Những chàng trai với ý tưởng khởi nghiệp từ cây chuối

Những chàng trai với ý tưởng khởi nghiệp từ cây chuối

Dự án “Cây chuối- từ phế phẩm nông nghiệp tới sản phẩm thân thiện với môi trường” của nhóm sinh viên Lê Đình Hiếu, Lê Hoàng Nam, Nguyễn Hải Nam, sinh viên khoa Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Hồng Đức đã tạo được sản phẩm đầu ra riêng biệt khi “hô biến” thân cây chuối thành những sản phẩm thủ công mỹ nghệ... vô cùng độc đáo; đồng thời nhằm góp phần bảo vệ môi trường, nâng cao giá trị cây chuối, tạo cơ hội việc làm cho người lao động. Ý tưởng khởi nghiệp độc đáo của nhóm bạn trẻ đã đạt giải ba Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên, lần thứ VIII do tỉnh Đoàn Thanh Hóa tổ chức.

Những chàng trai với ý tưởng khởi nghiệp từ cây chuốiz

Trong buổi chiều nắng hè, chúng tôi tìm gặp nhóm tác giả Lê Đình Hiếu, Nguyễn Hải Nam và Lê Hoàng Nam, những chàng trai trẻ ở ngưỡng tuổi đôi mươi nhưng đã đạt giải Ba, Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên do tỉnh Đoàn Thanh Hóa tổ chức. Điều đáng chú ý trong ý tưởng của nhóm tác giả này là sự nhân văn khi nỗ lực mang đến sức sống, giá trị cho nguồn nguyên liệu gần gũi - bẹ chuối khô.

Những chàng trai với ý tưởng khởi nghiệp từ cây chuối

Ý tưởng khởi nghiệp “cây chuối- từ phế phẩm nông nghiệp tới sản phẩm thân thiện với môi trường” được Ban tổ chức cuộc thi đánh giá có tính khả thi cao. Chia sẻ cơ duyên để hình thành nhóm và xây dựng ý tưởng, Lê Hoàng Nam, chàng sinh viên sinh năm 1997, cho biết: Em đã tốt nghiệp Đại học Giao thông vận tải nhưng sau khi đi làm tại công ty của gia đình em có nhu cầu học thêm văn bằng 2 Quản trị Kinh doanh tại Trường Đại học Hồng Đức. Nhờ cùng chung sở thích tìm tòi, khám phá, chế tạo, em đã dễ dàng kết bạn và thân thiết với Lê Đình Hiếu, Nguyễn Hải Nam cùng sinh năm 2002. Không chỉ tâm đầu ý hợp trong tình bạn mà từ những chuyến đi thực tế, đi dã ngoại cùng nhau chúng em đều quan tâm tới nông nghiệp sạch, yêu thích mong muốn và hướng tới xu hướng xanh hoá môi trường.

Những chàng trai với ý tưởng khởi nghiệp từ cây chuối

Đó chính là cơ duyên và động lực lớn để về sau chúng em tham gia ý tưởng khởi nghiệp từ sản phẩm bẹ chuối… “Mới đầu mọi người xung quanh và cả gia đình đều thấy lạ, ai cũng thắc mắc sao đi học đại học mà suốt ngày tìm hiểu về cây chuối, cắt chuối, xé bẹ chuối đi phơi. Có người còn thắc mắc không biết bọn em học cái gì mà cứ về chặt chuối như vậy. Đến khi ra thành phẩm thì ai cũng ngạc nhiên vì thân cây chuối mà làm được những thứ độc đáo và đẹp như thế này”

Những chàng trai với ý tưởng khởi nghiệp từ cây chuối

Không như Lê Hoàng Nam, Lê Đình Hiếu, xuất thân từ vùng quê Đông Sơn. Tuổi nhỏ lam lũ, vất vả là gắn liền với mảnh vườn, gốc lúa nên vẫn đau đáu mong muốn nâng cao giá trị cho những phụ phẩm từ nông nghiệp. Lê Đình Hiếu, chia sẻ: Theo nhiều khảo sát của cơ quan chuyên môn cho thấy, tỉnh Thanh Hoá có khoảng 7.000 ha trồng chuối với mục đích chủ yếu để lấy quả và lá, một phần thân chuối được dùng trong việc chăn nuôi. Tuy nhiên, vẫn còn phần lớn thân cây bỏ đi đã tạo ra hàng nghìn tấn chất thải để phân hủy tự nhiên. Do đó thải ra một lượng lớn khí metan và cacbon dioxide ra môi trường, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường sống của người dân. Do đó, ý tưởng của chúng em là tận dụng nguồn phụ phẩm từ thân cây chuối để nâng cao giá trị kinh tế cho người canh tác và từng bước xanh, sạch hoá môi trường.

Những chàng trai với ý tưởng khởi nghiệp từ cây chuối

Sau nhiều ngày rong ruổi, khảo sát thực tế ở một số huyện Vĩnh Lộc, Nông Cống, Đông Sơn… nhận thấy cây chuối có thể bóc bẹ nhiều lần mà không ảnh hưởng tới sự sinh trưởng, phát triển, mỗi bẹ chuối dài, dày, khi hong khô có có độ dẻo dai, linh hoạt trong tạo hình. Các sản phẩm làm từ thân cây chuối bền hơn so với sợi coton hoặc silk, nó giữ được hình dáng ban đầu và thấm màu nhanh lại không bị phai màu khi sử dụng; Sản phẩm còn thân thiện với môi trường, góp phần thay thế các sản phẩm làm từ nhựa, túi nilon…. Đặc biệt khí hậu tỉnh Thanh Hóa nhiều nắng, hanh khô thuận lợi cho công đoạn sơ chế nguyên liệu. Nếu đầu tư xây dựng được kho chứa, bảo quản nguyên liệu thì sẽ đảm bảo nguồn cung ứng cho sản xuất lâu dài và chủ động về số lượng sản phẩm. Đồng thời bổ sung cho nguồn nguyên liệu mây, giang, nứa vầu trên địa bàn tỉnh đang ngày càng khan hiếm.

Những chàng trai với ý tưởng khởi nghiệp từ cây chuối

Bên cạnh đó, nhận thấy rằng, tỉnh Thanh Hoá là cái nôi của các nghề thủ công mỹ nghệ, với số lượng lao động lành nghề lớn. Đây chính là điều kiện thuận lợi để nhóm tác giả Lê Đình Hiếu triển khai ý tưởng tận dụng nguyên liệu bẹ chuối khô để làm ra các sản phẩm thủ công mĩ nghệ.

Những chàng trai với ý tưởng khởi nghiệp từ cây chuối

Khi ý tưởng đã có, nhóm tác giả đã bắt tay vào thử nghiệm. Để đưa ra quy trình chuẩn cho sản xuất đồ mỹ nghệ từ bẹ chuối, 3 chàng trai tuổi đôi mươi ấy đã khảo sát nhiều vùng quê trong tỉnh và tham khảo qua các phương tiện truyền thông đại chúng để tìm được địa điểm phù hợp. Xã Trường Trung, huyện Nông Cống là địa điểm được nhóm tác giả lựa chọn, bởi đây là vùng chiêm trũng, diện tích trồng cây chuối của xã đạt hàng trăm ha. Đồng thời, người dân trong vùng đã gắn bó lâu đời với nghề đan lát, thủ công mỹ nghệ.

Những chàng trai với ý tưởng khởi nghiệp từ cây chuối

Để nắm bắt được thực tế, 3 thanh niên ấy đã nhiều ngày tự trải nghiệm sản xuất và rút ra quy trình để tạo ra sản phẩm gồm 6 bước: Sau khi thu gom thân chuối về tiến hành dùng máy chẻ dọc thân chuối thành từng khúc; Bóc từng bẹ, loại bỏ phẩn lõi. Bẹ già ở ngoài cùng; Mang bẹ qua máy ép tuốt sợi; Sợi được ép sau đó rửa sạch; Đem lên giàn phơi; Sợi khô đóng bì vào kho chờ xuất xưởng. Điều đặc biệt thể hiện tính ưu việt trong ý tưởng “cây chuối- từ phế phẩm nông nghiệp tới sản phẩm thân thiện với môi trường” chính là sự tối ưu hoá các thành phần, sản phẩm từ cây chuối.

Những chàng trai với ý tưởng khởi nghiệp từ cây chuối

Lê Đình Hiếu, chia sẻ: “Quả, lá của cây chuối vẫn thu hoạch như truyền thống. Còn thân qua quá trình 6 bước sẽ thu được sợi tơ dùng để đan lát đồ thủ công mỹ nghệ. Trong quá trình xử lý thân chuối ta sẽ thu được nước ép và bột bã. Bột bã chuối vụn khi phơi khô đóng gói có thể làm các giá thể trồng nấm, lan, rau mầm... bởi nó có khả năng giữ ẩm rất tốt so với mùn cưa, lưu trữ chất dinh dưỡng và mật độ phân giải cao nên có độ giữ nước trung bình giúp cho cây không bị úng. Đối với dịch chuối, bằng phương pháp lên men sinh học sẽ thu được loại phân bón hữu cơ. Loại phân bón này chứa rất nhiều dinh dưỡng, enzyme và khoáng chất dùng để tưới cho hoa và cây trồng ( như hoa lan, hoa hồng...) Đây là loại phân bón có thể được cây trồng hấp thụ dễ dàng qua lá và đặc biệt hữu ích đối với những loại cây trồng không có khả năng hấp thụ một số chất dinh dưỡng qua rễ. Ứng dụng bón lá cho phép điều chỉnh tình trạng thiếu chất dinh dưỡng giữa mùa và cung cấp chất dinh dưỡng bổ sung cho đất. Hơn nữa, phân bón nước tạo ra cân bằng pH tốt hơn cho đất, hỗ trợ sự phát triển lành mạnh của cây trồng. Do đó, khi hiện thực hoá ý tưởng, doanh thu của người trồng chuối có thể cao tăng 150-250% so với hiện tại.

Những chàng trai với ý tưởng khởi nghiệp từ cây chuối

Cầm trên tay bộ sản phẩm thủ công mỹ nghệ được sản xuất từ nguyên liệu sợi tơ chuối khô, Lê Đình Hiếu và 2 cộng sự say sưa giới thiệu và chia sẻ cùng chúng tôi một loạt giấc mơ về những hệ thống sản phẩm của mình. Không chỉ dừng lại ở ý tưởng tạo ra nhóm sản phẩm mới thân thiện gần gũi với môi trường mà xa hơn, nhóm tác giả hướng tới việc tối ưu hoá giá trị sản xuất nông nghiệp, tận dụng nguồn phụ phẩm từ cây trồng phổ biến tạo thành nguồn nguyên liệu để phát triển nghề tiểu thủ công nghiệp, phục vụ nhu cầu, thị hiếu của thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu. Bên cạnh đó, chế phẩm sinh học từ tinh chất dịch cây chuối cũng sẽ được nhóm tác giả bắt tay vào sản xuất quy mô lớn, cung cấp cho thị trường sản xuất nông sản sạch, hữu cơ trong và ngoài tỉnh.

Những chàng trai với ý tưởng khởi nghiệp từ cây chuối

Tin tưởng rằng, với xu hướng sử dụng sản phẩm an toàn, thân thiện với môi trường cùng với với những dự định, hoạch định mang tính khả thi cao ý tưởng khởi nghiệp “Cây chuối - Từ phế phẩm nông nghiệp đến sản phẩm thông thiện với môi trường“có triển vọng phát triển mạnh mẽ đồng thời nhân lên tinh thần, đam mê khởi nghiệp cho đội ngũ thanh niên trên địa bàn tỉnh. Tuy vậy, những chàng trai Lê Đình Hiếu, Nguyễn Hải Nam, Lê Hoàng Nam đều nhận ra rằng, điều cần thiết là thời gian, bởi”một con én không làm nên mùa xuân", những chàng trai đầy nhiệt huyết ấy sẽ cần thêm nhiều người hơn cùng góp sức để hiện thực hoá ý tưởng khởi nghiệp thân thiện với môi trường này.

Những chàng trai với ý tưởng khởi nghiệp từ cây chuối

Nội dung: Hà Châu

Đồ họa: Mai Huyền

Xuất bản: 3:28:07:2021:09:13

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM