(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhà văn Nam Cao đã vô cùng thành công khi xây dựng hình tượng nhân vật Chí Phèo, người đọc đã phải ngẫm nghĩ rất nhiều khi cuộc đời của anh chàng vốn lương thiện này chấm dứt bằng một hành động bộc phát nhưng chất chứa lương tri. Nhìn về Sadio Mane với sự vụ “đấm” Leroy Sane trong đường hầm SVĐ Etihad, không ít người lại có dịp liên tưởng đến nhân vật huyền thoại của cố nhà văn Nam Cao, mặc dù ngôi sao người Senegal chẳng bị men say sai khiến.

Sadio Mane “đấm” Leroy Sane: Ai thương cho phận “Chí Phèo”

Nhà văn Nam Cao đã vô cùng thành công khi xây dựng hình tượng nhân vật Chí Phèo, người đọc đã phải ngẫm nghĩ rất nhiều khi cuộc đời của anh chàng vốn lương thiện này chấm dứt bằng một hành động bộc phát nhưng chất chứa lương tri. Nhìn về Sadio Mane với sự vụ “đấm” Leroy Sane trong đường hầm SVĐ Etihad, không ít người lại có dịp liên tưởng đến nhân vật huyền thoại của cố nhà văn Nam Cao, mặc dù ngôi sao người Senegal chẳng bị men say sai khiến.

Sadio Mane “đấm” Leroy Sane: Ai thương cho phận “Chí Phèo”

Cặp đôi của Bayern trở thành chủ đề hot bởi lý do chẳng thể ngờ tới.

Một Mane lương thiện...

Tài năng bóng đá của Sadio Mane là điều chẳng phải bàn - với hai lần giành Quả bóng vàng châu Phi vào các năm 2019, 2011 và chinh phục mọi danh hiệu cao quý ở cấp độ câu lạc bộ. Không chỉ tài năng, Mane còn được người hâm mộ yêu quý bằng sự giản dị, chân thành và tấm lòng lương thiện.

Sadio Mane đã dùng đồng tiền mình kiếm được để xây dựng trường học, bệnh viện cho người dân nghèo tại vùng quê Senegal. Trong đợt nghỉ phép của các cầu thủ, anh chẳng xuất hiện trên du thuyền lộng lẫy mà vui đùa, sảng khoái đá bóng cũng những đứa trẻ thôn quê thiếu thốn. Thậm chí, đã có những người tận mắt chứng kiến ngôi sao bóng đá hàng đầu thế giới giúp đỡ hai cha con nhân viên vệ sinh dọn một toilet sau khi trận đấu kết thúc, truyền thông cũng có lúc bất ngờ khi nhìn thấy Sadio Mane sử dụng chiếc Iphone 5 đã vỡ màn hình.

Sadio Mane “đấm” Leroy Sane: Ai thương cho phận “Chí Phèo”

Mane trong chuyến làm từ thiện tại quê nhà Senegal.

Để giải thích cho những hành động của mình, Mane bình thản chia sẻ: “Tại sao tôi phải có 10 chiếc Ferrari, 20 chiếc đồng hồ nạm kim cương hoặc vài chiếc máy bay? Nó đâu làm tôi vui vẻ hơn. Tôi học dốt, thiếu thốn đủ bề, đã phải làm việc trên cánh đồng và chơi bóng đá bằng chân trần. Hôm nay, với đôi chân ấy, tôi đã có mọi thứ. Nhưng tôi không cần những chiếc xe sang trọng, những ngôi nhà to lớn và các vật dụng hào nhoáng khác. Giờ là lúc để giúp đỡ mọi người. Tôi thích chia sẻ cuộc sống tốt đẹp của tôi với các đồng bào còn đang khó khăn”.

Tài năng cộng đức độ, người Senegal gọi Mane là “thánh nhân” còn thế giới gán danh cho anh cái danh xưng “cầu thủ không antifan”, bởi lẽ ghét anh chẳng khác nào đi ngược lại với cái đẹp trong đời.

Nhưng bị dồn nén để rồi hành động dại dột

Một hình ảnh Mane đẹp lộng lẫy trong tâm trí người hâm mộ, ấy vậy mà, một sự vụ chẳng ngờ đã xảy ra. Sau trận đấu với Man City ở tứ kết lượt đi Champions League vừa qua, cựu sao của Liverpool trong cơn bực tức đã đấm vào mồm Leroy Sane ngay trong đường hầm Etihad. Nhiều người lúc đầu vẫn chẳng thể tin, cho đến khi các bên đã thừa nhận hành vi vô kỷ luật của Sadio Mane.

Sadio Mane “đấm” Leroy Sane: Ai thương cho phận “Chí Phèo”

Trước khi “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay”, hai ngôi sao của Bayern đã đấu “võ mồm”.

Mane sai, anh sai rất lớn (với hành vi côn đồ) và sai không đúng thời điểm (ngay lúc câu lạc bộ cần sự trấn tĩnh sau khi thua tan nát Man City). Nhưng, người đời vẫn thường có câu “không có lửa thì làm sao có khói”. Với một cầu thủ như Mane, chắc chắn anh đã phải chịu những thứ tồi tệ mới sinh ra hành động như vậy. Truyền thông đưa tin, Leroy Sane đã có những lời lẽ được cho là quá đà đối với cựu sao của Liverpool cả trên sân lẫn phòng thay đồ, khiến cầu thủ này cực kì bực tức.

Chúng ta cũng nên nhớ rằng, kể từ ngày đến sân Allianz Arena, Mane đã phải chịu rất nhiều áp lực bởi sức ép, kỳ vọng của người hâm mộ nơi đây. Tuy nhiên, chấn thương, không được tin tưởng sử dụng và phải chơi trái sở trường khiến cho những đóng góp của cựu sao Liverpool là khá thất vọng. Không ít các cổ động viên của “Hùm xám” đã quay lưng với Mane, giành những lời mỉa mai đầy cay nghiệt và đòi tống khứ anh sang một nơi khác.

Như đã nói, việc làm của Sadio Mane là khó chấp nhận và không thể biện minh, cựu sao của Liverpool chịu trách nhiệm với hành động của mình mà trước hết là không thể ra sân vào cuối tuần này trong trận đấu với Hoffenheim. Nhưng, chúng ta cũng cần có một sự cảm thông nào đó với ngôi sao người Senegal, anh đã bị dồn nén quá nhiều.

Cái kết nào cho “Chí Phèo”?

Một Mane lương thiện, bị dồn nén và hành động bồng bột khiến cho nhiều người liên tưởng đến nhân vật Chí Phèo của nhà văn Nam Cao và đoạn kết của ngôi sao người Senegal sẽ ra sao? Người lạc quan thì nhìn nhận sự vụ giữa Mane và Sane hết sức bình thường, đó là cách giải quyết trong cơn nóng giận của những người đàn ông và họ cũng đã vui vẻ trở lại trên sân tập. Nhưng rõ ràng, nếu nhìn một cách tổng quan, câu chuyện của cựu sao Liverpool là không hề đơn giản.

Sadio Mane “đấm” Leroy Sane: Ai thương cho phận “Chí Phèo”

Tương lai của Mane trên đất Đức thực sự tăm tối.

Người có được tình thương và sự ủng hộ trong sự vụ giữa Mane và Sane đương nhiên là cựu sao của Man City, điều này không chỉ đến từ "cái miệng hơi sưng” của Sane mà nó còn đến từ câu chuyện văn hóa bóng đá. Sane là người Đức, đã chơi và đóng góp cho câu lạc bộ và trong trận thua Man City, Sane cũng là người chơi hay nhất. Còn Mane thì sao, một người “chân ướt chân ráo” từ nước Anh đến, chưa thể hiện được nhiều, thậm chí đang gây thất vọng, giờ đây là khiến nội tình câu lạc bộ rối tung.

Bên cạnh đó, đội hình của Bayern đang quá chật chội những chân chạy cánh chất lượng. Ở bên cánh trái, Mane sẽ phải cạnh tranh gay gắt với những Graby hay Coman. Trong thời điểm mọi ánh nhìn tiêu cực đang hướng về ngôi sao 31 tuổi, thì thực sự phải rất dũng cảm Tuchel mới dám điền tên Mane vào đội hình xuất phát.

Sadio Mane, một con người lương thiện nhưng chỉ với hành động bồng bột anh đã bị quay lưng và phỉ báng. Vì thế, chẳng biết sau hành động có phần... “Chí Phèo”, lối đi nào sẽ dành cho “Cuồng sư Teranga”.

Thắng Nguyễn

Nguồn ảnh: Vietnamnet, Internet.


Thắng Nguyễn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]