(vhds.baothanhhoa.vn) - Thấm nhuần tư tưởng của Bác, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn tỉnh đã nêu cao tính tiên phong, gương mẫu. Trong việc hiến đất, mở đường, nếu cán bộ, đảng viên không đầu tàu gương mẫu, không “nói đi đôi với làm” sẽ khó thành công.

Nông thôn mới và câu chuyện hiến đất, mở đường: “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”

Thấm nhuần tư tưởng của Bác, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn tỉnh đã nêu cao tính tiên phong, gương mẫu. Trong việc hiến đất, mở đường, nếu cán bộ, đảng viên không đầu tàu gương mẫu, không “nói đi đôi với làm” sẽ khó thành công.

Nông thôn mới và câu chuyện hiến đất, mở đường: “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”Hiến gần 200m2 đất công trình, đảng viên Lê Hữu Quyền là người đi đầu trong hiến đất, mở đường ở thôn Phù Lạc.

Muốn giải phóng đôi vai, phải có con đường tốt

Câu nói này vẫn “nằm lòng” với bà con thôn Minh Thuận, xã Minh Sơn (Ngọc Lặc) cho đến tận bây giờ. Đấy là câu chuyện của 3 năm về trước, khi thôn Minh Thuận bắt tay thực hiện phong trào hiến đất, mở đường để XDNTM. Một khoảng thời gian sôi nổi và đáng nhớ.

Lúc bấy giờ, tuyến đường xã đi qua thôn chỉ rộng 4,5m. Để bảo đảm tiêu chuẩn đường NTM, đường phải đạt 7,5m. Tuy nhiên, xác định tính ổn định và lâu dài, xã Minh Sơn đặt ra yêu cầu, thay vì 7,5m sẽ lên 10m. Làm được điều này, việc quan trọng nhất là người dân phải hiến đất, mở đường. Nhưng để có được sự đồng thuận của người dân trong vấn đề này không dễ. Với quan điểm “muốn giải phóng đôi vai, phải có con đường tốt”, ông Đặng Sỹ Thanh, một cựu chiến binh của thôn Minh Thuận với hơn 50 năm tuổi Đảng đã tiên phong hiến 105m2 đất ở. Noi gương ông, trong các năm từ 2020-2022, người dân thôn Minh Thuận đã hiến hơn 7.000m2 đất để mở rộng đường xã, đường thôn, đường ngõ, xóm…

Ông Đặng Sỹ Thanh đã có 25 năm tham gia quân đội. Về địa phương, ông tham gia công tác tại hội cựu chiến binh xã Minh Sơn với vai trò là chủ tịch. Sau này, ông được bầu làm Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Ngọc Lặc. Ông cũng từng được Nhân dân thôn Minh Thuận lựa chọn là người uy tín của thôn. Ông kể: “Tôi là đảng viên, là người lính Cụ Hồ. Đảng viên không đi trước, làm trước thì nói ai nghe. Tôi nói với vợ và các con, phong trào chung thì phải có sự chung sức, đồng lòng mới thành công. Địa phương yêu cầu bao nhiêu thì mình cũng hiến bấy nhiêu, không do dự. Sau đó, tôi tổ chức hội nghị dòng họ, mời các chi trưởng đến hội ý. Dòng họ có 4 chi với 28 hộ. 28 hộ này đều nằm trên trục đường giao thông chính. Sau hội nghị này, chúng tôi là những người đầu tiên trong thôn đã thống nhất hiến hàng trăm mét vuông đất ở để mở rộng đường”.

Cựu chiến binh Đặng Sỹ Thanh tự nhận, bản thân ông là người may mắn. May mắn vì ông còn lưu giữ được những ký ức cả thời chiến, thời bình. Những đóng góp của bản thân ở mỗi giai đoạn, thời kỳ đã góp phần giúp ông Thanh thuyết phục thành công người dân tham gia hiến đất, mở đường. Như câu chuyện cách đây 24 năm, khi ông đang làm Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Minh Sơn. Lúc bấy giờ, tuyến đường từ làng Muỗng đi làng Đa của xã có khoảng 5 km đường đất, trời mưa đi lại rất khó khăn. Ông Thanh đã đề nghị xã cho hội cựu chiến binh đứng ra sửa chữa tuyến đường này. Đề nghị được chấp thuận. Ông đã kêu gọi, huy động 275 hội viên cựu chiến binh của 21 làng góp sức, góp công để thực hiện. Tuyến đường được nâng cấp, bà con đi lại dễ dàng hơn, giao thương nhờ đó cũng thuận lợi hơn.

Từ việc tiên phong hiến đất mở đường, từ những bài học kinh nghiệm trong thực tế đã mang lại cho ông, cho thôn niềm vui XDNTM. Sau gia đình ông và các hộ trong dòng họ, nhiều hộ khác trong thôn còn đạt kỷ lục về diện tích hiến đất như ông Cường hiến 400m2, ông Minh chặt hơn chục cây lát để mở rộng đường… Hiện đường giao thông ở thôn Minh Thuận với trục chính 10m, đường ngõ 3m, đều đã bê tông hóa. Nói về cuộc hành trình đầy dấu ấn này, ông Đặng Việt Châu, bí thư kiêm trưởng thôn Minh Thuận, vô cùng phấn chấn. Sự phấn chấn này, âu cũng dễ hiểu. Ông vui vì nhờ sự đồng thuận của người dân, tiêu chí giao thông, tiêu chí được xem là khó nhất đã hoàn thành. Tất nhiên, sự thành công này không thể không kể đến vai trò của cựu chiến binh Đặng Sỹ Thanh. Bí thư, trưởng thôn Đặng Việt Châu cho biết: “Chi bộ thôn Minh Thuận có 15 đảng viên, trong đó 14 đảng viên chính thức, 1 đảng viên dự bị. Đồng chí Đặng Sỹ Thanh là đảng viên cao tuổi nhất với 73 tuổi đời, 52 tuổi Đảng. Đồng chí luôn tiên phong trên mọi lĩnh vực kể cả xây dựng đội ngũ cán bộ, thực hiện các phong trào... Trong XDNTM, những kết quả thôn đạt được, phần nhiều là nhờ đồng chí”.

“Giao thông tốt thì mọi việc đều dễ dàng”

Thành quả NTM, có đóng góp rất lớn của người dân. Mới đây, vùng quê biển Phong Lộc (Hậu Lộc) đã đón nhận xã đạt chuẩn NTM. Nhìn lại một cuộc hành trình đã qua, đó được xem như câu chuyện dài về sự vượt khó của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Phong Lộc. Trong đó, phải kể đến những nhân tố đã góp phần thúc đẩy phong trào XDNTM xã nhà.

Tại báo cáo thành tích XDNTM ở thôn Phù Lạc nhân dịp xã Phong Lộc đón Bằng công nhận đạt chuẩn NTM, bí thư chi bộ thôn Phù Lạc là ông Lê Văn Minh đã nhắc đến một số tấm gương tiêu biểu của thôn, trong đó có đảng viên Lê Hữu Quyền (68 tuổi). Ông Quyền đã tiên phong hiến công trình là khu chăn nuôi của gia đình và mái hiên nhà với gần 200m2 đất để mở rộng đường thôn từ 3m lên 5m.

Gặp ông Quyền ở nhà riêng tại thôn Phù Lạc, giọng ông sang sảng, nhớ lại: “Tôi lúc đấy họp bàn gia đình, nói với các con rằng, bố là đảng viên, phải gương mẫu. Hiến đất là việc cần làm. Người hưởng thụ đầu tiên chính là gia đình mình. Các con tôi, lúc đầu thực sự có băn khoăn, lưỡng lự. Nhưng sau đó, thì các con cũng hiểu và đồng ý hiến công trình”.

Tiên phong thực hiện hiến đất, mở đường, tinh thần này của ông Quyền đã tạo động lực cho bà con trong thôn, đặc biệt Nhân dân thôn Phù Lạc đã hiến 3.000m2 đất để xây dựng sân thể thao thôn. Ngoài ra, hàng chục hộ đã đóng góp mỗi hộ trên 10 triệu đồng để làm trục đường chính… “Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Giao thông vận tải là mạch máu của tổ chức. Giao thông tốt thì các việc đều dễ dàng. Giao thông xấu thì các việc đình trệ”. Vậy nên, trong phong trào hiến đất, mở đường, tôi xác định rõ, là đảng viên lại càng phải tiên phong, càng phải sẵn sàng, không so đo, tính toán”, ông Quyền nhấn mạnh.

“Đầu nhiệm kỳ 2020-2025, xã Minh Sơn quyết tâm thực hiện các phong trào XDNTM trong đó lấy việc mở rộng đường giao thông để phát triển kinh tế - xã hội là nhiệm vụ trọng tâm. Rất mừng, 14 chi bộ nông thôn và trên 365 đảng viên cùng với hơn 10 nghìn nhân khẩu trên địa bàn xã đã đồng thuận ủng hộ việc này. Khi bắt đầu mở các tuyến đường đầu tiên của xã, chúng tôi vui mừng khi có hộ đã hiến hàng trăm mét tường rào, có những hộ hiến gần 1.000m2 đất, có gia đình hiến gần 1/3 quả đồi ở khu vực sản xuất đất lâm nghiệp…

Từ sức lan tỏa này, giá trị kinh tế vườn đồi càng lớn khi xe thuận lợi vào thu mua lâm sản của bà con, đồng thời cây nông sản chủ lực của xã cũng phát triển mạnh hơn, giá trị cao hơn. Các cháu học sinh đến trường thuận tiện, dễ dàng hơn. Phải khẳng định, để làm được điều này, là cả một quá trình, là sự cố gắng, nỗ lực của cả một tập thể nhưng tiên phong đi đầu vẫn là cán bộ, đảng viên. Đảng viên không gương mẫu, không tích cực thì sẽ khó tạo sức lan tỏa lớn mạnh”.

(Ông Đặng Sỹ Thu, Chủ tịch UBND xã Minh Sơn, huyện Ngọc Lặc)

Bài và ảnh: Việt Hoàng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]