(vhds.baothanhhoa.vn) - Để thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ, ngành y tế Thanh Hóa đã đẩy mạnh đầu tư trang thiết bị y tế, ứng dụng công nghệ để bứt phá với hàng loạt các kỹ thuật cao, chuyên sâu trong khám chữa bệnh được thực hiện thành công…, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ về công tác y tế và chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân.

Đẩy mạnh phát triển các kỹ thuật cao, chuyên sâu, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Để thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ, ngành y tế Thanh Hóa đã đẩy mạnh đầu tư trang thiết bị y tế, ứng dụng công nghệ để bứt phá với hàng loạt các kỹ thuật cao, chuyên sâu trong khám chữa bệnh được thực hiện thành công…, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ về công tác y tế và chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân.

Đẩy mạnh phát triển các kỹ thuật cao, chuyên sâu, nâng cao chất lượng khám chữa bệnhBệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa tổ chức tiếp nhận, chuyển giao các kỹ thuật chuyên sâu.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa là một trong những đơn vị đi đầu trong việc đẩy mạnh phát triển y tế chuyên sâu, đào tạo chuyển giao kỹ thuật, nghiên cứu ứng dụng khoa học - công nghệ và đã đạt được nhiều dấu ấn quan trọng với 15 kỹ thuật mới được ứng dụng trong năm 2022, khánh thành phòng xét nghiệm thông minh, hoàn thành bệnh án điện tử, nâng cấp phần mềm quản lý… Đặc biệt, bệnh viện đã ứng dụng thành công kỹ thuật khoan cắt mảng xơ vữa trong lòng động mạch vành, đặt Stent Graft điều trị phình động mạch chủ, kỹ thuật siêu âm trong lòng mạch (IVUS) trong can thiệp động mạch vành nâng cao, phẫu thuật tim mạch, tiết niệu, nối chi thể, ghép thận, ECMO, phẫu thuật nội soi nâng cao ở hầu hết các chuyên ngành ngoại khoa và ứng dụng phẫu thuật nội soi 3D, 4K, Robot; can thiệp mạch não, mạch ngoại vi và nút mạch cầm máu cấp cứu; nâng cao năng lực xét nghiệm vi sinh, hóa sinh, huyết học theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Đến nay, bệnh viện đã thực hiện được 100% danh mục kỹ thuật loại I, 46% danh mục kỹ thuật loại đặc biệt.

Trong năm 2022, các bệnh viện từ tuyến huyện đến tuyến tỉnh đã đạt và vượt chỉ tiêu mỗi bệnh viện triển khai từ 3 đến 5 dịch vụ kỹ thuật mới. Đến nay, tại Thanh Hóa, đã có từ 30 - 40% kỹ thuật thuộc tuyến tỉnh được thực hiện tại tuyến huyện và khoảng 30% kỹ thuật tuyến Trung ương được thực hiện tại tuyến tỉnh.

Đẩy mạnh phát triển các kỹ thuật cao, chuyên sâu, nâng cao chất lượng khám chữa bệnhBệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung thực hiện lọc máu chu kỳ cho bệnh nhân suy thận.

Nắm bắt nhu cầu ngày càng cao của người bệnh cũng là một động lực để các đơn vị trong ngành triển khai sâu, rộng nhiều kỹ thuật phân tuyến, vượt tuyến. Tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung, Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Hà, Phó giám đốc bệnh viện, cho biết: Bên cạnh việc đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý, điều hành hoạt động, Bệnh viện Đa khoa Hà Trung đã triển khai được nhiều kỹ thuật mới như: phẫu thuật nội soi lấy sỏi sau phúc mạc, cắt túi mật nội soi, cắt khối chửa ngoài tử cung nội soi, nội soi phế quản bằng ống mềm sau gây mê, lọc máu chu kỳ cho bệnh nhân suy thận… Cùng với các kỹ thuật chuyên sâu, bệnh viện cũng đã nâng cấp cơ sở vật chất và có kế hoạch xin đầu tư thêm trang thiết bị, máy móc để phục vụ công tác khám chữa bệnh. Bên cạnh đó, bệnh viện sẽ tiếp tục đào tạo nhân lực, đặc biệt là đào tạo chuyên sâu các lĩnh vực còn thiếu nhân lực như cấp cứu chấn thương, cấp cứu tim mạch; cử bác sĩ đi đào tạo, tiếp thu các kỹ thuật chuyên sâu ở các bệnh viện tuyến trên, mời các giáo sư đầu ngành chuyển giao kỹ thuật mới và đào tạo tại chỗ; tiếp nhận chuyển giao nhiều kỹ thuật chuyên sâu…

Bệnh nhân Nguyễn Thị Hương, 58 tuổi, xã Yến Sơn, Hà Trung, chia sẻ: “Tôi bị suy thận nên thường xuyên phải điều trị. Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa Hà Trung đã áp dụng các phương pháp, máy móc kỹ thuật mới vào điều trị khiến sức khỏe của tôi tiến triển tốt lên, tâm lý cũng thoải mái hơn trước rất nhiều”.

Khối y tế tư nhân cũng ghi dấu ấn với việc hàng loạt các kỹ thuật cao, chuyên sâu được đưa vào áp dụng. Cùng với đó, chất lượng khám, chữa bệnh tại các bệnh viện tư nhân ngày càng được nâng cao theo hướng đa khoa rộng, chuyên khoa sâu và hội nhập khu vực. Ông Đàm Quang Hùng, Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Đại An, Thiệu Hóa, cho biết: Sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý và điều kiện cơ sở vật chất, năm 2022, Bệnh viện Đa khoa Đại An đã triển khai hơn 1.000 dịch vụ kỹ thuật; trong đó có hơn 60% kỹ thuật thuộc lĩnh vực ngoại khoa.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ các dịch vụ y tế kỹ thuật cao, chuyên sâu tại các bệnh viện, tỉnh Thanh Hóa cũng hết sức quan tâm củng cố mạng lưới y tế cơ sở. Thanh Hóa được đánh giá là một trong những tỉnh có mạng lưới y tế hoàn chỉnh và quy mô lớn nhất cả nước, với 51 bệnh viện, 559 trạm y tế và hơn 1.400 phòng khám tư nhân. Góp phần quan trọng giảm tải cho tuyến trên đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thụ hưởng dịch vụ chất lượng cao ngay tại tuyến tỉnh.

Bài và ảnh: Linh Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]