại lặn lội tới tận nơi tìm hiểu rồi vận động, kêu gọi sự giúp đỡ của mọi người và trao tận tay những suất quà đến những người cần giúp đỡ. Để hoạt động từ thiện bền vững và đi vào nền nếp, năm 2018 chị cùng các bạn trẻ chung chí hướng thành lập CLB thiện nguyện và hiến máu Ngọc Lặc, do chị làm chủ nhiệm.

Tuổi trẻ sẵn sàng “cho đi”

Trao vườn cây thanh niên cho đoàn viên huyện Mường Lát

Theo đó, CLB đã thực hiện rất nhiều chương trình thiện nguyện lớn. Tiêu biểu là dự án “Cùng nhau nuôi em Mường Lát” phối hợp với Đoàn khối ngân hàng TP Hồ Chí Minh và Huyện Đoàn Mường Lát, hỗ trợ cho các em học sinh ở những điểm trường lẻ được ăn bữa trưa dinh dưỡng tại trường. Theo đó, mỗi em học sinh sẽ nhận hỗ trợ từ dự án 150.000 đồng/tháng góp thêm vào số tiền Nhà nước hỗ trợ kinh phí học tập của các em để thầy, cô giáo nấu bữa có đủ dinh dưỡng cho các em. Đến nay, đã có khoảng 500 em học sinh được hỗ trợ từ dự án.

Chị Huyền cho biết: “Những năm học trước, Mường Lát chưa có điểm trường nào tổ chức ăn trưa, ăn bán trú cho học sinh, vì vậy dụng cụ nhà bếp và bếp ăn cũng như đồ dùng sinh hoạt nghỉ trưa của các em hầu như không có. Dự án cùng thầy cô đã kêu gọi nhà hảo tâm, bố, mẹ, anh, chị nuôi cùng hỗ trợ từ những vật dụng nhỏ nhất như muỗng, chén, khay đựng đồ ăn, nồi, chiếu, chăn... hay những đầu tư lớn hơn như bếp gas công nghiệp, giếng nước, giường ngủ xếp… mang đến cho các em cơ sở vật chất đầy đủ nhất để ăn, nghỉ ở trường”.

Tuổi trẻ sẵn sàng “cho đi”

Chị Huyền cùng đoàn thanh niên trồng cây giống

Hoạt động “Suất ăn 0 đồng” cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại bệnh viện đều đặn mỗi tháng có 100 suất ăn 0 đồng được gửi đến bệnh nhân, nhằm giảm bớt gánh nặng về kinh tế và thể hiện tinh thần tương thân, tương ái. Bên cạnh đó, CLB thường xuyên thăm hỏi, tặng quà cho những bệnh nhân tại xóm chạy thận, gia đình có con bị bệnh tan máu bệnh sinh, người già neo đơn, trẻ mồ côi… trị giá mỗi suất quà từ 300 - 500 nghìn đồng. Hỗ trợ gạo hàng tháng cho gia đình em nhỏ bị bệnh tan máu bệnh sinh, hỗ trợ giống cây trồng, con giống cho gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

Minh bạch hóa hoạt động, chị đã thường xuyên cập nhật những thông tin, hình ảnh về các hoạt động của nhóm cũng như các địa chỉ cần giúp đỡ lên facebook và zalo. Nhờ đó, các nhà hảo tâm có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin để lựa chọn hỗ trợ trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua nhóm. Trong quá trình vận động từ thiện, chị luôn động viên các nhà hảo tâm dành thời gian đi đến tận nơi, trao tận tay những món quà, tiền cho những người khuyết tật, trẻ em mồ côi, những hoàn cảnh khó khăn…, bởi theo chị: “Trực tiếp giúp đỡ những số phận kém may mắn, đó chính là niềm vui, niềm hạnh phúc làm mình cảm thấy cuộc đời thêm nhiều ý nghĩa!”.

Không đợi đến lúc giàu mới từ thiện”

Tuổi trẻ sẵn sàng “cho đi”

Lê Thị Hằng Nga (phải) trong một lần từ thiện vùng cao.

Đó là phương châm của Lê Thị Hằng Nga (Trường Mầm non Hàm Rồng, TP Thanh Hóa), thành viên nhóm “Sống để yêu thương”. Vì vậy, việc giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn với Nga không nhất thiết phải trao tặng những khoản tiền lớn, đồ vật có giá trị mà là sự sẻ chia từ cái tâm người làm từ thiện, “nghĩa là trong khả năng của mình giúp được cái gì, kết nối được các nhà hảo tâm thì mình sẽ cố gắng hết sức”, Nga tâm sự.

Tuổi trẻ sẵn sàng “cho đi”

Tặng quà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn

Nga cùng với nhóm “Sống để yêu thương” mỗi năm vận động, kết nối các tổ chức từ thiện, nhà hảo tâm thực hiện từ 2 - 3 chuyến đi thiện nguyện lên vùng cao Thanh Hóa. Mỗi chuyến đi đều mang rất nhiều phần quà ý nghĩa là những đồ dùng cần thiết, quần áo học sinh, đồ dùng học tập… giá trị từ 500.000 - 800.000 đồng/suất.

Tuổi trẻ sẵn sàng “cho đi”

Nga chuẩn bị đồ cho chuyến từ thiện áo ấm vùng cao

“Yêu thương cho đi, yêu thương còn mãi! Hạnh phúc chính là sự sẻ chia. Tận mắt chứng kiến các em được đi học, được ăn no, mặc ấm, tôi và các bạn bè của mình đều cảm thấy rất vui. Tôi làm việc thiện bằng tình yêu thương, và rồi, chính tôi cũng lại nhận về sự ấm áp. Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục cùng các đồng nghiệp, bạn bè tích cực hơn nữa các phong trào thiện nguyện để tình yêu thương và niềm hạnh phúc mãi được lan tỏa”, Nga tâm sự.

Vân Anh


Vân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]