(vhds.baothanhhoa.vn) - Không quản ngại đường sá xa xôi, dù nắng hay mưa; những người bưu tá vẫn từng ngày, vượt núi, băng rừng, trèo đèo, lội suối mang những tờ Báo Thanh Hóa, Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, bưu phẩm... đến trao tận tay các bí thư chi bộ, người có uy tín (NCUT) ở các bản vùng sâu, vùng xa. Đây là công việc thường nhật của các bưu tá vùng cao huyện Mường Lát, họ đã và đang góp phần đưa những thông tin hữu ích, kết nối niềm vui đến với mọi nhà.

Những người đưa báo Đảng ở vùng cao

Không quản ngại đường sá xa xôi, dù nắng hay mưa; những người bưu tá vẫn từng ngày, vượt núi, băng rừng, trèo đèo, lội suối mang những tờ Báo Thanh Hóa, Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, bưu phẩm... đến trao tận tay các bí thư chi bộ, người có uy tín (NCUT) ở các bản vùng sâu, vùng xa. Đây là công việc thường nhật của các bưu tá vùng cao huyện Mường Lát, họ đã và đang góp phần đưa những thông tin hữu ích, kết nối niềm vui đến với mọi nhà.

Những người đưa báo Đảng ở vùng caoAnh Hà Văn Liệu, giao thông viên (đường thư cấp 3) bàn giao báo và bưu phẩm cho nhân viên bưu điện văn hóa xã Mường Chanh (Mường Lát).

7 giờ sáng, đón chúng tôi tại Bưu điện trung tâm huyện Mường Lát, anh Hà Văn Liệu, giao thông viên (đường thư cấp 3) sẵn sàng lên đường sau khi nhận đầy đủ số lượng báo, tạp chí, thư từ, công văn, bưu phẩm... để chuyển đến các điểm bưu điện văn hóa (BĐVH) xã theo tuyến đường thư được giao. Vừa đi anh Liệu vừa chia sẻ: Đường thư cấp 3 tại huyện Mường Lát có 2 giao thông viên phụ trách hai tuyến đường để vận chuyển và phát báo chí, thư từ, công văn, bưu phẩm đến các điểm BĐVH xã. Anh Liệu là giao thông viên tuyến trung tâm huyện Mường Lát đi các xã Tén Tằn, Quang Chiểu và Mường Chanh đã được 17 năm. Hằng ngày anh nhận báo, tạp chí, công văn, bưu phẩm... và xuất phát lúc 7 giờ sáng từ trung tâm huyện lên xã xa nhất Mường Chanh với khoảng 36 km. Đường sá quanh co, đèo dốc, ngày mưa đường trơn trượt, ngày nắng thì bụi bay mù mịt, mùa đông thì sương mù, giá rét. Khó khăn là vậy, nhưng chưa một ngày anh bỏ bê công việc; hàng ngày vẫn vượt quãng đường xa đến các điểm BĐVH xã sớm nhất để bưu tá xã tiếp tục với công việc của mình. Gần 9 giờ sáng, chúng tôi có mặt tại điểm BĐVH xã Mường Chanh; tại đây, anh Liệu bàn giao báo, tạp chí, tài liệu và nhận lại các công văn, bưu phẩm của điểm BĐVH xã chuyển ngược lại.

Nhận báo và tài liệu từ giao thông viên chuyển đến, chị Lộc Thị Xin, bưu tá xã Mường Chanh ngồi vào sổ công văn đến, phân loại báo, vui vẻ cho biết: "Đối với chúng tôi, mỗi tờ báo, bưu phẩm là tài sản quý của đảng viên và người dân nên phải giữ gìn hết sức cẩn thận. Hằng ngày, tôi vượt hàng chục cây số, mang báo, bưu phẩm và các công chuyển, phát cho 9 bản và trạm kiểm soát biên phòng Cang, Đội 3 Đoàn kinh tế Quốc phòng 5. Vất vả nhất là cung đường vào các bản Chai, Lếch, Na Him có dốc cao thẳng đứng, xe máy phải cài số 1 cả đoạn dài. Gặp hôm trời mưa, đường khó đi, chúng tôi phải gửi xe ở nhà dân, sau đó đi bộ hơn 3 cây số mới đến điểm giao báo, thư, bưu phẩm".

Theo chân bưu tá Xin di chuyển vào bản Chai, sau 15 phút vượt mấy con dốc cao, chúng tôi có mặt tại nhà anh Hà Văn Tần, Bí thư chi bộ, trưởng bản Chai. Cầm trên tay tờ Báo Thanh Hóa, anh Tần chia sẻ: "Những năm gần đây, tôi và các đảng viên ở trong chi bộ thường xuyên đọc báo Đảng địa phương. Đây là nguồn tài liệu giúp tôi tuyên truyền, vận động bà con thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước... Đặc biệt, báo Đảng thường xuyên đưa việc thực hiện các chính sách dân tộc, tháo gỡ khó khăn ở các bản, xã vùng cao trong tỉnh, giúp bà con hiểu thêm về sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số, từ đó củng cố thêm niềm tin của người dân với Đảng".

Ngược sang xã Pù Nhi, chúng tôi tiếp tục đồng hành cùng với nhân viên BĐVH xã Pù Nhi Hà Thị Liên. Nhận tờ Báo Thanh Hóa được chuyển phát tận tay, ông Hà Văn Đàn, NCUT ở bản Na Tao, chia sẻ: Những thông tin trên các ấn phẩm báo Đảng đều rất thiết thực đối với ông, bởi đấy là những thông tin chính thống giúp ông có thêm tư liệu tuyên truyền cho bà con.

Với phương châm “nhanh hơn, chu đáo hơn” để đưa những tờ báo Đảng sớm nhất từ trung tâm huyện đến các chi bộ vùng sâu, vùng xa là một quá trình nỗ lực của đội ngũ nhân viên bưu tá. Ông Đỗ Trọng Sáng, Giám đốc Bưu điện huyện Mường Lát, cho biết: Là địa bàn miền núi, có nhiều xã vùng sâu, vùng xa, giáp biên giới nên giao thông đi lại khó khăn. Song, Bưu điện huyện luôn xác định tầm quan trọng của công tác phát hành báo, tạp chí của Đảng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Vì vậy, Bưu điện huyện thường xuyên rà soát, cập nhật địa chỉ các đơn vị đặt báo, đặc biệt là các đối tượng được cấp phát báo như bí thư chi bộ, trưởng bản, NCUT... để cố gắng đưa báo đúng kỳ, đủ số đến với bạn đọc trong ngày. Hiện nay, Bưu điện huyện Mường Lát đang phát hành Báo Thanh Hóa đến 8 đảng bộ xã, thị trấn và 88 chi bộ bản, khu phố, với số lượng phát hành 27.456 tờ/năm; Báo Thanh Hóa cuối tuần 4.224 tờ/năm và Báo Thanh Hóa hằng tháng 1.152 tờ/năm. Ngoài ra, Bưu điện huyện còn phát hành thêm các tờ báo khác, như: Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng Sản, Xây dựng Đảng, Quân đội Nhân dân, Biên phòng...

Bài và ảnh: Tiến Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]