(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhà thông minh (hay còn gọi smart home) đang là xu hướng công nghệ của thế giới trong kỷ nguyên số. Nhiều người vẫn quan niệm đây là “công nghệ của nhà giàu”. Thực tế chi phí cho nhà thông minh có thể từ 10 triệu đến hàng trăm triệu đồng, tùy thuộc vào nhu cầu và giải pháp của người dùng.

Khám phá những ngôi nhà thông minh trong xu hướng công nghệ số

Nhà thông minh (hay còn gọi smart home) đang là xu hướng công nghệ của thế giới trong kỷ nguyên số. Nhiều người vẫn quan niệm đây là “công nghệ của nhà giàu”. Thực tế chi phí cho nhà thông minh có thể từ 10 triệu đến hàng trăm triệu đồng, tùy thuộc vào nhu cầu và giải pháp của người dùng.

Khám phá những ngôi nhà thông minh trong xu hướng công nghệ số

Ngôi nhà sử dụng giải pháp và các thiết bị thông minh có địa chỉ số 25-26, phố Cao Sơn, phường An Hoạch (TP Thanh Hóa).

Thị trường nhà thông minh tại Thanh Hóa mới xuất hiện trong vài ba năm trở lại đây, đến nay đã dần có lượng khách nhất định. Không nhất thiết phải sử dụng đầy đủ các giải pháp thông minh, các gia đình hoàn toàn có thể sử dụng riêng lẻ từng giải pháp, ví dụ như: giải pháp chiếu sáng, điều khiển rèm, cửa, tưới cây, hệ thống điều hòa - tivi, bật tắt bình nóng lạnh, âm thanh đa vùng tự động...

Bước chân vào căn nhà số 25-26, phố Cao Sơn, phường An Hoạch (TP Thanh Hóa) của anh Dương Văn Minh, cảm giác đầu tiên là rất hiện đại. Ngay trước cửa nhà là chuông hình, khi chúng tôi bấm chuông, dù không có nhà, anh Minh vẫn mời chúng tôi vào, có giúp việc ở nhà, chờ ít phút anh sẽ về. Cánh cửa tự động mở, bước vào nhà, toàn bộ phòng khách từ đèn chiếu sáng, rèm cửa, điều hòa, tivi được bật lên... ít nhất bớt đi sự sốt ruột của khách vì tâm lý chờ đợi gia chủ.

Gặp chúng tôi, anh Minh chia sẻ: “Với tôi, giải pháp nhà thông minh thật tiện ích, chỉ vài ba nút bấm thôi nhưng có thể điều khiển cả căn nhà. Điều thú vị là công tắc này có tiếng kêu hay hơn so với những tiếng phát ra của công tắc thông thường khi bật tắt, và với chiếc công tắc này kể cả khi tay ướt vẫn có thể bật/tắt mà không lo điện giật. Tôi đã setup một công tắc ngay cạnh đầu giường, khi đi ngủ chỉ cần đưa tay vẽ 1 vòng, các thiết bị điện sẽ tắt, cực kỳ tiện lợi. Thêm nữa, công tắc này có thể kết nối đến smartphone, tablet, máy tính để điều khiển các thiết bị điện trong ngôi nhà. Chỉ cần nhấn nút “on” ngay lập tức tất cả các đèn sẽ sáng”.

Đến thăm gia đình anh Luyến Đào ở địa chỉ 144 Lê Hoàn, thị trấn Thọ Xuân chúng tôi càng hiểu rõ hơn, không chỉ ở thành phố, nhiều gia đình ở huyện đã lựa chọn sản phẩm nhà thông minh. Trong đó có nhiều nhà chọn full giải pháp từ điện mặt trời đến toàn bộ hệ thống điện thông minh với chi phí lên đến gần 400 triệu đồng. “Hiện tại thị trường nhà thông minh ở Thanh Hóa chưa lớn so với nhiều tỉnh thành trên cả nước, song đây thực sự là thị trường rất tiềm năng. Chỉ cần khai thác hết các khách hàng của khu Vinhomes cũng không thiếu việc”, đó là chia sẻ của anh Đỗ Huy Đức – Phòng Kinh doanh Công ty TNHH Công nghệ Kỷ nguyên mới (tầng 2, tòa VCCI, 91 Nguyễn Chí Thanh, phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa), một trong 135 đại lý của Công ty Cổ phần Lumi Việt Nam.

Lý do để khách hàng dần hướng đến xu hướng nhà thông minh ngoài những tính năng tiện dụng còn có ưu điểm: mặt kính cường lực được bo tròn viền, thiết bị thông minh khi đặt trên tường đẹp về thẩm mỹ, an toàn cho người sử dụng; Thiết bị thông minh có tính bảo mật cao, phân quyền đối tượng cụ thể trong gia đình. Ví dụ: nếu bố mẹ có thể toàn quyền điều khiển các thiết bị trong gia đình, thì con cái chỉ được phân quyền sử dụng phòng khách và phòng ngủ cá nhân.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Trần Phi Điệp, Giám đốc Công ty Kiến trúc Trần Gia (99, Trần Phú, TP Thanh Hóa), cho biết: “Là một kiến trúc sư, tôi thấy một số điểm mạnh của giải pháp nhà thông minh. Thứ nhất, với căn nhà bạn đang sống nhiều năm, bạn chỉ cần gửi bản vẽ điện tổng thể ngôi nhà, phía nhà cung cấp sẽ đưa ra giải pháp nhà thông minh mà không đục đẽo, đi lại đường dây điện. Thứ hai, khách hàng có thể lựa chọn các gói option, mà không cần thiết phải cả ngôi nhà. Đặc biệt là so với hệ thống điện thông thường thì việc lắp đặt hệ thống điện thông minh đơn giản hơn nhiều, một nút chạm có thể điều khiển vài chục công tắc điện trong nhà. Tuy nhiên, cá nhân tôi cho rằng, hệ thống hạ tầng cơ sở hiện nay chưa đáp ứng được với công nghệ hiện đại, phần nào gây mất ổn định trong điều khiển và sử dụng”.

Anh Nguyễn Trọng Long, kiến trúc sư của Văn phòng Kiến trúc Nhà gác mái (46 Nguyễn Thái Học, phường Trường Thi, TP Thanh Hóa) giới thiệu với chúng tôi: “Để cải thiện những tính năng cho văn phòng hơn 20m2, tôi bỏ ra 7 triệu. Chỉ một công tắc, bộ điều khiển trung tâm và điều khiển hồng ngoại là tôi có thể sử dụng tiện ích của toàn bộ hệ thống điện, tivi, điều hòa và quạt thế hệ mới. Điều đó để nói rằng: Không phải giàu có, bạn mới có thể sử dụng được các giải pháp ngôi nhà thông minh, vấn đề chỉ là lựa chọn”.

Chính vì thế mà anh Đỗ Huy Đức, khẳng định: “Tất cả khách hàng đều được kích hoạt sử dụng, chúng tôi quan niệm: Ai cũng là khách hàng và ai cũng cần phải chăm sóc. Hiện nay, nhiều đơn vị làm điện nước thông thường cũng tham gia mảng này bằng cách mua thiết bị xuất xứ từ Trung Quốc về và tự cài đặt. Tuy nhiên, Công ty Cổ phần Lumi Việt Nam có 135 đại lý phân phối có thể tư vấn, lắp đặt và bảo hành tận nhà trên khắp 63 tỉnh, thành. Ngoài ra, Lumi cũng đã xuất khẩu sản phẩm tới 8 quốc gia trên thế giới. Dù mới xuất hiện ở thị trường Thanh Hóa từ năm 2019 nhưng Lumi Việt Nam đã có 3 đại lý tại Thanh Hóa, lượng khách hàng chiếm 70-80% thị trường nhà thông minh ở đây. Điều quan trọng hơn là chế độ hậu mãi kiểm tra định kỳ 2 tháng/lần, và sản phẩm được bảo hành trong 2 năm, 1 đổi 1 với lỗi của nhà sản xuất”.

Có nhiều ưu điểm, lợi thế song cũng không quá khó để tìm ra những hạn chế của nhà thông minh, đặc biệt với khách hàng là những người lớn tuổi, không biết sử dụng công nghệ. “Để điều khiển chiếc điện thoại thông minh, có kết nối internet, tôi loay hoay mãi”, ông T. (đường Lạc Long Quân, phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa) năm nay đã ngoài 70 tuổi chia sẻ.

Khám phá những ngôi nhà thông minh trong xu hướng công nghệ số

Thiết bị công tắc mặt kính cường lực tiện lợi và mang tính thẩm mỹ.

Càng đơn giản càng tốt là một trong những quan niệm sai lầm của một số nhà tư vấn khi đến với khách hàng. Bởi khi gắn với khái niệm thông minh, không thể nghĩ rằng sẽ sử dụng ngôi nhà của mình dễ dàng hơn, mà chỉ nên hiểu là tiện dụng hơn. Để tạo thành thói quen sử dụng sản phẩm thông minh, yêu cầu gia chủ phải thường xuyên sử dụng và cập nhật công nghệ tốt. Ngoài ra, ngôi nhà thông minh không khiến bạn tiết kiệm điện hơn như một số lời giới thiệu. Và hơn hết là hãy bỏ qua những lời mời chào của các đội thợ điện nước khi tiếp cận sản phẩm: Cứ mua về, tôi tự thiết kế lắp đặt cho anh.

Những lời mời chào ấy chính là phản ứng ngược cho sự phát triển của thị trường giải pháp nhà thông minh. Khách hàng sẽ e dè khi sử dụng hoặc gặp tư vấn viên. Anh Đức chia sẻ thêm: Chỉ cần nghe giới thiệu là khách hàng đã “ôi thôi” vì họ mặc định suy nghĩ chúng tôi đi tiếp thị để bán thiết bị, bán đèn, bán quạt, thậm chí bán rèm. Chúng tôi chỉ bán giải pháp. Nghĩa là khi giới thiệu với khách làm cổng tự động, chúng tôi không bán cổng mà bán động cơ để biến cổng thường thành cổng tự động…

Theo các nhà khoa học, đến năm 2050, ngôi nhà mà chúng ta sinh sống có thể sẽ được trang bị các thiết bị công nghệ mới nhất như trí tuệ nhân tạo, robot và thực tế ảo giúp chủ nhân toàn bộ công việc nhà hàng ngày, bao gồm cả việc chăm sóc bữa ăn, giấc ngủ. Về khía cạnh kinh doanh, công nghệ nhà thông minh là một mảnh đất rất “màu mỡ” mà các công ty kiến trúc, thiết bị và công nghệ đã, đang và sẽ đầu tư. Chắc chắn trong tương lai không xa, công nghệ nhà thông minh sẽ phổ biến hơn nữa, không chỉ đối với dân cư sinh sống ở khu vực thành phố.

Bài và ảnh: CHI ANH



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]