Phát huy giá trị di tích Lam Kinh gắn với phát triển du lịch (Bài 3): Ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy du lịch ở Lam Kinh
Để đưa khu di tích Lam Kinh trở thành trọng điểm du lịch cả nước, một trong những giải pháp của tỉnh Thanh Hóa là đẩy mạnh chuyển đổi số. Bước đầu, công nghệ Smart travel platform (nền tảng du lịch thông minh) và hệ thống thuyết minh tự động đã được đưa vào ứng dụng tại đây để phục vụ khách du lịch.
Du khách Nguyễn Khắc Dương (Yên Bái) cài đặt ứng dụng Smart travel platform khi đến tham quan khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Lam Kinh.
Ngày nay, công nghệ hiện đại trở thành một công cụ hữu hiệu để truyền thông, quảng bá và xây dựng thương hiệu điểm đến du lịch. Trước đây, công cụ quảng bá du lịch thường được sử dụng là các kênh truyền hình, báo chí, hoặc các loại hình tuyên truyền trực quan như: tờ rơi, tờ gấp, bản đồ… và thường phải trả một khoản kinh phí lớn, cũng như mất nhiều thời gian để hình ảnh điểm đến du lịch phát huy tác dụng và thu hút du khách. Còn hiện nay, internet kết nối vạn vật phát triển ngày càng mạnh mẽ và đang tạo ra một “thế giới phẳng” - nơi mà chỉ qua một cái nhấp chuột là mọi điểm đến sẽ mở ra trước mắt du khách.
Tại Thanh Hóa, khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Lam Kinh là khu du lịch đầu tiên triển khai công nghệ Smart travel platform vào phục vụ du lịch. Việc triển khai ứng dụng nền tảng du lịch thông minh tại quần thể di tích này đã góp phần tăng thêm sức hấp dẫn cho điểm đến và ngày càng thu hút đông đảo khách du lịch đến tham quan.
Tính năng nổi bật của công nghệ Smart travel platform là hỗ trợ tối đa cho người dùng trong việc thu thập thông tin, tìm địa điểm du lịch, điểm cung cấp dịch vụ thông qua tour du lịch ảo 360 và thực tế tăng cường AR. Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh, tải ứng dụng Smart travel platform thành công là du khách hoàn toàn có thể tìm hiểu trước về điểm đến qua tour ảo được thiết kế giống hoàn toàn thực tế.
Cùng với đó, việc truyền thông về điểm đến trên các nền tảng số cũng được tỉnh Thanh Hóa quan tâm, đẩy mạnh nhằm kết nối đa chiều. Thông qua ứng dụng công nghệ trong hoạt động quảng bá, hình ảnh nổi bật về khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Lam Kinh được giới thiệu rộng rãi, sống động đến du khách trong nước và quốc tế.
Trưởng Ban Quản lý khu di tích Lam Kinh Vũ Đình Sỹ cho biết: “Việc phát triển ứng dụng du lịch thông minh không chỉ là xu hướng mà còn góp phần tạo ra diện mạo mới cho điểm đến cũng như ngành du lịch. Thực tế, các ứng dụng đã làm tăng tính hấp dẫn cho sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng trải nghiệm, đồng thời, công tác quản lý Nhà nước về du lịch sẽ hiệu quả hơn. Hiện nay, với hệ thống thuyết minh điện tử tự động, phần mềm hệ thống loa thông minh phục vụ khách du lịch và ứng dụng Smart travel platform đã giúp du khách biết đến Lam Kinh một cách rộng rãi hơn, hấp dẫn hơn và cụ thể hơn. Đặc biệt, việc mở cửa Chính điện đón khách tham quan kể từ đầu năm 2022 và đưa vào ứng dụng nền tảng du lịch thông minh vào sử dụng sẽ giúp du khách gần xa sẽ có thêm những trải nghiệm mới, hấp dẫn ở một điểm du lịch văn hóa lịch sử, tâm linh”.
Cùng với ứng dụng Smart travel platform, tại khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Lam Kinh, công nghệ thuyết minh tự động thông qua quét mã QR Code cũng đã được triển khai từ cuối năm 2019, với tổng số 28 điểm trong toàn bộ khu di tích. Nội dung thuyết minh tại các điểm được tích hợp trong hệ thống này được xây dựng một cách khoa học, đảm bảo tính chính xác về giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc điểm đến. Ngoài tiếng Việt, những nội dung thuyết minh được dịch sang tiếng Anh, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu của du khách nước ngoài. Mặt khác, đây còn là giải pháp nhằm giảm tải cho đội ngũ thuyết minh viên trong những ngày đông khách.
Cùng với đội ngũ hướng dẫn viên chuyên nghiệp, việc ứng dụng công nghệ tại Khu di tích lịch sử Lam Kinh đang thu hút ngày càng đông du khách đến tham quan.
Du khách Nguyễn Khắc Dương (Yên Bái) cho biết: “Đây là lần thứ 2 tôi cùng bạn bè đến khu di tích lịch sử Lam Kinh sau lần đầu tiên vào năm 2015. Ngay khi đến Nghinh môn, chúng tôi được hướng dẫn viên giới thiệu và cài đặt ứng dụng Smart travel platform, nhờ có phần mềm này buổi tham quan trở nên hấp dẫn, thú vị hơn. Đây thực sự là một đổi mới ấn tượng của du lịch Thanh Hóa”.
Có thể nói, ứng dụng công nghệ số là xu hướng tất yếu trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nhất là trong thời điểm ngành du lịch đang phục hồi sau ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 như hiện nay. Đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng đến phát triển du lịch thông minh không chỉ góp phần hỗ trợ đắc lực cho công tác truyền thông, quảng bá sản phẩm du lịch ở khu di tích lịch sử Lam Kinh mà còn thúc đẩy du lịch Thanh Hóa phát triển lên một tầm cao mới.
Hoài Anh
- 2024-04-29 14:47:00
Bảo tồn di tích để “giữ lửa” văn hóa truyền thống
- 2024-04-29 14:36:00
“Nông chân” hay “lông chân”,...?
- 2022-09-22 09:03:00
Phát huy giá trị di tích Lam Kinh gắn với phát triển du lịch (Bài 2): Định hướng trở thành trọng điểm của du lịch Thanh Hóa
Phát huy giá trị di tích Lam Kinh gắn với phát triển du lịch (Bài 1): Điểm đến tâm linh hấp dẫn bậc nhất xứ Thanh
Bùi Hoàng Dương và sự đánh cược với hội họa
Đến Tốt Động hiểu thêm về kế nghi binh của nghĩa quân Lam Sơn
Miếu điện Lam Kinh
Khu di tích lịch sử Lam Kinh - Dấu tích còn lại và giá trị vĩnh hằng
Khu di tích Quốc gia đặc biệt Lam Kinh - Dấu tích còn lại và giá trị vĩnh hằng: (Bài 1) - Từ chiều sâu quá khứ
Đền Lê trên đất Bố Vệ
Ấn tượng trưng bày “Đông Kinh - Lam Kinh thời Lê”
Trò Xuân Phả - Viên ngọc quý trong kho tàng di sản văn hóa dân tộc