(vhds.baothanhhoa.vn) - Bóng đá từ lâu đã được gọi là “môn thể thao vua” với sức hấp dẫn quảng đại không phải bàn cãi. Mỗi khi có những giải đấu lớn như vòng chung kết giải vô địch bóng đá thế giới (WORLD CUP) hay vòng chung kết giải vô địch bóng đá châu Âu (EURO) là hàng tỷ người trên thế giới lại “ăn, ngủ” cùng trái bóng tròn.

Sức hấp dẫn của bóng đá

Bóng đá từ lâu đã được gọi là “môn thể thao vua” với sức hấp dẫn quảng đại không phải bàn cãi. Mỗi khi có những giải đấu lớn như vòng chung kết giải vô địch bóng đá thế giới (WORLD CUP) hay vòng chung kết giải vô địch bóng đá châu Âu (EURO) là hàng tỷ người trên thế giới lại “ăn, ngủ” cùng trái bóng tròn.

Sức hấp dẫn của bóng đá

Ảnh minh họa.

Sức hấp dẫn của bóng đá trước hết là niềm vui, sự bất ngờ mà nó đem lại cho người hâm mộ. Lẽ đời xưa nay “mạnh được, yếu thua” nhưng trong một ngày đẹp trời, đội bóng yếu hơn, trong đội hình có ít, thậm chí không có cầu thủ thuộc hàng “ngôi sao” hay “số má” gì vẫn có thể thắng được đội mạnh hơn nhờ “biết mình biết người” và có một chiến thuật, lối chơi hợp lý. Chẳng phải đội tuyển Thụy Sĩ vừa tiễn các nhà đương kim vô địch châu Âu Italia về nước; đội tuyển Gruzia đang đứng thứ 74 trên bảng xếp hạng toàn cầu (thấp nhất trong số 24 đội tham dự EURO 2024), không có cầu thủ nào quá nổi bật trong đội hình thắng đội tuyển Bồ Đào Nha của “siêu sao” C. Ronaldo, của Pepe, Diogo Costa, Bruma, João Félix... - một trong những ứng cử viên cho ngôi vị vô địch EURO 2024 - với tỷ số 2-0 sao?

Trong bóng đá, cũng không tồn tại một số khái niệm, thuật ngữ toán học như “tính chất bắc cầu” hay phép “suy ra” như đội A thắng đội B, đội B thắng đội C thì “suy ra” đội A thắng đội C... Bạn đọc có thể thấy rõ điều này nếu chứng kiến những gì đã diễn ra tại EURO 2024 trên đất Đức, hay Copa America 2024 trên đất Mỹ. Trong khuôn khổ Bảng E vòng đấu bảng, sau trận khởi đầu khá bạc nhược, thua Romania tới 0-3, ai cũng nghĩ Ukraina sẽ dễ dàng thua các đội bóng khác, vốn được đánh giá còn cao hơn Romania như đội tuyển Bỉ chẳng hạn. Ấy thế nhưng, ngoài trận thua Romania, các cầu thủ Ukraina đã thi đấu quật khởi, thắng Slovakia 2-1 (trước khi thủ hòa đội tuyển Bỉ 0-0), trong khi Slovakia lại thắng Bỉ 1-0 và Bỉ chính là đội vượt qua Romania với tỷ số 2-0. Tương tự, Costa Rica hòa Brazil 0-0, còn Colombia thắng Costa Rica 2-1 cũng không có nghĩa Colombia sẽ vượt qua tiếp Brazil. Thực tế, Colombia may mắn hòa đội bóng 5 lần vô địch thế giới 1-1. Rõ ràng, chẳng có khái niệm, thuật ngữ toán học gì ở đây và những đội bóng “thường thường bậc trung” vẫn có thể “mơ mộng” ngôi vua hay thứ hạng cao nếu huấn luyện viên của họ biết “liệu cơm gắp mắm”, tùy từng đối thủ mà có đối sách thích hợp. Đó là Đan Mạch vô địch EURO 1992 khi vượt qua Đức 2-0 trong trận chung kết trên đất Thụy Điển (người Đức lúc bấy giờ là đương kim vô địch thế giới); rồi Hy Lạp vô địch EURO 2004 ở Bồ Đào Nha... Tại các kỳ WORLD CUP 1994, 2002 lần lượt được tổ chức ở Mỹ, rồi Nhật Bản - Hàn Quốc, hai đội tuyển Thụy Điển, Thổ Nhĩ Kỳ tuy không thể cạnh tranh ngôi quán quân nhưng đã đoạt Huy chương Đồng trong sự bất ngờ, thích thú của người hâm mộ toàn cầu. Chẵn hai mươi năm sau thành tích của người Thổ, ở WORLD CUP 2022 do Qatar đăng cai, đội tuyển Ma Rốc cũng bất thình lình đi một mạch từ vòng bảng tới trận bán kết, giành vị trí thứ tư chung cuộc - thành tích cao nhất của một đội bóng châu Phi từ trước tới nay. Trước khi WORLD CUP 2022 khởi tranh, chắc chắn không mấy người dám nghĩ tới kỳ tích đó của đội bóng Bắc Phi!

Trong bóng đá, không hề có quy luật nước nào có nền kinh tế phát triển hay đông dân, nhiều tiềm năng sẽ có một đội tuyển bóng đá quốc gia mạnh. Luôn có chỗ cho những bất ngờ và không tuân theo một quy luật nào cả chính là sức hấp dẫn của bóng đá! Đội nào cũng có cơ hội trước khi bóng lăn và trận đấu chỉ thực sự diễn ra trên sân cỏ chứ không diễn ra theo nhận định, bình luận của các ký giả, chuyên gia, người hâm mộ... Mọi con số, thông tin, dữ liệu - dù là thống kê những lần đối đầu giữa hai đội trong quá khứ - cũng chỉ để tham khảo chứ không có ý nghĩa quyết định cục diện hiện tại!

THANH HÀ (CTV)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]