(vhds.baothanhhoa.vn) - Hội nghị Đối thoại giữa Chủ tịch UBND xã Quảng Lợi với nhân dân ngày 27/10/2017, có hàng trăm người dân tham gia chật kín hội trường, rất nhiều người phát biểu gay gắt về nhiều vấn đề bức xúc của địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Quảng Lợi (huyện Quảng Xương): Cần giải quyết những bức xúc của người dân và doanh nghiệp

Hội nghị Đối thoại giữa Chủ tịch UBND xã Quảng Lợi với nhân dân ngày 27/10/2017, có hàng trăm người dân tham gia chật kín hội trường, rất nhiều người phát biểu gay gắt về nhiều vấn đề bức xúc của địa phương.

Như việc các hộ dân mua đất có sổ đỏ nhưng hàng chục năm chưa được giao đất hoặc diện tích đất bị thiếu so với sổ đỏ. Có nhiều trường hợp đất cấp sai vị trí hoặc một thửa đất nhưng có nhiều sổ đỏ... Chủ tịch xã Quảng Lợi đã nghiêm túc tiếp thu, đối thoại cởi mở với người dân, giải đáp tại chỗ những thắc mắc và kiến nghị lên cấp trên những vấn đề vượt thẩm quyền để có lộ trình giải quyết dứt điểm.

Tại diễn đàn dân chủ và thẳng thắn này, người dân cũng phản ảnh việc Dự án du lịch sinh thái biển Tiên Trang tại xã Quảng Lợi của Cty Sô-tô được cấp phép đầu tư gần chục năm nay, nhưng kết quả đầu tư và khai thác du lịch gần như con số “không” và chỉ đẹp... trên giấy. Dự án này được cấp phép đầu tư gần chục năm nay nhưng tiến hành chi trả đền bù GPMB không đúng như thỏa thuận, thi công trên diện tích chưa đền bù, cản trở kinh doanh của người dân và doanh nghiệp... Cụ thể, vào tháng 7/2017 trong khi Công ty Thập Thuận Phát (địa chỉ tại thôn Tiên Trang, xã Quảng Lợi) chưa đồng ý với chính sách đền bù nên chưa giao đất cho Công ty Sô-tô, nên đơn vị này đã chấp nhận cho Công ty CP Vinaconex lắp đặt máy trộn bêtông, cam kết khi thỏa thuận bồi thường và giao đất cho Công ty Sô-tô thì không yêu cầu bồi thường vật tư, kiến trúc tại vị trí nói trên. Nhưng đề nghị hợp tình hợp lý này vẫn chưa được xem xét, giải quyết? Nhiều người dân nêu: việc đợt mưa bão tháng 10 vừa qua, đường dân sinh thôn Tiên Thắng dành cho ngư dân ra biển đánh bắt hải sản bị ngập lụt, hư hỏng, Công ty Thập Thuận Phát đã làm lại, đắp cát, rải sỏi cho nhân dân đi nhưng có ý kiến muốn ngăn cản, xử lý vì “công trình không phép”, gây mất trật tự, an ninh. Nhưng vị Chủ tịch xã khẳng định là xã không có ý kiến và không can thiệp việc này.

Nhưng thay vì thăm hỏi, hỗ trợ doanh nghiệp chống lại bão gió đe dọa, thì UBND xã Quảng Lợi cho một đoàn ra... lập biên bản vi phạm đối với 2 đoạn bờ kè dài 30m, rộng 1m, cao 0,6m xây bằng gạch cốm, trong đổ bê-tông che chắn trước nhà hàng hải sản của Công ty Thập Thuận Phát.

Theo chúng tôi, dù là đất lâm nghiệp của xã, nhưng theo ông Thập, Giám đốc Công ty Thập Thuận Phát trình bày và văn bản số 48, ngày 4/11/2015 của Hội đồng ĐB GPMB huyện Quảng Xương trả lời đơn ông Lê Văn Thập cũng đã công nhận: thửa đất 326-29 là “loại đất cây lâm nghiệp, đã được xã Quảng Lợi giao cho ông Thập thầu khoán” và gia đình đã có các hoạt động kinh doanh hải sản, xây dựng nơi ăn, ở, phục vụ kinh doanh từ những năm 80 thế kỷ trước (trước nhiều năm so với thời điểm Công ty Sô-tô được tỉnh giao đất, cho thuê đất để thực hiện 3 Dự án trên đất Quảng Lợi). Trên cơ sở đó, gia đình ông Thật đãxây dựng Trụ sở Công ty Thập Thuận Phát, bắt đầu hoạt động từ năm 2010 đến nay theo Giấy chứng nhận ĐKDN của Sở KHĐT tỉnh Thanh Hóa. Hiện thửa đất này trong diện GPMB để thực hiện Dự án của Công ty Sô - tô nhưng ông Thật chưa đồng ý với chính sách đền bù nên chưa bàn giao mặt bằng. Chính quyền cần lắng nghe, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng của ông Thật: “Trong tình huống để bảo vệ tính mạng, tài sản, chúng tôi cần phải làm bờ kè; nếu chờ xin phép thì biết khi nào mới được, có thể lúc đó gió to sóng dữ đã cuốn phăng mạng người và cả nhà hàng, tài sản của Cty ra biển thì ai chịu trách nhiệm?”

Được biết, những sự việc “éo le” nêu trên, có nguồn cơn từ việc sử dụng đất của gia đình và Công ty Thập Thuận Phát. Liên quan đến việc đất nằm trong khu vực của Công ty Sô - tô được UBND tỉnh Thanh Hóa giao đất, cho thuê đất để thực hiện các Dự án nhưng ông Thập chưa bàn giao đất do chính sách đền bù chưa thỏa đáng, thiếu minh bạch. Cụ thể, việc hỗ trợ, đền bù GPMB chưa thỏa đáng và chưa bố trí địa điểm mới thuận lợi, ổn định cho Cty hoạt động... Đề nghị UBND huyện Quản Xương và tỉnh Thanh Hóa xem xét để bảo đảm lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân và doanh nghiệp.

Đinh Ngọc Diệp


Đinh Ngọc Diệp

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]