(vhds.baothanhhoa.vn) - Trường xuống cấp không thể tiếp tục thực hiện việc dạy và học, cô trò phải di tản đi nhiều nơi để học nhờ, học ghép. Ước mơ một ngôi trường mới để dạy và học của các thầy, cô giáo Trường Tiểu học Tén Tằn, thị trấn Mường Lát, huyện Mường Lát giờ đây đã trở thành hiện thực.

Niềm vui trường mới ở vùng biên Mường Lát

Trường xuống cấp không thể tiếp tục thực hiện việc dạy và học, cô trò phải di tản đi nhiều nơi để học nhờ, học ghép. Ước mơ một ngôi trường mới để dạy và học của các thầy, cô giáo Trường Tiểu học Tén Tằn, thị trấn Mường Lát, huyện Mường Lát giờ đây đã trở thành hiện thực.

Niềm vui trường mới ở vùng biên Mường LátNiềm vui trường mới của cô và trò Trường Tiểu học Tén Tằn, thị trấn Mường Lát.

Dẫn chúng tôi đi thăm những phòng học còn thơm mùi sơn mới, cô Bùi Thị Thanh, giáo viên Trường Tiểu học Tén Tằn không giấu được niềm phấn khởi khoe về ngôi trường mới khang trang từ khu nhà hiệu bộ, khu lớp học đến sân trường. Tại các phòng học được đầu tư đầy đủ tiện nghi, bàn ghế, quạt trần, điện chiếu sáng...

Nhớ về những năm tháng cả cô và trò vừa học vừa lo trường sập, cô Thanh kể: “Ngôi trường cũ xây dựng cách đây hơn 20 năm, xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn cho việc giảng dạy và học tập. Dãy nhà 2 tầng, 8 phòng cùng nhà hiệu bộ có biểu hiện sụt lún nền móng kéo dài gây nứt tường, có những vị trí để lộ cốt thép. Tại một số phòng học bị thấm dột, bong tróc trần tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn... đặc biệt, là những ngày mưa bão, cô trò ai cũng lo lắng, sợ hãi”.

Đến tháng 3-2021, trường xuống cấp phải đóng cửa không thể tiếp tục duy trì việc dạy và học. Kể từ đây, cô trò nhà trường bắt đầu quãng thời gian phải đi học nhờ, học tạm ở nhiều vị trí khác nhau. Có khối học nhờ ở Trường THCS Tén Tằn, có khối học tạm tại các phòng họp của UBND xã Tén Tằn cũ hoặc ở Trường Mầm non thị trấn.

Cô Thanh nhớ rõ: "Thời điểm tháng 9-2021 năm học mới bắt đầu, khi đấy có đến 8 lớp phải đi học nhờ ở Trường THCS; 2 lớp đi học ở UBND thị trấn cũ. Trong khi, ban giám hiệu và nhân viên trong trường phải dựng nhà ghép lợp mái tôn tại điểm Trường Tiểu học Na Khà lấy chỗ sinh hoạt.

Cũng theo cô Thanh, hơn 1 năm cô trò phải đi học nhờ để thực hiện dự án xây dựng trường mới. Việc dạy và học của nhà trường bị ảnh hưởng rất nhiều. Với các em học sinh phải đi học xa hơn thường lệ, như ở bản Piềng Mòn, đường đi vất vả, các em phải vượt hơn 5km mới có thể đến được điểm trường để học, nhiều hôm đến trường đã trễ giờ học. Rồi chuyện thiếu phòng học, các thầy cô lại phải tổ chức dạy tăng cường thêm cả thứ 7. Bên cạnh đó, các em độ tuổi tiểu học nhưng lại phải học cùng và sử dụng bàn ghế, cơ sở vật chất của học sinh THCS, không phù hợp với lứa tuổi, gây ra vô vàn những khó khăn...

Sau nhiều nỗ lực triển khai thi công, ngôi trường mới hoàn thành và đưa vào sử dụng, cô Thanh xúc động: “Tháng 2-2023 cô trò vào trường mới. Không gì có thể diễn tả hết niềm vui về một ngôi trường giờ đã “thay áo mới”, học sinh không còn phải lo lắng, sợ hãi khi học trong trường lớp thiếu an toàn. Đây không chỉ là niềm vui của thầy cô mà còn là niềm hạnh phúc của các bậc phụ huynh, học sinh”.

Khi chúng tôi có mặt tại trường, có nhiều phụ huynh có mặt góp công sức để dọn dẹp khuôn viên sân trường. Phụ huynh Vi Văn Khang cho biết: Khi trường bị sụt lún, hư hỏng, cho con đi học thì lo. Khi trường đóng cửa, con cái phải đi học nhờ xa xôi, vất vả. Giờ đây, có trường mới, bà con thị trấn ai cũng vui mừng, chung vai góp sức giúp nhà trường dọn dẹp, chỉnh trang khuôn viên. Từ nay, niềm mong mỏi có trường lớp mới đã trở thành hiện thực, các bậc phụ huynh cũng yên tâm cho con em đến trường, người dân yên tâm lao động sản xuất.

Em Vi Văn Hùng, học sinh lớp 5 bày tỏ: “Đây là niềm mơ ước bấy lâu nay không chỉ của riêng em. Em rất vui khi được học trong ngôi trường khang trang, có sân chơi rộng, cả thư viện để đọc sách, lại không phải đi học xa như trước, em có thể tự đến trường mà không cần bố mẹ đưa đón. Trường mới cũng sẽ tiếp thêm động lực để em nỗ lực học tập, trở thành con ngoan trò giỏi”.

Thầy Trương Công Hiền, phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 12/NQ-HĐND ngày 24-6-2021 của HĐND huyện Mường Lát (khóa VI) về chủ trương đầu tư Dự án Trường Tiểu học Tén Tằn, thị trấn Mường Lát nhằm đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng nhu cầu dạy và học, dự án được khởi công ngày 30-3-2022 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Mường Lát làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư dự án gần 25 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách tỉnh hỗ trợ 20 tỷ đồng, số vốn còn lại do ngân sách huyện tự cân đối.

Sau thời gian nỗ lực thi công, dự án được hoàn thành và đưa vào sử dụng với quy mô, gồm: Một khu nhà hiệu bộ, hành chính 2 tầng với tổng diện tích sàn là hơn 876m2; nhà lớp học 2 tầng với 10 phòng học, tổng diện tích sàn hơn 1.000m2; khu nhà ở dành cho giáo viên là 4 phòng, với tổng diện tích sàn hơn 300m2 và các hạng mục phụ trợ khác.

Có thể nói, với cô trò vùng cao Mường Lát có được ngôi trường mới khang trang không chỉ là niềm vui mừng khôn xiết, ngôi trường sẽ là nguồn động viên, khích lệ thầy cô và trò vùng cao tiếp tục vượt khó, nỗ lực, vươn lên.

Bài và ảnh: Đình Giang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]