(vhds.baothanhhoa.vn) - Hiểu rõ vai trò, tầm quan trọng của chuyển đổi số (CĐS), hiện nay nhiều xã trên địa bàn tỉnh đã chủ động nguồn nhân lực, hạ tầng công nghệ để xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số và xã hội số, mang lại nhiều tiện ích cho cả chính quyền và người dân.

Chuyển đổi số ở cấp xã

Hiểu rõ vai trò, tầm quan trọng của chuyển đổi số (CĐS), hiện nay nhiều xã trên địa bàn tỉnh đã chủ động nguồn nhân lực, hạ tầng công nghệ để xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số và xã hội số, mang lại nhiều tiện ích cho cả chính quyền và người dân.

Chuyển đổi số ở cấp xã

Hợp tác xã nông nghiệp công nghệ cao xã Hoằng Đạt (Hoằng Hóa) với nhiều sản phẩm tiêu biểu, như dưa vàng, dưa lê xanh... được dán tem truy xuất nguồn gốc.

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu CĐS vào năm 2023, thời gian qua xã Hoằng Đạt (Hoằng Hóa) đã quan tâm, đầu tư hạ tầng công nghệ số. Ông Hoàng Hữu Chinh, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết: “Bám sát chỉ đạo của tỉnh và huyện, UBND xã đã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng chính quyền điện tử (gọi tắt là BCĐ). Theo đó, BCĐ chủ động phân công nhiệm vụ cho thành viên để triển khai thực hiện CĐS với 3 trụ cột: xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số và xã hội số. Đến nay, xã Hoằng Đạt đã đạt được một số kết quả bước đầu, nhất là đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức của cán bộ, người dân về CĐS”.

Cụ thể, xã Hoằng Đạt đã đầu tư, nâng cấp hệ thống mạng nội bộ, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, đáp ứng nhu cầu công việc chuyên môn và phục vụ người dân; lắp đặt phòng họp trực tuyến. Cán bộ xã đều có máy tính để phục vụ công tác, UBND thực hiện chữ ký số. Toàn bộ khu vực hành chính xã được lắp đặt hệ thống mạng internet và wifi, giúp cán bộ, công chức truy cập thông tin, tài liệu phục vụ hội nghị mà không cần giấy tờ, hoặc thực hiện giải quyết hồ sơ trên môi trường mạng. 100% văn bản đi, đến của cơ quan được xử lý qua môi trường mạng. 100% cán bộ, công chức xã có tài khoản phần mềm văn bản điều hành tác nghiệp phục vụ công việc. Xã cũng đã đầu tư hệ thống truyền thanh không dây, lắp wifi miễn phí tại nhà văn hóa thôn. Hệ thống 20 camera giám sát cũng được lắp đặt tại các điểm công cộng, điểm tập trung đông người và kết nối về điểm giám sát tập trung tại công an xã, nhằm tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự công cộng, ngăn chặn các hành vi trộm cắp, xả rác bừa bãi ra môi trường...

Tại bộ phận một cửa UBND xã Hoằng Đạt, các thủ tục hành chính cấp xã gồm 116 thủ tục thuộc 11 lĩnh vực được niêm yết công khai, đầy đủ. Bộ phận có tổ hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến và hướng dẫn người dân về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Nhờ đó, tỷ lệ người dân có ý thức làm thủ tục trực tuyến ngày càng tăng, không còn tình trạng phải chờ đợi, xếp hàng tại bộ phận một cửa. Thống kê trong 5 tháng đầu năm nay, tỷ lệ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính tiếp nhận qua phần mềm một cửa điện tử của xã đạt 100%; tỷ lệ hồ sơ nộp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đạt 100%...

Cùng với xây dựng chính quyền số thì việc phát triển kinh tế số cũng được xã Hoằng Đạt chú trọng thực hiện, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Xã đã hình thành một số mô hình nông nghiệp công nghệ cao, sử dụng công nghệ tưới tiên tiến điều khiển bằng điện thoại thông minh, dán tem truy xuất nguồn gốc nông sản... Xây dựng xã hội số, chính quyền xã Hoằng Đạt đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đồng thời tăng cường các hoạt động giao tiếp với người dân qua các ứng dụng, phần mềm. Cùng với đó, xã quan tâm CĐS trong lĩnh vực y tế và giáo dục. Các trường học đang triển khai sổ liên lạc điện tử. Trạm y tế quản lý hồ sơ sức khỏe và tư vấn sức khỏe trên ứng dụng di động và phần mềm trực tuyến.

Chuyển đổi số ở cấp xã

Bộ phận một cửa UBND xã Hoằng Đại (TP Thanh Hóa) đã không còn cảnh chờ đợi, xếp hàng từ khi thực hiện chuyển đổi số.

Cũng trong tâm thế chủ động như Hoằng Đạt, xã Hoằng Đại (TP Thanh Hóa) tập trung thực hiện CĐS để nâng cao hiệu suất giải quyết công việc của cấp ủy chính quyền và mang lại tiện ích cho Nhân dân. Tại bộ phận một cửa của xã, toàn bộ hồ sơ, thủ tục của công dân được tiếp nhận, lưu trữ trong môi trường điện tử liên thông trên hệ thống phần mềm quản lý để giải quyết. Thống kê 5 tháng đầu năm của xã Hoằng Đại cho thấy, 100% hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết, trả kết quả đúng hạn; trang thông tin điện tử của xã và các ứng dụng trên điện thoại thông minh thường xuyên cập nhật thông tin, từ đó tăng cường sự tương tác số giữa chính quyền với người dân. 100% văn bản, hồ sơ công việc của UBND xã được trao đổi, tạo lập, ký số trên môi trường điện tử. Bên cạnh đó, ở các lĩnh vực y tế, giáo dục cũng đang từng bước được số hóa.

Ông Đàm Đình Diện, Bí thư Đảng ủy xã Hoằng Đại, cho biết. “CĐS là chuyển đổi về nhận thức con người. Do vậy, để thực hiện CĐS thành công xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đồng thời vận động, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng phần mềm điện tử liên quan, từ đó thay đổi thói quen về sử dụng tiền mặt, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, thực hiện làm hồ sơ trực tuyến... Bên cạnh đó, xã phối hợp với cơ quan chức năng thúc đẩy kinh tế số, nhất là trong lĩnh vực thế mạnh của xã”.

Bên cạnh những kết quả bước đầu, thì việc CĐS ở cấp xã cũng gặp không ít khó khăn. Đó là hệ thống máy móc, thiết bị phục vụ CĐS ở nhiều địa phương chưa đáp ứng yêu cầu, trong đó hầu hết máy tính đã cũ, cấu hình thấp. Ngoài ra, trong xây dựng kinh tế số còn hạn chế, nhất là việc quảng bá thương hiệu địa phương chưa có, số lượng sản phẩm được đưa lên sàn thương mại điện tử còn ít, số lượng người dân truy cập trang thông tin điện tử của các xã chưa cao, nhận thức của một bộ phận người dân chưa thay đổi... Vì vậy, để CĐS cấp xã thành công rất cần sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành cùng quyết tâm của người đứng đầu đơn vị. Bên cạnh đó, mỗi cán bộ, công chức và người dân phải năng động, sáng tạo ứng dụng công nghệ thông tin. Các hội, đoàn thể tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tích cực truy cập, tìm kiếm thông tin có chọn lọc trên môi trường điện tử.

Bài và ảnh: Phan Thị


Bài và ảnh: Phan Thị

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]