(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhiều khó khăn đang đặt ra đối với phần lớn các nhóm/lớp mầm non độc lập tư thục (MNĐLTT) trên địa bàn TP Thanh Hóa trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Trong đó, đã có một số cơ sở phải dừng hoạt động do không đáp ứng quy định về PCCC.

Phòng cháy, chữa cháy ở các cơ sở giáo dục mầm non độc lập tư thục: Những vấn đề đặt ra

Nhiều khó khăn đang đặt ra đối với phần lớn các nhóm/lớp mầm non độc lập tư thục (MNĐLTT) trên địa bàn TP Thanh Hóa trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Trong đó, đã có một số cơ sở phải dừng hoạt động do không đáp ứng quy định về PCCC.

Phòng cháy, chữa cháy ở các cơ sở giáo dục mầm non độc lập tư thục: Những vấn đề đặt raLàm tốt công tác PCCC để trẻ được vui chơi, học tập trong môi trường an toàn (Trong ảnh: Liên hoan chia tay năm học của lớp mẫu giáo lớn tại cơ sở giáo dục MNĐLTT O"HANA). Ảnh: Việt Hoàng

Từ những nguyên nhân khách quan

70.300.000 đồng là số tiền mà công an thành phố và công an phường, xã trên địa bàn TP Thanh Hóa đã xử phạt hành chính trong năm 2022 đối với những cơ sở giáo dục MNĐLTT không bảo đảm công tác PCCC. Qua công tác kiểm tra cho thấy, còn rất nhiều khó khăn, bất cập trong công tác PCCC ở các cơ sở giáo dục MNĐLTT này. Đặc biệt là TP Thanh Hóa, địa phương có nhiều nhóm, lớp MNĐLTT với 119 nhóm, lớp với 5.536 trẻ.

Nhóm, lớp MNĐLTT là một trong số cơ sở có đặc điểm nguy hiểm cháy nổ cao và ở mức độ nghiêm trọng. Đây là khu vực tập trung đông người và là nơi có nhiều trang thiết bị dễ cháy như: bếp ăn, nhà để xe, thiết bị phục vụ học tập (tivi, máy chiếu, máy vi tính...). Đặc biệt, loại hình cơ sở này chủ yếu là trẻ nhỏ, chưa có kỹ năng PCCC, thoát nạn, tâm lý dễ hoảng loạn khi xảy ra sự cố...

Bên cạnh đó, phần lớn các nhóm, lớp MNĐLTT thuê lại nhà ở của người dân và thay đổi công năng sử dụng. Theo đó, những nhóm, lớp này không được trang bị đầy đủ các thiết bị PCCC, chỉ có một cửa thoát nạn, hệ thống điện chưa bảo đảm an toàn... Một chủ nhóm MNĐLTT đóng trên địa bàn phường Đông Vệ cho biết, cơ sở đã phải tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan chức năng do chưa bảo đảm điều kiện an toàn về công tác PCCC. Nguyên nhân chính xuất phát từ việc, cơ sở này thuộc tòa nhà cho thuê nên khó khăn trong việc cải tạo. Vì vậy, cơ sở không thể làm lối thoát nạn, buồng thang bộ...

Xử phạt hành chính, tạm dừng hoạt động là việc làm cần thiết khi về phía cơ sở giáo dục MNĐLTT chưa thể đáp ứng quy định PCCC. Dù nguyên nhân khách quan hay chủ quan thì trong môi trường giáo dục, sự an toàn của trẻ bao giờ cũng phải đặt lên hàng đầu.

Cách đây 5 năm khi xảy ra cháy tại tầng 5 Trường mầm non tư thục M.T.V ở Hà Nội, rồi vụ cháy sau đó ở tầng 1 của Trường mầm non tư thục G.T cũng nằm trên địa bàn thủ đô. Cả 2 vụ cháy được xác định do chập điện. Vẫn còn đó là hình ảnh của 1 trong 2 vụ cháy, khi cô và trò đỡ nhau trèo qua mái tôn để thoát ra ngoài. Dù không có thương vong về người nhưng vụ việc đã gây hoang mang và ảnh hưởng đến tâm lý của giáo viên, học sinh và phụ huynh. Sự việc đã qua nhưng vẫn luôn là hồi chuông cảnh báo về công tác PCCC, đặc biệt đối với các cơ sở giáo dục MNĐLTT.

Thiếu hiểu biết về PCCC

Nhìn lại vấn đề bảo đảm an toàn trong công tác PCCC tại các cơ sở giáo dục MNĐLTT tại TP Thanh Hóa, Trung tá Đỗ Mạnh Dũng, Phó trưởng Công an TP Thanh Hóa cho biết, phần lớn các cơ sở thiếu hiểu biết về PCCC. Qua kiểm tra của công an thành phố, có 14/35 cơ sở không bảo đảm điều kiện an toàn về PCCC, trong đó hạn chế lớn nhất là không đủ số lượng lối thoát nạn theo QCVN 06:2021/BXD (tối thiểu 2 lối thoát nạn, kích thước về thang không đảm bảo tối thiểu 1,35m). Trung tá Đỗ Mạnh Dũng nhấn mạnh: “Nhiều cơ sở không hiểu lối thoát nạn là gì, đều cho rằng, cầu thang bộ chính là lối thoát nạn. Chưa hoàn toàn đúng, lối thoát nạn phải có buồng thang bộ, để không may xảy ra cháy thì chạy vào đấy sẽ không bị nhiễm khói và có thể thoát ra ngoài. Quan điểm của chúng tôi rất rõ ràng, cơ sở nào không tuân thủ quy định về công tác PCCC sẽ kiên quyết xử lý. Chúng tôi cũng định hướng, nếu địa điểm hiện tại không đáp ứng được thì chuyển chỗ khác, thuê nhà 1 tầng đến 2 tầng và phải bảo đảm an toàn về PCCC”.

Phòng cháy, chữa cháy ở các cơ sở giáo dục mầm non độc lập tư thục: Những vấn đề đặt raCông an TP Thanh Hóa kiểm tra công tác PCCC tại cơ sở giáo dục MNĐLTT Ngôi Sao Nhỏ (cơ sở bảo đảm điều kiện an toàn về PCCC). (Ảnh Công an TP Thanh Hóa cung cấp).

Thêm một vấn đề đặt ra tại cơ sở giáo dục MNĐLTT, đó chính là sự hạn chế trong tập huấn, huấn luyện an toàn PCCC cho giáo viên. Bà Thiều Thị Duyên, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Thanh Hóa cho rằng: Đối với các cơ sở giáo dục MNĐLTT, cần tiếp tục có sự phối hợp của cơ quan, đơn vị chức năng trong tổ chức thực hiện các chương trình tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng về PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH). Từ đó, đưa kiến thức về PCCC và CNCH vào chương trình chính khóa, ngoại khóa theo quy định tại Thông tư 06. Bà Duyên cho biết thêm: “Đồng thời, tổ chức kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC và CNCH tại cơ sở, đặc biệt là việc xây dựng phương án phòng ngừa, bảo đảm an toàn PCCC trong cơ sở, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức và nhận thức cho cán bộ, giáo viên và học sinh, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn PCCC”.

Hoàng Việt Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]