(vhds.baothanhhoa.vn) - Trung tâm Khuyến nông Quốc gia thuộc Bộ NN&PTNT phối hợp với Công ty Giống gia súc Thanh Ninh đã tổ chức hội nghị sơ kết dự án ‘Xây dựng mô hình cải tạo chất lượng đàn bò địa phương bằng kỹ thuật thụ tinh nhân tạo (TTNT) và vỗ béo bò thịt để đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả cao tại các vùng chăn nuôi chính’.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao chất lượng đàn bò bằng kỹ thuật mới

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia thuộc Bộ NN&PTNT phối hợp với Công ty Giống gia súc Thanh Ninh đã tổ chức hội nghị sơ kết dự án ‘Xây dựng mô hình cải tạo chất lượng đàn bò địa phương bằng kỹ thuật thụ tinh nhân tạo (TTNT) và vỗ béo bò thịt để đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả cao tại các vùng chăn nuôi chính’.

Mục tiêu của dự án nhằm cải tiến, nâng cao năng suất, chất lượng, đàn bò thịt bằng TTNT theo hướng Zebu và sử dụng tinh đực giống BBB. Áp dụng quy trình kỹ thuật vỗ béo bò thịt nhằm tăng năng suất, chất lượng, nâng cao hiệu quả kinh tế.

Mô hình cải tạo đàn bò địa phương bằng kỹ thuật thụ tinh nhân tạo tại phường Bắc Sơn (TX Bỉm Sơn).

Dư án được triển khai trên 616 bò cái được cải tạo và 1.025 bò được vỗ béo. Đối với mô hình cải tạo đàn bò bằng kỹ thuật TTNT: với 616 bò được TTNT sẽ cho ra đời 616 con bê lai, mỗi bò lai 1 tuổi có giá trị cao hơn bò nội 6 - 6,5 triệu đồng/ con. Bò BBB có giá trị cao hơn bò nội 12 - 13 triệu đồng/con. Đối với mô hình bò vỗ béo, sau 3 tháng vỗ béo đã thấy được hiệu quả kinh tế rõ rệt, từ đó người dân phấn khởi và tiếp tục nhân rộng mô hình. Tại Hòa Bình mỗi bò sau 3 tháng vỗ béo cho lãi từ 3 - 3,5 triệu đồng. Hiệu quả kinh tế tăng lên 12 - 15% so với các hộ không tham gia dự án. Dự án đã đáp ứng một phần nhu cầu thị trường trong nước và chuyển hướng chăn nuôi bò truyền thống sang bán thâm canh và thâm canh sản xuất hàng hóa chất lượng cao, nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế trong chăn nuôi nông hộ, góp phần phát triển chăn nuôi bền vững.

Từ những hiệu quả bước đầu có thể thấy, các dự án hoàn toàn có thể nhân ra trên diện rộng, một mặt giải quyết nhu cầu xã hội về việc làm cho lao động nông thôn, bên cạnh đó còn tạo ngành nghề có thu nhập ổn định, nâng cao đời sống của các hộ dân trong vùng. Đặc biệt, thông qua các hoạt động như tập huấn, tham quan hội thảo, thông tin tuyên truyền... các dự án sẽ lan tỏa ra cộng đồng, góp phần chuyển đổi cơ cấu sản xuất, tăng hiệu quả kinh tế.

Xuân Vũ


Xuân Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]