(vhds.baothanhhoa.vn) - Những năm qua, tỉnh Thanh Hóa luôn phát huy sức mạnh hệ thống chính trị và Nhân dân chăm lo các gia đình chính sách, người có công với Tổ quốc. Nhân dịp này, phóng viên (PV) Báo Thanh Hóa cuối tuần có cuộc phỏng vấn các ông/bà: Dương Văn Huệ, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Chu Đình Trọng, Phó Chủ tịch UBND huyện Quan Sơn; Phùng Tố Linh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Thanh Hóa về nội dung trên.

Phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”

Những năm qua, tỉnh Thanh Hóa luôn phát huy sức mạnh hệ thống chính trị và Nhân dân chăm lo các gia đình chính sách, người có công với Tổ quốc. Nhân dịp này, phóng viên (PV) Báo Thanh Hóa cuối tuần có cuộc phỏng vấn các ông/bà: Dương Văn Huệ, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Chu Đình Trọng, Phó Chủ tịch UBND huyện Quan Sơn; Phùng Tố Linh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Thanh Hóa về nội dung trên.

Tiếp tục quan tâm, chăm lo gia đình chính sách, người có công

Phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”

PV: Xin ông chia sẻ kết quả nổi bật của tỉnh Thanh Hóa trong việc quan tâm, chăm lo gia đình chính sách, người có công (NCC) trên địa bàn tỉnh?

Ông Dương Văn Huệ: Thanh Hóa là vùng đất giàu truyền thống yêu nước và cách mạng. Trải qua các cuộc kháng chiến, Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã không quản gian khổ, hy sinh, đóng góp nhiều sức người, sức của cho cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc. Với truyền thống tốt đẹp của dân tộc “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, NCC với cách mạng. Các cấp ủy đảng, chính quyền coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên trong công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện, do đó các chế độ, chính sách được triển khai kịp thời, đầy đủ, góp phần ổn định chính trị, từng bước nâng cao đời sống gia đình NCC. Toàn tỉnh Thanh Hóa có 350.377 NCC với cách mạng, trong đó có: 4.634 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng (hiện 63 bà mẹ còn sống); 55.977 liệt sĩ, 43.610 thương binh, 15.977 bệnh binh, 15.237 NCC giúp đỡ cách mạng... Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về NCC; hỗ trợ nhà ở cho NCC với cách mạng; tiếp nhận hồ sơ, giải quyết chế độ và cải cách thủ tục hành chính; tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin; xây dựng, tu bổ nghĩa trang liệt sĩ, công trình ghi công liệt sĩ luôn được tỉnh quan tâm chú trọng. Giai đoạn 2021-2023, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” cấp tỉnh đã vận động được trên 2,7 tỷ đồng; cấp huyện, cấp xã đã vận động được số tiền trên 60 tỷ đồng để xây dựng, cải tạo nâng cấp, sửa chữa các công trình ghi công liệt sĩ, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở, tặng quà, hỗ trợ đối với NCC với cách mạng, thân nhân liệt sĩ... Đặc biệt, ngày 1/7/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 77/2024/NĐ-CP nâng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi đối với NCC lên mức 2.789.000 đồng. Đời sống NCC và thân nhân NCC không ngừng được nâng cao, toàn tỉnh không có gia đình NCC thuộc diện hộ nghèo, có trên 99,8% hộ gia đình NCC với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư.

Đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách ưu đãi đối với Người Có công

Phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”

PV: Xin ông cho biết những giải pháp của huyện Quan Sơn nhằm thực hiện các chính sách đối với NCC?.

Ông Chu Đình Trọng: Hiện nay, trên địa bàn huyện Quan Sơn có 212 NCC đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Thời gian qua, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với UBND các xã, thị trấn thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với NCC và gia đình chính sách trên địa bàn huyện. UBND huyện luôn chăm lo cải tạo, sửa chữa đài tưởng niệm liệt sĩ khang trang, sạch đẹp; phối hợp với UBND các xã, thị trấn thực hiện tổ chức đón nhận và an táng hài cốt liệt sĩ di chuyển từ các nghĩa trang khác về an táng tại nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh, huyện và khu mộ gia đình.

Mặc dù Quan Sơn là huyện nghèo, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn song hàng năm, ngoài các suất quà của Trung ương, của tỉnh, vào dịp lễ, tết, huyện đã trích từ ngân sách địa phương tổ chức động viên, thăm hỏi NCC và các gia đình chính sách trên địa bàn; kêu gọi hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm quyên góp hàng trăm phần quà hỗ trợ, động viên kịp thời các đối tượng khó khăn trên địa bàn huyện, trong đó có NCC. Trong năm 2023, UBND huyện phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam đã tiến hành hỗ trợ kinh phí xây mới 2 nhà tình nghĩa cho NCC với số tiền 120 triệu đồng; trích từ ngân sách huyện và quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” hỗ trợ xây mới 1 nhà tình nghĩa cho NCC với số tiền 80 triệu đồng. Hiện tại, huyện cũng đang tiếp tục rà soát gia đình NCC khó khăn về nhà ở để tiến hành hỗ trợ sửa chữa và xây mới. Huyện Quan Sơn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về chính sách ưu đãi đối với NCC. Khuyến khích, động viên, tạo điều kiện để các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, NCC tích cực tham gia các hoạt động xã hội, phát triển kinh tế, sản xuất, kinh doanh, góp phần ổn định và nâng cao đời sống của gia đình; quan tâm áp dụng các chính sách ưu đãi về giáo dục dạy nghề, sắp xếp việc làm cho con liệt sĩ, con thương binh; biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân làm tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, các thương binh, gia đình liệt sĩ và NCC tiêu biểu. Phối hợp rà soát, đề nghị xử lý những trường hợp sai phạm trong thực hiện chính sách ưu đãi NCC; tiếp tục rà soát những trường hợp đủ điều kiện nhưng còn tồn sót, đảm bảo cho NCC được thụ hưởng đầy đủ, kịp thời, chính xác các chế độ, chính sách của Nhà nước.

Giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”

PV: Xin chị chia sẻ những việc làm của tuổi trẻ Thanh Hóa góp phần thực hiện công tác hỗ trợ, chăm lo gia đình chính sách, NCC trên địa bàn tỉnh?

Chị Phùng Tố Linh: Trong những năm qua, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” đã trở thành hoạt động thường xuyên của tuổi trẻ Thanh Hóa thông qua nhiều chương trình, hoạt động cụ thể, ý nghĩa gắn với các phong trào thi đua, phong trào hành động cách mạng của tổ chức đoàn, hội, đội các cấp. Tiếp nối mạch nguồn truyền thống, nhân kỷ niệm 77 năm ngày thương binh - liệt sĩ, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo các cấp bộ đoàn triển khai tuần cao điểm “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” từ ngày 20 đến 27/7/2024, với các hoạt động như: Tổ chức các hoạt động giao lưu, thăm hỏi, tặng quà NCC với cách mạng tại các địa phương; tổ chức các hoạt động tình nguyện chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, NCC với cách mạng. Tổ chức các hoạt động tình nguyện vệ sinh môi trường, tu bổ, nâng cấp, chỉnh trang các công trình ghi công liệt sĩ, di tích lịch sử cách mạng kháng chiến. Hưởng ứng chương trình nhắn tin “Tri ân liệt sĩ” do Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam phát động... Tổ chức đồng loạt các hoạt động như: Ngày chủ nhật xanh vào ngày 21/7; Lựa chọn, tổ chức hoạt động thăm hỏi, tặng quà, tri ân NCC với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn và tổ chức “Bữa cơm tri ân, ấm áp nghĩa tình” tại gia đình NCC với cách mạng và thân nhân của NCC với cách mạng; Tổ chức Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ vào tối ngày 26/7 tại tất cả các nghĩa trang liệt sĩ, bia, đài, nhà tưởng niệm liệt sĩ tại các địa phương.

Các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chính sách ưu đãi NCC với cách mạng; sự quan tâm của Đảng, Nhà nước trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Thường xuyên tổ chức sinh hoạt chi đoàn, giao lưu gặp gỡ, tọa đàm, nói chuyện truyền thống giữa các cựu chiến binh với đoàn viên, thanh, thiếu nhi; tổ chức cho thanh, thiếu nhi các chuyến đi tham quan, học tập tại các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ trong toàn tỉnh. Từ đây, không ngừng tôn vinh, thể hiện lòng biết ơn, tri ân của thế hệ trẻ với những Anh hùng liệt sĩ, thương, bệnh binh, NCC với cách mạng - những người đã hy sinh xương máu cho Tổ quốc, viết nên những trang sử vàng chói lọi, soi đường cho thế hệ trẻ hôm nay tiếp bước.

Bùi Huấn (thực hiện)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]