(vhds.baothanhhoa.vn) - Năm 2023, xã Hải Long được công nhận xã NTM kiểu mẫu. Để đạt được kết quả này đã có phần không nhỏ vai trò của cán bộ, hội viên nông dân trong toàn xã.

Như Thanh: Phát huy vai trò của hội nông dân trong xây dựng nông thôn mới

Năm 2023, xã Hải Long được công nhận xã NTM kiểu mẫu. Để đạt được kết quả này đã có phần không nhỏ vai trò của cán bộ, hội viên nông dân trong toàn xã.

Như Thanh: Phát huy vai trò của hội nông dân trong xây dựng nông thôn mớiHội viên nông dân xã Hải Long tham gia vệ sinh môi trường.

Ông Nguyễn Xuân Thu, Chủ tịch Hội Nông dân (HND) xã Hải Long cho biết: “Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, HND xã đã xây dựng kế hoạch hành động, đăng ký phần việc, xác định các nhiệm vụ cụ thể để tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện, có phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong ban chấp hành và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đoàn thể. Hội cũng đã tập trung tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tích cực tham gia XDNTM bằng nhiều việc làm thiết thực, cụ thể, thông qua bài viết tuyên truyền và hội nghị sinh hoạt chi hội, mạng xã hội zalo, facebook, website của hội.

Đến nay, HND xã đã chủ động phối hợp cùng UBND xã rà soát, vận động được 67% gia đình hội viên đăng ký và sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung; 95% gia đình hội viên đăng ký với công ty môi trường xanh về thu gom, xử lý rác thải, phân loại rác thải đúng quy định, có 465 hộ mua thùng chứa rác thải sinh hoạt có nắp đậy, 100% các cánh đồng đều có thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật.

Bên cạnh đó, HND xã đã động viên đôn đốc gia đình hội viên chăm sóc, cải tạo vườn tạp, đưa các cây có giá trị kinh tế cao vào sản xuất; đầu tư cải tạo chuồng trại chăn nuôi, xây hố phân loại chất thải, nước thải chăn nuôi nhằm hạn chế ảnh hưởng đến môi trường. HND xã đã cùng UBND xã rà soát vận động Nhân dân xây dựng 25 vườn mẫu đạt chuẩn, có hệ thống tưới thông minh, cây trồng có hiệu quả kinh tế cao; vận động được trên 80% hộ gia đình xây dựng tường tấm lam trồng các loại cây hoa thân leo và trồng các loại cây bóng mát theo các tuyến đường đảm bảo môi trường xanh, sạch, đẹp...

Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM, những năm qua, các cấp hội nông dân trên địa bàn huyện Như Thanh đã vận động, tổ chức cho nông dân tham gia phong trào thi đua “Chung sức XDNTM”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh”, tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, nông dân hiến đất, đóng góp ngày công, tiền của XDNTM, xây dựng đô thị văn minh, công dân thân thiện... Trong 9 tháng năm 2024, các cấp hội đã phối hợp với chính quyền và các đoàn thể trong huyện vận động người dân đóng góp 16,58 tỷ đồng, gần 2.600 ngày công; hiến 720m2 đất; tu sửa và làm mới 36km đường giao thông nông thôn, kiên cố và sửa chữa 7,41km kênh mương và 6 chiếc cầu, cống các loại.

Ngoài ra, các cấp hội đã tích cực tham gia bảo vệ môi trường nông thôn, thực hiện sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng an toàn, nêu cao tinh thần trách nhiệm gương mẫu thực hiện tốt những quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm. Qua đó, các cơ sở hội đã xây dựng được 14 mô hình về bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, thành lập 14 tổ tự quản bảo vệ môi trường.

Với ý chí, quyết tâm vươn lên làm giàu, nhiều hội viên đã đi đầu trong tích tụ ruộng đất, tham gia xây dựng mô hình cánh đồng lớn, đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới vào trồng trọt, chăn nuôi với quy mô lớn mang lại hiệu quả kinh tế cao. Các mô hình chăn nuôi con nuôi đặc sản có giá trị kinh tế cao như: lợn cỏ, dê, nhím, dúi, ốc... đã tạo mức thu nhập từ 150 triệu đến 500 triệu đồng/năm cho nhiều hộ dân.

Ông Nguyễn Huy Hoàng, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Như Thanh, cho biết: “Trong phong trào XDNTM, nông dân vừa là chủ thể thực hiện vừa là người thụ hưởng. Vì vậy, các cấp hội trong huyện đã tuyên truyền, định hướng cho nông dân phát triển kinh tế ổn định, cải thiện cuộc sống. Với quyết tâm cao của hội và các cấp chính quyền, đoàn thể, sự đồng tình, ủng hộ của hội viên, đời sống vật chất và tinh thần của nông dân ngày càng được cải thiện. Trình độ dân trí, nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật được nâng lên; dân chủ được mở rộng, quyền làm chủ được phát huy, vai trò chủ thể của nông dân trong phát triển nông nghiệp, XDNTM tiếp tục được khẳng định. Trong năm 2024, toàn huyện có 6.786 hộ đăng ký đạt hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp”.

Bài và ảnh: Minh Khanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]