(vhds.baothanhhoa.vn) - Cùng với việc phát triển kinh tế, huyện miền núi Quan Sơn đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện các mục tiêu công tác dân số và phát triển. Nhiều chương trình, đề án tỉnh đã và đang triển khai phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.

Quan Sơn nỗ lực nâng cao chất lượng công tác dân số

Cùng với việc phát triển kinh tế, huyện miền núi Quan Sơn đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện các mục tiêu công tác dân số và phát triển. Nhiều chương trình, đề án tỉnh đã và đang triển khai phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.

Quan Sơn nỗ lực nâng cao chất lượng công tác dân sốCán bộ Trạm Y tế xã Sơn Hà tư vấn dinh dưỡng nuôi con cho người dân.

Xác định nâng cao chất lượng dân số là một trong những mục tiêu hàng đầu của công tác dân số và phát triển, hằng năm huyện Quan Sơn chỉ đạo các địa phương, đơn vị lồng ghép xây dựng chỉ tiêu về dân số vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai công tác dân số và phát triển; kế hoạch triển khai các đề án nâng cao chất lượng dân số. Trung tâm Y tế huyện cũng xây dựng kế hoạch, đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng dân số; đồng thời tham mưu cho UBND huyện ban hành công văn chỉ đạo các xã, thị trấn trong thực hiện công tác dân số và phát triển; tham mưu cho Trưởng ban chỉ đạo công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) huyện có văn bản chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền ổn định cán bộ phụ trách hỗ trợ công tác Dân số - KHHGĐ tại 12 xã, thị trấn; tăng cường đổi mới nội dung và phương pháp thực hiện để mang lại hiệu quả trong quá trình triển khai thực hiện các chương trình, đề án. Phối hợp với đài truyền thanh huyện, phòng văn hóa - thông tin, các xã, thị trấn tổ chức các hoạt động tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện tốt chính sách Dân số - KHHGĐ bằng nhiều hình thức.

Từ sự tham mưu kịp thời và sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền địa phương đã tạo động lực cho đội ngũ cán bộ dân số ở các cấp cơ sở. Đó cũng là yếu tố làm nên sự chuyển biến đáng ghi nhận của công tác dân số trên địa bàn huyện Quan Sơn trong thời gian qua. Khắc phục những khó khăn về địa bàn chia cắt, giao thông đi lại còn gặp nhiều khó khăn, đội ngũ cán bộ dân số vẫn miệt mài bám sát địa bàn, bám sát đối tượng để tuyên truyền vận động. Bằng các biện pháp tuyên truyền, từ lồng ghép, phối kết hợp đến tuyên truyền nhóm với phương châm mưa dầm thấm sâu, nhận thức của người dân địa phương về DS - KHHGĐ được nâng lên rõ rệt.

Chị Lương Thị Thiên, bản Hạ, xã Sơn Hà (Quan Sơn) cho biết: "Vợ chồng tôi đã có 2 con gái. Theo suy nghĩ của nhiều người dân thì nên sinh thêm để có con trai nối dõi, nhưng được cán bộ tuyên truyền về vấn đề sinh đẻ có kế hoạch, vợ chồng tôi quyết định dừng lại ở 2 con để nuôi dạy tốt hơn, đồng thời tiếp cận các dịch vụ, biện pháp phòng, tránh thai an toàn".

Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền làm thay đổi hành vi, sự có mặt của các đề án nâng cao chất lượng dân số cũng đã tạo cơ hội cho người dân được tiếp cận chính sách quan tâm của Đảng, Nhà nước. Điển hình như đề án “Nâng cao chất lượng dân số các dân tộc ít người tại cộng đồng”, đã góp phần thực hiện giảm sinh ở những vùng có mức sinh cao, vùng khó khăn; khống chế tốc độ tăng tỷ số giới tính khi sinh; tỷ lệ bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh, áp dụng biện pháp tránh thai hiện đại ngày càng tăng; giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống... Đề án Kiểm soát tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh triển khai tại 6/12 xã (Na Mèo, Sơn Thủy, Mường Mìn, Sơn Điện, Tam Thanh, Tam Lư), duy trì sinh hoạt câu lạc bộ phụ nữ không sinh con thứ 3 trở lên. Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng đã đẩy mạnh tuyên truyền, lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ cho người dân. Chương trình mở rộng tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh tật trước sinh và sơ sinh, trong năm 2023 đã triển khai tư vấn và lấy máu gót chân trẻ sơ sinh xét nghiệm chẩn đoán dị tật bẩm sinh cho 97 cháu, có 21 cháu nghi ngờ mắc thiếu men G6, được tư vấn để có biện pháp can thiệp kịp thời; hỗ trợ sàng lọc trước sinh thực hiện siêu âm cho 287 bà mẹ mang thai...

Tại điểm dịch vụ trạm y tế các xã, thị trấn đều chuẩn bị các điều kiện cho các gói dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ và làm mẹ an toàn... Dự án 7 - Chăm sóc sức khỏe Nhân dân, nâng cao thể trạng tầm vóc người dân tộc thiểu số triển khai đã phổ cập dịch vụ tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn; tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh tật trước sinh và sơ sinh với sự tham gia của toàn xã hội tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; truyền thông về Thalassemia tại cộng đồng người dân tộc thiểu số tại 12/12 xã, thị trấn về bệnh Thalassemia và cách phòng chống bệnh Thalassemia...

Cùng với đó, việc phối kết hợp thường xuyên với ngành y tế trong thực hiện các biện pháp phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em, phòng chống thiếu vitamin A, chăm sóc sức khỏe trẻ vị thành niên, thanh niên, người cao tuổi... đã tạo chuyển biến trong công tác dân số. Năm 2023, mức giảm tỷ suất sinh 0,11%o; tỷ suất tăng dân số tự nhiên 10,25%o; tỷ số giới tính khi sinh 112,2 bé trai/100 bé gái; tỷ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại 65,5%; tỷ lệ sàng lọc trước sinh 31,46%, sơ sinh 16,27%...

Bà Lê Thị Thái, Trưởng phòng Dân số Truyền thông - Giáo dục sức khỏe, Trung tâm Y tế huyện Quan Sơn, cho biết: "Xác định nâng cao chất lượng dân số là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, Trung tâm Y tế huyện tiếp tục đề ra nhiều giải pháp đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về vai trò, tầm quan trọng của công tác dân số và phát triển. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động truyền thông thông qua các hoạt động với các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến các xã, thị trấn; tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường tổ chức cung ứng dịch vụ tại xã theo chương trình mục tiêu Dân số - Y tế năm 2024, tạo đà cho việc thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra".

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]