(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) TP Thanh Hóa là địa bàn có số lượng các cơ sở kinh doanh thể thao nhiều nhất tỉnh từ các phòng tập quy mô nhỏ bình dân cho tới các cơ sở, trung tâm lớn, cao cấp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bảo đảm an toàn tại các cơ sở kinh doanh thể thao

(VH&ĐS) TP Thanh Hóa là địa bàn có số lượng các cơ sở kinh doanh thể thao nhiều nhất tỉnh từ các phòng tập quy mô nhỏ bình dân cho tới các cơ sở, trung tâm lớn, cao cấp.

Theo đó, trước nhu cầu rèn luyện sức khỏe ngày càng tăng cao của người dân trên địa bàn, TP Thanh Hóa hiện có hàng chục cơ sở, trung tâm, phòng tập thể dục (gym) và thể hình. Nhiều trung tâm được đầu tư về phòng tập khang trang rộng rãi, các trang thiết bị, dụng cụ tập luyện hiện đại, cao cấp, công tác tổ chức vận hành hoạt động khá tốt, thu hút đông đảo người dân tới tham gia tập luyện. Có thể kể ra như Fit24 - Fitness & Yoga Center tại đường Lê Hoàn, Olympia T&T Fitness And Spa (phường Đông Thọ), phòng tập gym tại khu thể thao Sun Sports Complex thuộc phường Đông Vệ, SS Club Fitness & Yoga Center… Ngoài ra, tại các phường, xã khác trên địa bàn TP Thanh Hóa cũng có hàng chục cơ sở, phòng tập với quy mô lớn, nhỏ khác nhau, đáp ứng nhu cầu của người dân ở nhiều lứa tuổi khác nhau, nguồn thu nhập khác nhau. Với những cơ sở hiện đại, cao cấp với nhiều gói, chương trình, giáo án tập luyện đa dạng, phong phú, mức phí người tập phải bỏ ra thường cao hơn (từ 400 đồng/ tháng/ người, tới cả triệu đồng). Còn những cơ sở, phòng tập với quy mô nhỏ, trung bình, mức phí mềm hơn (từ 200.000 đồng đến 350.000 đồng/ tháng/ người). Điều này cho thấy sự phong phú, sôi động của lĩnh vực này. Những cơ sở, trung tâm đã và đang hoạt động có uy tín, thường thu hút bình quân hàng trăm lượt người mỗi ngày tới tập luyện. Đây cũng là loại hình kinh doanh hiện đang “ăn nên, làm ra”.

Mặc dù vậy, vấn đề mà người dân quan tâm hiện nay đó là việc bảo đảm an toàn cho người tập tại các cơ sở này. Qua trao đổi với phòng VH-TT TP Thanh Hóa, điều kiện để kinh doanh hoạt động nói trên theo quy định các cơ sở phải đáp ứng các tiêu chí về cơ sở vật chất, các quy định đảm bảo an toàn khi tập luyện, thời gian hoạt động, an ninh trật tự, vệ sinh, môi trường, an toàn lao động, phòng, chống cháy nổ theo quy định; đảo bảo trang thiết bị, phải có giấy chứng nhận của cơ quan quản lý nhà nước về tiêu chuẩn đo lường chất lượng, bảo đảm đáp ứng được yêu cầu tập luyện của người tập, không gây nguy hiểm, không gây các biến đổi không tốt cho sự phát triển của cơ thể người tập; đồng thời cán bộ, nhân viên chuyên môn…

Tập thể hình (tập gym) đang là xu hướng lựa chọn của nhiều người dân.

Qua tìm hiểu thực tế, ngoại trừ các trung tâm, cơ sở được trang bị hiện đại, cao cấp, phần lớn các cơ sở, phòng tập ở quy mô trung bình và nhỏ nằm rải rác tại các phường, xã của TP Thanh Hóa, cũng như ở các huyện, thị xã khác trong tỉnh vẫn còn thiếu người hướng dẫn tập luyện, cũng như phổ biến những kiến thức sử dụng máy móc, thiết bị, dụng cụ tập luyện một cách an toàn, chưa đáp ứng với yêu cầu thực tế. Ngoài ra, các điều kiện về y tế như sơ cấp cứu ban đầu chưa được quan tâm, thậm chí nhiều phòng tập ở quy mô nhỏ còn không có. Các phòng tập gym chưa có sự liên kết với các bác sĩ, huấn luyện viên trong việc tư vấn sức khỏe, hướng dẫn người tập chọn các phương pháp, bài tập phù hợp. Công tác kiểm tra của cơ quan chức năng còn hạn chế, chưa thường xuyên.

Trước thực trạng này, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra thường xuyên đối với các cơ sở phòng tập gym và chỉ khi nào có đủ điều kiện theo quy định mới cấp giấy phép cho hoạt động, có như vậy mới hạn chế thấp nhất những rủi ro tai nạn có thể xảy ra.

Vụ tai nạn với một nam sinh bị tử vong trong lúc tập gym xảy ra hồi tháng 4/2017 được xác định là do bệnh lý từ nạn nhân này và không phải do bị ngã do quá trình tập luyện. Tuy nhiên, qua vụ việc, các cơ sở kinh doanh có điều kiện cũng nên tăng cường công tác tư vấn, thậm chí kiểm tra sức khỏe đối với người tập khi tới đăng ký, đặc biệt là những người có bệnh về tim, mạch để tránh những tai nạn đáng tiếc. Cùng với việc chấp hành đúng quy định của pháp luật về các điều kiện bảo đảm an toàn về mọi mặt, sự quan tâm, chăm sóc người tập sẽ góp phần tăng cường sức khỏe cho người dân, các cơ sở cũng tạo ra uy tín, thương hiệu cho chính mình.

Ngọc Huấn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]