(vhds.baothanhhoa.vn) - Năm 2017 Thanh Hóa đã tổ chức thành công Lễ Kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa và biểu dương các tập thể, cá nhân đạt danh hiệu kiểu mẫu gắn với Khởi công Dự án Đường giao thông ven biển, đoạn Nam Sầm Sơn - Cầu Ghép. Đây là một trong 6 sự kiện lớn nổi bật, có ý nghĩa sâu sắc, tạo động lực để Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh nỗ lực thi đua xây dựng Thanh Hóa trở thành tỉnh kiểu mẫu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhớ về Người để học tập và làm theo

Năm 2017 Thanh Hóa đã tổ chức thành công Lễ Kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa và biểu dương các tập thể, cá nhân đạt danh hiệu kiểu mẫu gắn với Khởi công Dự án Đường giao thông ven biển, đoạn Nam Sầm Sơn - Cầu Ghép. Đây là một trong 6 sự kiện lớn nổi bật, có ý nghĩa sâu sắc, tạo động lực để Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh nỗ lực thi đua xây dựng Thanh Hóa trở thành tỉnh kiểu mẫu.

Bác Hồ đứng trên lễ đài và hàng vạn đồng bào Thanh Hóa về dự mít tinh đón Bác. (Ảnh tư liệu)

Kết nên đài hoa sen thắm tươi dâng lên Bác

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành cho Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa những tình cảm đặc biệt và đã bốn lần Người về thăm. Ngày 20/2/1947 trong lần đầu tiên về thăm, Bác đã gặp gỡ nói chuyện với các đại biểu thân sĩ, trí thức, phú hào và nhân dân thị xã Thanh Hoá. Qua nói chuyện, Bác bày tỏ mong ước: “Tỉnh Thanh Hóa phải trở nên một tỉnh kiểu mẫu” và tin tưởng, kỳ vọng Thanh Hóa sẽ trở thành hậu phương vững chắc cho cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc.

Thực hiện lời dạy của Bác, trong các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, với trọng trách hậu phương lớn, Đảng bộ, quân và dân các dân tộc trong tỉnh đã tổ chức và thực hiện tốt các phong trào thi đua, dồn sức cho kháng chiến và kiến quốc, góp phần vàothắng lợi to lớn của chiến dịch Điện Biên Phủ và giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Tiếp nối và phát huy truyền thống tốt đẹp của lịch sử dân tộc và niềm tự hào về vùng đất “địa linh nhân kiệt”, sau hơn 30 năm thực hiện đường lối đổi mới, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa đã đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu, năng động, sáng tạo, phát huy tốt những tiềm năng, lợi thế, khơi dậy mạnh mẽ các nguồn lực, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, đạt được những thành tựu to lớn, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Chỉ tính riêng giai đoạn 2010 - 2015, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 11,4%, cao nhất trong 30 năm đổi mới. Năm 2016, tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 9,05%, vượt mục tiêu kế hoạch đề ra và cao nhất khu vực Bắc Trung bộ. Năm 2017 tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn ước đạt 9,08% cao hơn bình quân chung cả nước và một số tỉnh trong khu vực...

Để có được những thành quả chung đó có sự đóng góp rất lớn của những gương mặt điển hình tiêu biểu trong việc học và làm theo Bác. Đó là nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Thông, xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc 16 năm qua đã dùng chính ngôi nhà của mình để mở lớp học miễn phí cho trẻ em nghèo, mồ côi khuyết tật không có điều kiện đến trường. Cô cũng thường xuyên đi vận động những người phụ nữ lớn tuổi từ 45 - 50 tuổi đi học xóa mù chữ và đã xóa mù cho nhiều phụ nữ ở vùng biển Ngư Lộc.

Đó còn là hình ảnh của ông Lê Ngọc Phương - nguyên Bí thư Chi bộ thôn Cốc Hạ 1, phường Đông Hương, T.P Thanh Hóa đã có nhiều ý tưởng sáng tạo trong việc đấu tranh phòng, chống tệ nạn buôn bán và sử dụng trái phép ma túy. Mặc dù tuổi cao nhưng ông không ngại khó khăn để đi đến tận nhà đối tượng buôn bán ma túy để tuyên truyền về tác hại và mong muốn gia đình họ nhanh chóng trở về con đường hoàn lương. Đối với ông thì thắng lợi lớn nhất từ mô hình này, đó là những gia đình trước kia buôn bán herôin thì nay đã chuyển sang làm nghề lương thiện, không có trường hợp người nghiện phát sinh. Và cũng nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động mà nhiều trường hợp cai nghiện xong đã tái hòa nhập cộng đồng.

Hay hình ảnh bác sĩ Lưu Ngọc Hùng - Trưởng khoa cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh dành hết tâm sức để chăm sóc cho bệnh nhân. Đây là một trong những người tiên phong thực hiện thành công các kỹ thuật khó, như: Cắt khối tá tụy do bệnh hoặc do chấn thương, cắt dạ dày toàn bộ, cắt một phần thực quản... góp phần cứu sống nhiều bệnh nhân nặng, giảm chi phí điều trị và giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên...

Còn rất nhiều cách làm theo Bác của các cá nhân, tập thể, tất cả đã kết nên đài hoa sen thắm tươi dâng lên Bác kính yêu đúng dịp Kỷ niệm 70 năm lần đầu tiên Người về thăm Thanh Hóa. Không phân biệt độ tuổi, giới tính, trình độ học vấn, vùng miền, dân tộc khác nhau, bằng những việc làm cụ thể, bình dị mà cao quý, mỗi một người đã, đang và sẽ tiếp tục là những tấm gương sáng trong việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để nhiều ngườinoi theo.

Các đồng chí: Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng danh hiệu "Vì sự phát triển Thanh Hóa" cho các cá nhân tại Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa. (ảnh: Hoàng Lan)

Dấu ấn sâu sắc...

Để lập thành tích kính dâng Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại nhân Kỷ niệm 70 năm lần đầu tiên Người về thăm Thanh Hóa, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cũng đã khởi công Dự án Đường giao thông ven biển, đoạn từ Nam Sầm Sơn đến Cầu Ghép, huyện Quảng Xương. Đây cũng là một trong những dự án trọng điểm, giai đoạn 2015 - 2020. Dự án đầu tư xây dựng đường giao thông ven biển nối TP Sầm Sơn với KKT Nghi Sơn giai đoạn 1, có chiều dài 17km, điểm đầu giao với Đại lộ Nam Sông Mã tại xã Quảng Châu, thành phố Sầm Sơn, điểm cuối tại Cầu Ghép, huyện Quảng Xương với tổng mức đầu tư của dự án là 1.479 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và ngân sách tỉnh.

Cùng với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Trung ương và tỉnh ngay tại lễ khởi công, người dân ở 4 phường thuộc địa bàn TP Sầm Sơn và 7 xã thuộc huyện Quảng Xương mà dự án đi qua nói riêng và người dân xứ Thanh nói chung đã thể hiện sự vui mừng và thêm tin tưởng vào một ngày mai tươi sáng hơn. Họ tin rằng việc khởi công xây dựng giai đoạn 1, tuyến đường ven biển nối Sầm Sơn với KKT Nghi Sơn có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển KT-XH, tăng cường QP-AN, nâng cao năng lực phòng tránh thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu của tỉnh. Đây là trục giao thông Bắc Nam của Quốc gia, mở ra triển vọng mới phát triển đô thị du lịch ven biển và tạo thành trục tăng trưởng mới kết nối Sầm Sơn và KKT Nghi Sơn. Tuyến đường sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các huyện ven biển phát huy tiềm năng lợi thế trong việc thu hút các dự án đầu tư phát triển du lịch nghỉ dưỡng cao cấp ven biển.

Cùng với biểu dương các tập thể, cá nhân kiểu mẫu, việc khởi công Dự án đường giao thông ven biển, đoạn từ Nam Sầm Sơn đến Cầu Ghép, huyện Quảng Xương đã để lại dấu ấn sâu sắc. Qua đó cổ vũ, động viên Đảng bộ, quân và dân trong tỉnh để tiếp tục phát huy truyền thống vùng “Địa linh nhân kiệt” và những kết quả đạt được của tỉnh trong 70 năm thực hiện lời dạy của Bác để sớm xây dựng Thanh Hóa trở thành tỉnh kiểu mẫu như sinh thời Bác hằng mong muốn.

Trung Hiếu


Trung Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]