(vhds.baothanhhoa.vn) - Lễ hội Dâng trâu tế trời ở đền Chín Gian tại xã Thanh Quân, huyện Như Xuân lần thứ nhất sẽ được tổ chức từ ngày 27/2 đến 1/3/2019 (tức 23 đến 25 tháng Giêng âm lịch).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Như Xuân sẽ tổ chức Lễ hội Dâng trâu tế trời

Lễ hội Dâng trâu tế trời ở đền Chín Gian tại xã Thanh Quân, huyện Như Xuân lần thứ nhất sẽ được tổ chức từ ngày 27/2 đến 1/3/2019 (tức 23 đến 25 tháng Giêng âm lịch).

Không gian chính tổ chức lễ hội là ở đền Chín Gian (nằm trong địa phận thôn Thống Nhất, xã Thanh Quân) là Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh, được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận tại Quyết định số 345/QĐ-UBND ngày 30/1/2015. Đây là di tích lịch sử mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Thái nói riêng và cộng đồng các dân tộc huyện Như Xuân nói chung.

Đền Chín Gian.

Trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945, lễ tế hằng năm diễn ra vào cuối tháng 6 âm lịch. Từ sau năm 1944, trong bối cảnh sục sôi cách mạng, việc tổ chức lễ tế không còn được tổ chức, kéo dài cho đến năm 2018, vì vậy ngôi đền dần xuống cấp. Năm 2013, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định khôi phục lễ hội Dâng trâu tế trời.

Như vậy, sau khi tôn tạo, phục dựng lại, lễ hội đền Chín Gian sẽ được khôi phục và tổ chức lại vào 3 ngày, từ 23 đến 25 tháng Giêng âm lịch hằng năm sau 75 năm gián đoạn. Lễ hội Dâng trâu tế trời được tổ chức với mong muốn được quốc thái, dân an, dân làng khỏe mạnh, mùa màng tốt tươi. Cùng với lễ hội Dâng trâu tế trời là các trò chơi, trò diễn dân gian của cộng đồng các dân tộc trên địa bàn huyện như: nhảy sạp, khua luống, cồng chiêng cả ngày lẫn đêm, uống rượu cần, hát giao duyên...

Theo kế hoạch, Lễ hội Dâng trâu tế trời ở đền Chín Gian ngoài phần lễ, còn có phần hội bao gồm thi Hội trại, thi Ẩm thực truyền thống các dân tộc trên địa bàn, thi văn hoá - văn nghệ, thi trình diễn trang phục truyền thống và thi người đẹp, thi các môn thể thao dân tộc. Đây sẽ là lễ hội lưu giữ những nét văn hóa truyền thống tốt đẹp trong đời sống văn hóa, tâm linh của người Thái; là yếu tố thu hút khách du lịch đến khám phá, tìm hiểu vùng đất và văn hóa của người Thái ở Như Xuân.

K.H


K.H

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]