(vhds.baothanhhoa.vn) - Đó là những giáo viên đã nghỉ hưu, trong số họ có người từng làm hiệu trưởng của các trường mầm non ít nhất trên 20 năm. Ở cương vị công tác nào họ cũng đều tận tâm, tận lực vì công việc và cống hiến hết mình vì sự nghiệp “trồng người”. Nhưng đến tuổi nghỉ hưu, thay vì được nhận sự quan tâm, động viên cả về tinh thần và vật chất thì họ lại chỉ nhận được những thiệt thòi, buồn tủi chỉ vì nằm trong danh sách ngoài biên chế.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nỗi lòng của những cựu giáo viên mầm non ngoài biên chế

Đó là những giáo viên đã nghỉ hưu, trong số họ có người từng làm hiệu trưởng của các trường mầm non ít nhất trên 20 năm. Ở cương vị công tác nào họ cũng đều tận tâm, tận lực vì công việc và cống hiến hết mình vì sự nghiệp “trồng người”. Nhưng đến tuổi nghỉ hưu, thay vì được nhận sự quan tâm, động viên cả về tinh thần và vật chất thì họ lại chỉ nhận được những thiệt thòi, buồn tủi chỉ vì nằm trong danh sách ngoài biên chế.

Nhiệt tình và yêu trẻ như con, đó là những điều mà các bậc phu huynh nói về cô giáo Mai Thị Thanh thời kỳ còn công tác ở Trường Mầm non xã Hải Thượng (huyện Tĩnh Gia). Cũng chính vì vậy mà dù cho công việc và cuộc sống đời thường gặp rất nhiều khó khăn, cô vẫn luôn động viên mình cố gắng vượt qua ngay cả khi không nhận được một củ khoai, khúc sắn nào giữa thời kỳ bao cấp. Cũng nhờ có tinh thần biết hi sinh, cống hiến ấy mà cô được tin tưởng bổ nhiệm làm cán bộ quản lý rồi Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Hải Thượng khi tuổi đời còn rất trẻ. “Vui vì thấy mình được tin tưởng nhưng điều quan trọng hơn cả là ở cương vị làm lãnh đạo, tôi có thể tham mưu cho chính quyền địa phương có những giải pháp thiết thực nhằm cải thiện đời sống vật chất của các anh chị em giáo viên và xây dựng trường lớp để qua đó nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường”, cô Mai Thị Thanh tự hào cho biết.

Cô Mai Thị Thanh (người ngồi ngoài cùng bên phải) cùng với các đồng nghiệp trong những lần chờ đợi để được giải đáp kiến nghị.

Nhưng ít ai ngờ rằng, cuộc sống của người hiệu trưởng giàu tâm huyết, từng được Nhà nước tặng thưởng nhiều huân huy chương cao quý như: Huy chương Chống Mỹ cứu nước, Huy chương Giải phóng phụ nữ, Huy chương Vì sự nghiệp giáo dục, giấy khen giáo viên giỏi cấp huyện... lại luôn phải đối mặt với chuyện cơm áo gạo tiền ngay cả khi mái tóc đã bạc đi phân nửa. Cô tâm sự với giọng nghẹn ngào xúc động: “Thời còn công tác, nhiều lần được xét vào danh sách biên chế nhưng vì cơ chế liên tục có sự thay đổi nên tôi và nhiều người khác đã không được. Sau này được tham gia đóng BHXH thì thời gian công tác không đủ 20 năm nên khi về hưu, thay vì được nghỉ ngơi, tôi phải đi làm thêm nhiều việc vừa để trang trải cuộc sống, vừa để đóng BHXH cho đủ số năm quy định. Có lúc vì quá túng bấn, tôi đã đi vay tiền lãi mới có thể xoay sở”.

Và rồi cái ngày được nhận lương hưu như cô Mai Thị Thanh mong đợi cũng đã đến. Thế nhưng khi cầm trên tay số tiền 791 nghìn đồng - tháng lương đầu tiên được trả cho 39 năm công tác, 27 năm làm cán bộ quản lý và 22 năm làm hiệu trưởng, cô ngỡ ngàng thực sự. Cô “sốc” và bị tăng huyết áp đột ngột đến nỗi đã để lại di chứng trong cơ thể. Cô nghĩ có sự nhầm lẫn nào đó nên đã liên hệ với các đồng nghiệp cũ cũng từng là hiệu trưởng ngoài biên chế của một số trường mầm non trên địa bàn huyện Tĩnh Gia như: cô Trần Thị Hà (xã Hải Yến), cô Mai Thị Luân (xã Hải Lĩnh), cô Trần Thị Luân (xã Hải Hà)... thì được biết, họ cũng đang trong hoàn cảnh tương tự. Không cam lòng, các cô đã cùng nhau làm đơn kiến nghị lên các cơ quan chức năng nhưng cũng chỉ được cộng thêm 300 nghìn đồng tiền trượt giá, nâng mức lương thực tại lên hơn 1 triệu đồng/tháng.

Lại nói về cô Mai Thị Thanh, cũng vì quá buồn lòng chuyện lương hưu căn bệnh cao huyết áp của cô ngày càng khó khăn hơn, lại thêm đau lưng do thoái hóa cột sống nặng. Nhìn cô xúc động nâng niu tờ quyết định bổ nhiệm cương vị hiệu trưởng làm tôi không khỏi chạnh lòng thương cảm. Vẫn biết mọi chế độ lương bổng đều được làm theo luật nhưng giá như có một sự linh hoạt hơn từ phía các cơ quan chức năng thì có lẽ những cựu giáo viên mầm non ngoài biên chế ấy đã có thể nghỉ ngơi khi về già.

Mai Vui


Mai Vui

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]