(vhds.baothanhhoa.vn) - Qua việc xây dựng, duy trì và sáng tạo các mô hình hay, chương trình hiệu quả... tuổi trẻ Thanh Hóa đã khẳng định tinh thần xung kích trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần xây dựng thế hệ thanh niên "vừa hồng, vừa chuyên". Từ đó khẳng định vị thế của tổ chức Đoàn, cũng như góp phần quan trọng xây dựng quê hương Thanh Hóa thành tỉnh kiểu mẫu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tuổi trẻ xứ Thanh viết tiếp trang sử vẻ vang

Qua việc xây dựng, duy trì và sáng tạo các mô hình hay, chương trình hiệu quả... tuổi trẻ Thanh Hóa đã khẳng định tinh thần xung kích trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần xây dựng thế hệ thanh niên "vừa hồng, vừa chuyên". Từ đó khẳng định vị thế của tổ chức Đoàn, cũng như góp phần quan trọng xây dựng quê hương Thanh Hóa thành tỉnh kiểu mẫu.

“Tượng đài” thanh niên thế hệ mới

Tiếp nối truyền thống vẻ vang của thế hệ cha anh đi trước, trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay, tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ Thanh Hóa tiếp tục được phát huy và khẳng định trong thực tiễn. Cùng với tuổi trẻ cả nước, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tỉnh Thanh Hóa đã ra sức thi đua với nhiều phong trào sôi nổi, thiết thực và đạt được hiệu quả cao. Tiêu biểu như phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” với cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng, sángkiến” thu hút 27.900 ý tưởng sáng tạo của ĐVTN trong toàn tỉnh; các cuộc thi “sáng tạo kỹ thuật”, “tin học trẻ”... được đông đảo học sinh, sinh viên nhiệt tình hưởng ứng; nhiều sáng kiến trong cuộc thi đạt giải cấp tỉnh, cấp quốc gia và có thể ứng dụng phát triển trong thực tế. Phong trào xung kích, tình nguyện bảo vệ Tổ quốc được đẩy mạnh thông qua nhiều hoạt động “Nghĩa tình biên gioiới hải đảo”, “Tuyến đường thanh niên tự quản về an ninh trật tự”, “Khu phố không có thanh niên mắc tệ nạn xã hội”, CLB thanh niên tình nguyện “Thắp sáng niềm tin”.

Đặc biệt phong trào “Thanh niên lập thân, lập nghiệp” bước sang giai đoạn mới với nhiều dự án do thanh niên làm chủ được đầu tư bài bản, chuyên nghiệp, theo hướng ứng dụng công nghệ. Đến nay, toàn tỉnh có 2.016 thanh niên có mô hình khởi nghiệp, trong đó có 116 mô hình do bí thư chi đoàn làm chủ. Năm 2019, dư nợ ủy thác vốn vay toàn tỉnh đạt 964 tỷ đồng, giải quyết cho 25.869 hộ gia đình chính sách và thanh niên được vay vốn phát triển kinh tế, giải quyết việc làm. Nguồn vốn vay 120 đã giải ngân cho 26 dự án, giải quyết việc làm cho 520 thanh niên. Bên cạnh đó, xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo từ cơ sở đang được nhân rộng ra toàn tỉnh, như: “Đường hoa thanh niên”, “Con đường bích họa”, “Cột điện nở hoa”, “Hàng cây thanh niên”; “Dòng sông không rác thải”, “Rửa xe gây quỹ từ thiện”; “Biển cảnh báo đề phòng đuối nước”; “Hành trình thứ 2 của lốp xe”, “Xây dựng bể bơi mini phòng, chống đuối nước”...

Thông qua những phong trào này, tuổi trẻ Thanh Hóa đã và đang phát huy vai trò xung kích, sáng tạo, thể hiện xuất sắc bản lĩnh và trí tuệ của tuổi trẻ, sẵn sàng và đủ năng lực đảm nhiệm phần việc khó, việc mới, việc quan trọng, có ý nghĩa đối với đời sống xã hội đất nước.

Từ các phong trào, đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng ngời xung kích vươn lên chiếm lĩnh, xác lập những đỉnh cao mới trong học tập, làm chủ khoa học kỹ thuật, vững vàng, kiên định bảo vệ an ninh trật tự. Tự thân họ viết nên những câu chuyện đẹp, dựng nên “tượng đài” của chính mình trong thời đại mới. Đó là, “nữ hoàng điền kinh” xứ Thanh Quách Thị Lan, nữ vận động viên xuất sắc nhất của điền kinh Việt Nam hiện nay với những thành tích đáng tự hào tại các giải Grand Prix châu Á, ASIAD 18, SEA Games 30 và giải vô địch quốc gia trong những năm qua. Mới đây nhất, Quách Thị Lan thi đấu xuất sắc để vượt qua “đàn chị” Nguyễn Thị Huyền giành HCV ở cự ly chạy 400m nữ tại Giải điền kinh Cúp Tốc độ Thống Nhất TP Hồ Chí Minh năm 2020. Trên lĩnh vực giáo dục, ĐVTN Thanh Hóa liên tiếp ghi dấu son bằng những chiếc HCV Olympic quốc tế. Mới đây nhất là tấm HCV của em Nguyễn Văn Chí Nguyên tại kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế, tấm HCV Olympic Tin học Quốc tế năm 2019 của em Trịnh Hữu Gia Phúc, học sinh trường THPT Chuyên Lam Sơn... Thanh Hóa đã 4 năm liên tiếp có học sinh đạt giải cao tại các kỳ thi Olympic quốc tế.

Trên từng lĩnh vực, tuổi trẻ Thanh Hóa đều ghi tên những tài năng riêng, xứng đáng với trang sử vẻ vang của cha ông đi trước đã viết nên.

ĐVTN tham gia tình nguyện vì cộng đồng, làm đường giao thông tại xã Đồng Lương, Lang Chánh.

Sẵn sàng là đội ngũ kế thừa xây dựng quê hương

Để là đội ngũ trẻ “vừa hồng vừa chuyên” sẵn sàng cho nhiệm vụ “lớn” kế thừa và xây dựng quê hương, tuổi trẻ Thanh Hóa ngoài việc trau dồi năng lực, trí tuệ bản thân còn đặc biệt tăng cường tu dưỡng đạo đức, phẩm chất chính trị. Theo đó, Tỉnh Đoàn đã ban hành Nghị quyết 02 về tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho thanh niên trên địa bàn hiện nay. Các cơ sở đoàn tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cách mạng qua việc triển khai học tập chuyên đề, hội nghị, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thành lập tổ cộng tác viên cấp tỉnh gồm 47 thành viên, có nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chống lại những luận điệu xuyên tạc, vu khống, bôi nhọ của các thế lực thù địch bằng các bài viết đăng tải trên báo đài và nhất là mạng xã hội; triển khai các lớp bồi dưỡng về 4 bài học chính trị cho đoàn viên mới; chỉ đạo các cơ sở đoàn duy trì thường xuyên hoạt động “sinh hoạt dưới cờ Đảng” tổ chức chào cờ toàn cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vào thứ 2 tuần đầu tiên của mỗi tháng...

Không những thế, nhằm tăng cường hoạt động giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với thanh niên các nước trong khu vực và trên thế giới, Tỉnh Đoàn Thanh Hóa đã phối hợp với Cơ quan Thanh thiếu niên TP Seongnam, Hàn Quốc tổ chức các hoạt động tình nguyện và giao lưu văn hoá Việt - Hàn tại Trường Tiểu học Ngư Lộc 2, huyện Hậu Lộc. Cùng với Trung tâm tình nguyện Quốc gia, Tập đoàn Điện lực KepKo Hàn Quốc tổ chức chương trình tình nguyện hỗ trợ cộng đồng tại Trường Tiểu học Mai Lâm, huyện Tĩnh Gia (nay là TX Nghi Sơn). Phối vợp với Đoàn Thanh niên tỉnh Hủa Phăn (Lào) tổ chức sơ kết đánh giá chương trình phối hợp giữa Đoàn Thanh niên hai tỉnh Thanh Hóa - Hủa Phăn và ký kết mới biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2019 - 2022.

Anh Nguyễn Hữu Tuất - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Thanh Hóa, cho biết: “Thi đua yêu nước, tuổi trẻ toàn tỉnh đã phát huy được tinh thần xung kích. Ở mỗi lĩnh vực, độ tuổi và trong từng giai đoạn ĐVTN đều đã xây dựng, duy trì và hoạt động có hiệu quả từng phong trào, nội dung cụ thể. Dưới sự động viên, khích lệ của đoàn, cộng với khát khao cống hiến của tuổi trẻ, những điển hình tiên tiến được hình thành. Đó chính là những tấm gương sáng, lan tỏa giá trị tích cực trong xã hội, đồng thời là nền tảng nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh nhà và đất nước”.

Kế thừa và phát huy truyền thống quý báu của các thế hệ cha anh, tin tưởng tuổi trẻ Thanh Hóa sẽ tiếp tục phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng đáng là lực lượng nòng cốt trên mọi mặt trận, xây dựng tỉnh Thanh Hóa thành tỉnh kiểu mẫu như sinh thời Bác Hồ mong muốn.

Vân Anh


Vân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]