(vhds.baothanhhoa.vn) - Facebook ngày 29-10 thông báo chính thức đổi tên công ty thành Meta, cùng với đó là những hình ảnh đầu tiên về Metaverse - Vũ trụ ảo.

Facebook đổi tên thành Meta và tương lai của “Metaverse”

Facebook ngày 29-10 thông báo chính thức đổi tên công ty thành Meta, cùng với đó là những hình ảnh đầu tiên về Metaverse - Vũ trụ ảo.

Facebook đổi tên thành Meta và tương lai của “Metaverse”

“Hiện nay, chúng tôi được xem là một công ty mạng xã hội, nhưng trong hệ sinh thái chung, chúng tôi là một công ty xây dựng công nghệ để kết nối mọi người. Và Metaverse là biên giới tiếp theo, giống như mạng xã hội khi chúng tôi bắt đầu,” Giám đốc điều hành Meta, Mark Zuckerberg cho biết.

Zuckerberg cho biết thêm: Hiện tại, thương hiệu của chúng tôi được liên kết chặt chẽ với một sản phẩm đến mức nó không thể đại diện cho tất cả những gì chúng tôi đang làm hôm nay, chứ chưa nói đến trong tương lai.

Việc tái cấu trúc công ty Facebook thành Meta có nhiều điểm tương đồng với Google khi hãng tìm kiếm lớn nhất thế giới trở thành công ty con của Alphabet.

Facebook đổi tên thành Meta và tương lai của “Metaverse”

Metaverse là thuật ngữ trong cuốn tiểu thuyết viễn tưởng “Snow Crash” của nhà văn Neal Stephenson năm 1992. Trong đó, Metaverse đề cập đến một môi trường kỹ thuật số nhập vai, nơi mọi người tương tác với tư cách là các avatar (hình đại diện).

Zuckerberg mô tả nó như một “môi trường ảo” mà bạn có thể vào bên trong - thay vì chỉ nhìn vào màn hình như hiện nay. Về cơ bản, đó là một thế giới của các cộng đồng ảo được kết nối với nhau vô tận, nơi mọi người có thể gặp gỡ, làm việc và giải trí, sử dụng tai nghe, kính thực tế ảo, các ứng dụng trên điện thoại thông minh hoặc các thiết bị khác.

Facebook đổi tên thành Meta và tương lai của “Metaverse”

Về cơ bản, Metaverse là một thế giới của các cộng đồng ảo được kết nối với nhau vô tận, nơi mọi người có thể gặp gỡ, làm việc và giải trí.

Theo Victoria Petrock, một nhà phân tích chuyên theo dõi các công nghệ mới nổi, Metaverse cũng sẽ kết hợp các khía cạnh khác nhau của cuộc sống trực tuyến như mua sắm và mạng xã hội. “Đó là sự phát triển tiếp theo của kết nối, nơi tất cả kết hợp với nhau trong một “vũ trụ” liền mạch, vì vậy bạn sẽ sống cuộc sống ảo giống như cách bạn đang sống cuộc sống vật chất của mình”, cô nói.

Tuy nhiên, Facebook không phải là công ty duy nhất phát triển Metaverse. Vào tháng 5, Microsoft cho biết họ có “vị trí độc nhất vô nhị” với một loạt các công cụ trí tuệ nhân tạo và thực tế ảo để giúp các công ty bắt đầu phát triển Metaverse. Một số công ty chuyên về trò chơi, bao gồm cả Epic Games, chủ sở hữu của Fortnite, đã phát hành phần mềm mô phỏng và dịch vụ VR cho Metaverse.

Để trở thành một “vũ trụ” đầy đủ, không một công ty nào có thể sở hữu Metaverse, tương tự như cách không ai sở hữu Internet. Nhưng các ông lớn về công nghệ sẽ cố gắng độc chiếm các góc tương ứng của họ trong Metaverse, giống như một số ít các gã khổng lồ về công nghệ đang thống trị nội dung trực tuyến ngày nay.

Facebook cho rằng Metaverse là tương lai của Internet, các công ty công nghệ cũng tuyên bố một vũ trụ thực tế ảo sắp xảy ra. Tương lai của Metaverse đang ở phía trước, chúng ta cùng chờ đợi sự bùng nổ của khái niệm này và cách nó thay đổi thế giới giống như Internet xuất hiện cách đây gần nửa thế kỷ.

HT


HT

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]