(vhds.baothanhhoa.vn) - Vụ việc một đối tượng xông vào Trường Tiểu học xã Đồng Lương, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa, đâm một học sinh tử vong tại chỗ, 4 học sinh khác và một giáo viên bị thương khiến dư luận xã hội chưa hết bàng hoàng thì mới đây một thầy giáo dạy Tiếng Anh ở Trường THCS Quý Lộc, huyện Yên Định bị một phụ huynh vào trường đuổi đánh phải nhập viện. Vấn đề an ninh, an toàn trường học đã trở nên nóng, khiến giáo viên và phụ huynh không khỏi lo ngại.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nóng vấn đề an ninh, an toàn học đường

Vụ việc một đối tượng xông vào Trường Tiểu học xã Đồng Lương, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa, đâm một học sinh tử vong tại chỗ, 4 học sinh khác và một giáo viên bị thương khiến dư luận xã hội chưa hết bàng hoàng thì mới đây một thầy giáo dạy Tiếng Anh ở Trường THCS Quý Lộc, huyện Yên Định bị một phụ huynh vào trường đuổi đánh phải nhập viện. Vấn đề an ninh, an toàn trường học đã trở nên nóng, khiến giáo viên và phụ huynh không khỏi lo ngại.

Trường THCS Quý Lộc, huyện Yên Định nơi diễn ra tình trạng phụ huynh vào trường đuổi đánh giáo viên.

Vẫn còn nhiều khó khăn

Sau 2 sự việc đáng tiếc trên xảy ra, nhiều trường học đã thực hiện các biện pháp tăng cường đảm bảo an ninh, nhằm giữ gìn môi trường học tập thân thiện, an toàn, trấn an tâm lý học sinh, giáo viên. Tuy nhiên, một thực tế dễ nhận thấy, là mặc dù trường nào cũng có ít nhất một bảo vệ trường học, nhưng đội ngũ này lại hoàn toàn không đảm bảo các yếu tố cần thiết về sức khỏe, kỹ năng phản ứng để kịp thời ứng phó với các tình huống liên quan đến an ninh, trật tự xảy ra, ví như tình huống đối tượng ngáo đá, người lạ mặt xông vào trường học...

Thầy Mai Trí Nguyện - Hiệu trưởng Trường TH Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa, cho rằng: Hầu hết các trường chỉ có một bảo vệ, quá “mỏng” để có thể xử lý trước các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra. Mức lương của các bảo vệ khá thấp, chỉ khoảng 1 - 3 triệu đồng/tháng. Vì thế, các trường không thể thuê được bảo vệ có chuyên môn nghiệp vụ mà thường chỉ là người cao tuổi.

Thầy Mai Trí Nguyện thiết tha đề nghị: Cấp trên cho biên chế một bảo vệ có chuyên môn, nghiệp vụ đồng thời có cơ chế cho lắp camera để các trường có cơ sở vận động xã hội hóa giúp quản lý học sinh và giáo viên, quản lý người lạ ra vào trường, bảo vệ cơ sở vật chất nhà trường...

Do kiều kiện cơ sở vật chất, kinh tế còn nhiều khó khăn, nên việc đảm bảo an ninh trật tự tại Trường TH thị trấn Nông Cống 2 (huyện Nông Cống) vẫn còn nhiều khó khăn. Thầy giáo Nguyễn Huy Minh - Hiệu trưởng Trường TH thị trấn Nông Cống 2 cho biết: Điều khiến thầy lo lắng nhất là giờ học sinh đến trường và giờ ra về. Lúc này, hệ thống tường rào thấp, cổng thường hẹp, nhà trường phải mở cổng, người nhà học sinh đi xe vào tận sân trường đón con, học sinh nhà trường lại quá đông, các đối tượng xấu có thể lợi dụng trà trộn gây ra những hành động ảnh hưởng đến học sinh. Vì vậy, thầy yêu cầu ở những thời điểm này, giáo viên nam, đoàn thanh niên... luôn phải có mặt để phối hợp với bảo vệ khi cần thiết.

Cần sự phối hợp, chung tay

Chia sẻ về vấn đề đảm bảo an ninh trong trường học, cô giáo Nguyễn Thị Mai - Hiệu trưởng Trường TH Trung Thành (huyện Nông Cống) cho biết: với cấp tiểu học, việc đảm bảo an toàn cho học sinh là nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu. Trường tiểu học ít giáo viên nam nên tường rào của trường xây cao, có cọc nhọn bao quanh... Giờ ra chơi của học sinh phải đảm bảo cổng trường đóng chặt. Những giáo viên, nhân viên của trường, đoàn viên thanh niên cũng thường xuyên đi quanh sân chơi để xem xét tình hình, tránh tình trạng các em ở lớp bị nguy hiểm, đánh nhau... mà thầy cô không biết. Hầu như họp hội đồng lần nào, cũng nhắc nhở về chuyện an toàn cho học sinh để mọi người trong trường luôn cảnh giác.

Cô giáo Mai Thị Thúy - Phó Hiệu trưởng Trường MN thị trấn Nga Sơn (huyện Nga Sơn) tâm sự: Cũng phải lường trước phương án đối phó với các tình huống mất an ninh trật tự có thể xảy ra. Nếu phát hiện có người lạ đột nhập vào trường, có biểu hiện lạ phải báo cho lực lượng an ninh gần nhất, khống chế ngay đối tượng, không cho di chuyển, sau đó mời lực lượng công an đến làm việc. Số điện thoại của công an luôn được dán ở các phòng chức năng để gọi ngay khi có sự cố.

Cũng theo cô Mai Thị Thúy, khi còn là giáo viên trực tiếp quản lý lớp, bản thân cô đã trực tiếp chứng kiến và xử lý nhiều tình huống bất ngờ xảy ra. Đó là việc một đối tượng trốn tù lẻn vào trường để chạy trốn và việc một nữ phụ huynh học sinh ly dị chồng vượt tường rào bảo vệ vào trường để “cướp con” khỏi người bảo hộ hợp pháp... Ở mỗi tình huống, sẽ phải có những cách xử lý riêng, tỉnh táo, khéo léo để đảm bảo an toàn tính mạng cho cả cô và trò, đồng thời phải có sự phối hợp kịp thời, uyển chuyển giữa các giáo viên và lực lượng bảo vệ, lực lượng công an nơi gần nhất.

Còn tại Trường MN Quảng Lưu (huyện Quảng Xương) đã có cách làm nhằm đảm bảo an ninh trường học. Cụ thể, nhà trường đã lắp đặt camera, xây dựng quy chế, giáo viên có việc đi ra ngoài mà không báo cáo hoặc quên không khóa cửa cổng sẽ bị phạt 100.000 đồng/lượt. Điều này cũng góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của giáo viên trong việc khóa chặt cửa cổng để đảm bảo an ninh trong trường học, tránh tình trạng người xấu, kẻ gian... đột nhập vào trường.

Trên thực tế, trường học vốn là nơi an toàn, nơi có hàng trăm con người, lại có nhiều phương tiện, trang thiết bị dạy học hiện đại, có giá trị. Ngoài ra, trường học còn là nơi lưu giữ nhiều giấy tờ quan trọng liên quan đến hồ sơ, học bạ của học sinh trong nhiều năm... do đó, ngành chức năng, chính quyền địa phương, phụ huynh học sinh... cần phối hợp chặt chẽ trong việc tăng cường bảo vệ an ninh trật tự, đảm bảo an ninh trường học, tạo môi trường học tập an toàn, lành mạnh cho học sinh.

Linh Hương


Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]