(vhds.baothanhhoa.vn) - “Về nhà ăn cơm mẹ nấu”… - lời bình của cộng đồng mạng, dành cho các cầu thủ của đội trẻ Barca, khi họ bị CLB cắt giảm suất ăn.

Sự thật đằng sau việc Barca cắt giảm suất ăn của các cầu thủ đội trẻ

“Về nhà ăn cơm mẹ nấu”… - lời bình của cộng đồng mạng, dành cho các cầu thủ của đội trẻ Barca, khi họ bị CLB cắt giảm suất ăn.

Sự thật đằng sau việc Barca cắt giảm suất ăn của các cầu thủ đội trẻ

Chủ tịch Barcelona, Joan Laporta đang phải bài toán tài chính của CLB. Nguồn: Twitter.

1. Được thành lập vào năm 1979 bởi ý tưởng của thánh Johan Cruyff, La Masia đã cho ra lò hàng loạt cái tên từng làm mưa làm gió làng túc cầu thế giới. Trong đó phải kể tới "thế hệ vàng" với những Lionel Messi, Xavi, Iniesta, Pique, Fabregas.

Tại La Masia, những cậu bé không chỉ được dạy chơi bóng mà còn được ăn, học cách làm người. Tôn chỉ của Barca rất rõ ràng “Hơn cả một CLB”. Đội bóng muốn đào tạo ra những con người xuất sắc cũng như những cầu thủ tuyệt vời.

Tuy vậy, thương hiệu Lamasia danh giá có thể bị ảnh hưởng, bởi nước đi mới nhất của CLB, với quyết định lịch sử: cắt giảm suất ăn của cầu thủ trẻ.

Cụ thể, ở giai đoạn tiền mùa giải, HLV Rafa Marquez muốn tiến hành 2 buổi tập sáng và chiều nên cho phép các cầu thủ trẻ về nhà vào buổi trưa để nghỉ ngơi. Điều này dẫn tới việc căng-tin tại La Masia đìu hiu, nên đã bị BLĐ Barca ra quyết định dẹp bỏ.

HLV Rafael Marquez tuyên bố cũng thích điều này, bởi ông tin rằng, khi về nhà sẽ giúp các cầu thủ thư giãn hơn.

Tuy nhiên, quyết định của BLĐ Barca đang gây ra rất nhiều tranh cãi trên các diễn đàn mạng. Đa phần đều cho rằng, đây là quyết sách không phù hợp, đối với một thương hiệu như Barca. Thậm chí đang có những phản ứng rất gay gắt đối với quyết định của giới thượng tầng Barca, khi họ cho rằng, đây là cách làm bóng đá nghiệp dư.

2. Để không bị cuốn vào những cuộc tranh cãi, những bình luận chủ quan, chúng ta tìm cách giải quyết tường tận và xâu chuỗi hai câu hỏi, tại sao CLB cắt giảm suất ăn của các cầu thủ trẻ và quyết sách này tác động đến CLB như thế nào?

Như đã nói, cách giải thích của những người đứng đầu CLB, là do cầu thủ không có nhu cầu trong việc ở lại CLB sau buổi tập.

Như vậy, xét ở góc độ quản lý, thì việc ngừng một dịch vụ không được nhiều người sử dụng để tránh gây lãng phí là điều rất cần thiết, bất kể thực thể đó đang khỏe mạnh về kinh tế hay không.

Câu chuyện ở đây, dù giới thượng tầng CLB không đề cập tới, nhưng ai cũng hiểu quyết định đi đến quyết định cắt giảm suất ăn của các cầu thủ trẻ, đến từ những khó khăn về tài chính. Có thể nói, gã khổng lồ xứ Catalan đang phải phục hồi “cơn bạo bệnh”, sau khi cắt bỏ “những u nhọt” dưới thời cựu Chủ tịch Josep Bartomeu.

Barca đang phải gồng gánh khoản nợ lên đến 1,35 tỷ euro. Hiện tại, Barca cũng đang có một số cầu thủ chưa được đăng ký trong đội hình, tiêu biểu là cựu sao Chelsea, Marcos Alonso và cựu sao Real Sociedad, Inigo Martinez. Đến thời điểm này của kỳ chuyển nhượng, đội bóng xứ Catalan chi vỏn vẹn 3,4 triệu euro. Bản hợp đồng mất phí duy nhất của họ là tiền vệ phòng ngự Oriol Romeu chuyển đến từ CLB Girona.

Thêm nữa, việc cắt giảm suất ăn của các cầu thủ trẻ nằm trong hệ thống các biện pháp, để giúp CLB vượt qua khó khăn về tài chính. Trước đó, CLB cũng đã thay thế việc đưa đón cầu thủ bằng taxi, để chuyển đổi sang đi xe khách. Sở dĩ phải nói thêm góc độ này, để chúng ta không còn băn khoăn rằng, cắt giảm suất ăn thì cũng có tiết kiệm được bao nhiêu đâu!.

Từ câu chuyện của Barca cũng cho ta thấy, khi vấn đề bị cắt xén thì sẽ rất nguy hiểm, nếu người đọc, người nghe không có góc tiếp cận rõ ràng.

Tất nhiên, cộng đồng mạng (dù là fan Barca, fan trung lập hay Anti fan) không đồng tình, thậm chí dè bỉu chính sách của Barca cũng có cái lý riêng. Việc cắt giảm suất ăn của cầu thủ trẻ sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến thương hiệu của lò đào tạo La Masia, cũng như thương hiệu của CLB. Từ việc có thể lựa chọn việc ăn uống ở CLB, giờ đây, các cầu thủ không được ăn ở CLB – bản chất vấn đề rõ ràng đã là rất khác nhau.

Chưa nói đến trong quá trình đào tạo cầu thủ, chế độ ăn uống là yếu tố cực kỳ quan trọng. Nếu không được các chuyên gia dinh dưỡng giám sát kỹ càng, sẽ ảnh hưởng lớn đến thể trạng của cầu thủ. Đây chính là những cái mất, mà có lẽ giới thượng tầng của Barca trước khi đề ra chính sách cũng nhìn ra, cũng đã phân tích, nhưng họ buộc phải chấp nhận.

Một điều mà tất cả chúng ta có thể thống nhất với nhau, đó là việc cắt giảm suất ăn của cầu thủ chỉ là một giải pháp cấp thời, để giải quyết những khó khăn về tài chính. Vấn đề quan trọng ở đây là đội bóng cần có một triết lý rõ ràng, đặc biệt phải cố gắng tăng doanh thu của CLB, thông qua các khoản tiền chuyển nhượng, tiền thường, bản quyền truyền hình, bản quyền hình ảnh,…

Thắng Nguyễn


Thắng Nguyễn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]