(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Mặc dù nguồn gốc đất mua lại từ chính quyền địa phương từ những năm 1993. Tuy nhiên hơn hai thập kỷ trôi qua, các hộ dân tại thôn Vạn Bảo, xã Hà Long (Hà Trung) vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhiều hộ dân xã Hà Long “đỏ mắt” chờ sổ đỏ

(VH&ĐS) Mặc dù nguồn gốc đất mua lại từ chính quyền địa phương từ những năm 1993. Tuy nhiên hơn hai thập kỷ trôi qua, các hộ dân tại thôn Vạn Bảo, xã Hà Long (Hà Trung) vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Từ năm 1993 lãnh đạo UBND xã Hà Long đã bán đất thuộc khu vực cầu Vạn Bảo dọc tuyến QL7 cho các hộ dân ở đây làm đất ở. Hàng năm các hộ dân vẫn đóng góp đầy đủ các khoản thuế đất ở theo quy định của pháp luật, nghĩa vụ đã hoàn thành, nhưng quyền lợi lại không được đáp ứng. Hơn 20 năm qua, các hộ dân này đã nhiều lần kiến nghị lên UBND xã Hà Long xin được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) hợp pháp, nhưng đến nay vẫn bị phớt lờ trách nhiệm.

Phiếu thu tiền mà UBND xã Hà Long đã thu của hộ ông Nguyễn Văn Đ từ năm 1995 đã cũ nát.

Đem những thắc mắc của người dân phản ánh trao đổi với lãnh đạo xã Hà Long, ông Hoàng Việt Dân - Phó Chủ tịch UBND xã thừa nhận việc có nhiều hộ dân đến nay vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ là có thật.

“Thực ra khu vực thôn Vạn Bảo này trước đây là khu đất trống rậm rạp nên khoảng những năm 1993 đến 1995 xã Hà Long đã tiến hành di dân tái định cư. Theo danh sách lưu tại xã thời điểm đó có hơn 20 hộ được giao đất tại đây. Tuy nhiên, cho đến nay đã có trên 100 hộ đến đây khai hoang để ở. Thậm chí có những hộ lấn chiếm được nhiều diện tích và mua bán chuyển nhượng thành nhiều thửa khác nhau. Chính vì vậy việc cấp GCNQSDĐ gặp rất nhiều khó khăn.

Về chủ trương nếu những hộ còn lưu giữ phiếu mua bán đất với xã trước đó thì sắp tới chúng tôi sẽ thông báo cho các hộ làm hồ sơ thủ tục để cấp GCNQSDĐ, còn hộ nào không có phiếu và là đất lấn chiếm, chúng tôi sẽ mời đơn vị tư vấn thiết kế về làm quy hoạch và cấp GCNQSDĐ theo quy định của Luật Đất đai. Hiện tại không chỉ mình thôn Vạn Bảo mà còn nhiều khu vực khác của xã cũng có tình trạng đó nên chúng tôi phải làm dần” - ông Hoàng Việt Dân cho biết.

Khi phóng viên thắc mắc vì sao sau hơn 20 năm mà đến nay những hộ có phiếu thu tiền hợp lệ vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ thì bà Nguyễn Thị Thu Hà, cán bộ địa chính - xây dựng xã giải thích: “Ngoài những hộ thuộc diện xã bán đất tái định cư thì còn rất nhiều hộ thuộc diện lấn chiếm đất. Do đó để cấp được GCNQSDĐ thì phải tiến hành lập quy hoạch sau đó mới cấp. Năm 2014 xã đã mời một đơn vị tư vấn thiết kế về làm quy hoạch nhưng do họ không đủ năng lực nên bỏ dở, thành thử chưa làm quy hoạch xong nên mới kéo dài. Hiện nay chúng tôi đã báo cáo với trung tâm đăng ký cấp quyền sử dụng đất của huyện để có kế hoạch thực hiện đo đạc làm quy hoạch xong sẽ mời các hộ lên hướng dẫn làm thủ tục để cấp GCNQSDĐ. Hộ nào đã có phiếu thu tiền hoặc báo mất phiếu mà tra danh sách gốc có thì chúng tôi sẽ hướng dẫn cho các hộ làm thủ tục cấp sớm...”

Phạm Vượng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]