(vhds.baothanhhoa.vn) - Dẫu không “sức dài vai rộng” nhưng các nữ thủ lĩnh đoàn vẫn thể hiện được sự năng nổ, nhiệt tình và bản lĩnh của mình trong việc dẫn dắt, phát triển hoạt động đoàn, mang đến những luồng gió mới giúp phong trào phát huy được sức mạnh.

Nữ thủ lĩnh đoàn

Dẫu không “sức dài vai rộng” nhưng các nữ thủ lĩnh đoàn vẫn thể hiện được sự năng nổ, nhiệt tình và bản lĩnh của mình trong việc dẫn dắt, phát triển hoạt động đoàn, mang đến những luồng gió mới giúp phong trào phát huy được sức mạnh.

Đầu tàu trong công tác “dân vận khéo”

Nữ thủ lĩnh đoàn

Đam mê với hoạt động đoàn là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với chị Nguyễn Hồng Anh, Bí thư huyện đoàn Quảng Xương. Bởi ngay từ ngày còn ngồi trên ghế nhà trường chị đã tham gia hoạt động đoàn và liên tục là “thủ lĩnh” trong nhiều năm liền và được kết nạp Đảng khi đang là sinh viên Trường ĐH Hồng Đức.

Theo chị Hồng Anh, điều quan trọng nhất để gắn bó lâu dài với ngôi nhà chung của Đoàn là niềm đam mê. Làm công tác Đoàn không chỉ đòi hỏi lòng nhiệt huyết mà còn có sự hy sinh, đó là những hy sinh về thời gian của bản thân, của gia đình… với phụ nữ thì sự hy sinh còn nhiều hơn.

Để lan tỏa ngọn lửa đam mê sang nhiều đoàn viên, thanh niên khác chị Hồng Anh đã có những cách làm hay thể hiện rõ trong mô hình “dân vận khéo”, giúp trẻ em của 26 xã, thị trấn đều có điểm vui chơi riêng tại thôn, phố mình.

Nhờ “dân vận khéo” mà từ tháng 1-2020 đến nay huyện đã xây dựng được hơn 60 điểm vui chơi cho thanh, thiếu niên. Tất cả các điểm vui chơi đều được xây dựng từ nguồn vốn xã hội hóa, có giá trị từ 30 - 120 triệu đồng.

Chia sẻ kết quả đạt được, chị cho biết: “Trước đó, huyện đoàn đã tham mưu cho Huyện ủy, Ban Dân vân huyện quan tâm, chỉ đạo xây dựng mô hình tại địa phương. Tiếp đó, huyện đoàn sẽ chọn mỗi xã làm điểm một mô hình, cùng làm việc với chính quyền địa phương, đoàn cơ sở nhằm xây dựng kế hoạch chi tiết, phân công phần việc cụ thể cho từng đối tượng, đồng thời phát hiện và tháo gỡ khó khăn kịp thời. Theo đó, thanh niên sẽ đảm nhiệm các phần việc san lấp mặt bằng, đóng góp ngày công, làm mô hình đồ chơi… Khi đoàn thanh niên nhiệt tình đi trước thì việc kêu gọi ủng hộ từ người dân đều nhận được sự ủng hộ nhiệt tình”.

Không những là sân chơi cho thanh, thiếu niên, các điểm vui chơi còn thiết kế thêm các hoạt động thể dục - thể thao cho các đối tượng khác. Do vậy, các điểm vui chơi mỗi ngày đều thu hút đông người dân đến chơi, hoạt động văn hóa - thể thao, góp phần nâng cao sức khỏe tinh thân cho Nhân dân địa phương.

Khơi dậy ý chí khởi nghiệp trong sinh viên

Nữ thủ lĩnh đoàn

Nhắc đến chị Trịnh Lan Hồng, Bí thư liên chi đoàn Khoa Nông - Lâm - Ngư nghiệp, Trường ĐH Hồng Đức, mọi người không khỏi thán phục, bởi đây là nữ thủ lĩnh đoàn không những giàu thành tích mà còn bản lĩnh trên con đường khởi nghiệp.

Năm 2005, khi đang là học sinh Trường THPT Thạch Thành 3 chị Hồng đã được nhận giải thưởng Lý Tự Trọng - phần thưởng cao quý của Trung ương Đoàn dành cho cán bộ đoàn xuất sắc.

Năm 2016 chị đạt giải huyến khích trong hội nghị khoa học - kỹ thuật tuổi trẻ các trường đại học, cao đẳng khối nông - lâm - ngư nghiệp toàn quốc. Bằng khen của Trung ương Đoàn năm học 2020-2021. Năm 2021 chị đoạt giải nhất Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp trong đoàn viên thanh niên tỉnh Thanh Hóa lần thứ 8

Dự án khởi nghiệp “Sản xuất trà Linh Chi Hồng Đức với quy trình khép kín từ nuôi trồng nấm đến chế biến sản phẩm” của chị và đồng nghiệp xuất phát từ mong muốn tạo ra sản phẩm mang thương hiệu Đại học Hồng Đức, quảng bá đặc sản Thanh Hóa.

Nếu như trước đây nấm Linh Chi phải nhập khẩu, thì hiện nay nhiều địa phương trong tỉnh đã nuôi trồng thành công, tuy nhiên quy mô đang còn nhỏ lẻ, việc chế biến sản phẩm đang còn đơn giản, dẫn đến người tiêu dùng chỉ có thể sử dụng trà Linh Chi theo phương thức truyền thống là thái lát và hãm. Hạn chế của phương thức này có là không tiện dụng, khó chiết xuất hết dược chất khi hãm trà, tốn thời gian và không thuận lợi trong bảo quản. Nếu thực hiện quy trình khép kín sản phẩm vừa phát huy hết công dụng của nấm Linh Chi, đồng thời tạo thành chuỗi liên kết sản xuất hiện đại.

Ngoài ra, động lực để chị thực hiện dự án là muốn truyền lửa khởi nghiệp cho sinh viên. Chị Hồng chia sẻ: “Thành công lớn nhất của dự án đến nay chính là việc truyền cảm hứng khởi nghiệp cho sinh viên. Tôi mong muốn các em sinh viên mạnh dạn hơn với các ý tưởng khởi nghiệp, trong đó tôi và nhà trường sẵn sàng hỗ trợ về cơ sở vật chất, hướng dẫn khoa học cho các em”.

Đoàn kết tập hợp thanh niên dân tộc thiểu số

Nữ thủ lĩnh đoàn

Quan Hóa là huyện miền núi có đông cộng đồng dân tộc thiểu số sinh sống. Nhiều năm trước công tác tập hợp thanh niên đến với tổ chức Đoàn, Hội gặp rất nhiều khó khăn. Nâng cao chất lượng hoạt động phong trào thanh niên, chị Hà Thị Thu Huyền, Bí thư huyện đoàn Quan Hóa đã có nhiều cách làm sáng tạo gắn kết đoàn viên, thanh niên tập hợp dưới mái nhà chung của Đoàn. Theo đó, chị tận dụng lợi thế của mạng xã hội yêu cầu mỗi xã, thị trấn thành lập trang facebook riêng, kết bạn với toàn bộ đoàn viên, thanh niên địa phương mình, nhất là thanh niên đi làm ăn xa, để thanh niên trong và ngoài địa phương đều nắm được tình hình, các phong trào, hoạt động và khi về địa phương cũng nhanh chóng hoà nhập vào các hoạt động đoàn

Với những cơ sở đoàn có nhiều thanh niên đi làm ăn xa hoặc do giao thông đi lại không thuận tiện thì sẽ thay đổi phương thức sinh hoạt, thành lập nhóm zalo, facebook để triển khai các hoạt động, xin ý kiến đoàn viên thanh niên để thực hiện nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, huyện đoàn hỗ trợ, tạo điều kiện cho thanh niên vay vốn phát triển kinh tế, từ đó tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, Đội, tin tưởng vào các chính sách của Đảng và Nhà nước.

Chị Huyền cho biết: “Hầu hết các đồng chí bí thư chi đoàn cở sở đều là gương thanh niên làm kinh tế giỏi ở địa phương, một số đồng chí đã và đang tạo được việc làm với thu nhập ổn định cho thanh niên khác. Đây là người có uy tín, có tiếng nói trong đoàn viên, thanh niên để dẫn dắt và phát triển phong trào cơ sở”.

Vân Anh


Vân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]