(vhds.baothanhhoa.vn) - Dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp với nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng tại TP Hồ Chí Minh. Ngày 30/11, Thanh Hóa ghi nhận thêm 2 ca mắc mới Covid-19 trong khu cách ly, là người nhập cảnh từ Nhật Bản. Thực trạng này đòi hỏi Thanh Hóa cần tăng thực hiện nghiêm công tác quản lý, phòng, chống dịch an toàn ngay tại các khu cách ly tập trung, nhất là tại các cơ sở lưu trú thực hiện cách ly có trả phí.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cẩn trọng phòng, chống dịch Covid-19 ngay tại khu cách ly

Dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp với nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng tại TP Hồ Chí Minh. Ngày 30/11, Thanh Hóa ghi nhận thêm 2 ca mắc mới Covid-19 trong khu cách ly, là người nhập cảnh từ Nhật Bản. Thực trạng này đòi hỏi Thanh Hóa cần tăng thực hiện nghiêm công tác quản lý, phòng, chống dịch an toàn ngay tại các khu cách ly tập trung, nhất là tại các cơ sở lưu trú thực hiện cách ly có trả phí.

TP Thanh Hóa hiện có 2 khách sạn đang có người cách ly lưu trú là Vinpearl và Thiên Ý. Khách sạn Vinpearl bắt đầu phục vụ người cách ly từ ngày 8/11, với 255 công dân Việt Nam trở về từ Nhật Bản, sau 14 ngày tất cả công dân đều cho kết quả 2 lần âm tính với Covid-19 và được trở về nhà. Ngày 20/11 vừa qua, Vinpearl tiếp tục đón215 công dân Việt Nam trở về từ Nhật. Hiện các công dân này vẫn đang trong thời gian cách ly, đã cho kết quả xét nghiệm Covid-19 lần 1 âm tính.

Ông Đàm Hồng Nguyên - Tổng quản lý Khách sạn Vinpearl, cho biết “Sẵn sàng thành cơ sở lưu trú phục vụ người cách ly, khách sạn đã có những thay đổi phù hợp và cơ bản bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, cũng như trang bị các kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống phát sinh cho đội ngũ nhân lực. Trong đó, khoảng 25 nhân viên phục vụ trực tiếp khách cách ly được đào tạo chuyên sâu bởi CDC Thanh Hóa và Trung tâm Y tế TP Thanh Hóa, nhằm vừa đảm bảo an toàn công tác phòng, chống dịch nhưng cũng đem lại sự hài lòng cho khách hàng. Còn lại toàn bộ nhân viên, cán bộ phục vụ trong khách sạn đều được tập huấn kiến thức và yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định theo đúng chỉ dẫn về phòng, chống dịch của Bộ Y tế. Hiện tại, khách sạn đang dành 130 phòng từ tầng 19 trở lên làm nơi cách ly. Phòng cách ly, tối đa chỉ 2 người/phòng, đa phần các phòng đều 1 người/phòng. Bên cạnh đó, khách sạn phối hợp với lực lượng chức năng xây dựng các phương án phòng, chống dịch, trong đó nếu có ca dương tính với Covid-19 sẽ thực hiện cách ly biệt lập, cho cả nhân viên phục vụ trực tiếp".

Đại diện Khách sạn Vinpearl chúc mừng khách hết thời gian cách ly.

TX Bỉm Sơn là điểm nóng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 từ đầu mùa đến nay. Bởi đây là cửa ngõ phòng, chống dịch quan trọng phía Bắc của Thanh Hóa, đồng thời là nơi thường xuyên cách ly tập trung của cả nước. Theo ông Trịnh Xuân Hiệp - Giám đốc Trung tâm Y tế TX Bỉm Sơn: “Hiện tại, thị xã có 8 điểm cách ly tập trung, trong đó có 5 khách sạn là Quang Vinh, Đức Khánh, Lượng Phát, Lam Ngọc và Thăng Long. Tất cả các khách sạn tham gia phục khách cách ly trước đó đều đã được Ban chỉ đạo phòng, chống dịch thị xã kiểm tra kỹ càng từ cơ sở vật chất cho đến chất lượng nguồn nhân lực. Toàn bộ nhân viên, phục vụ khách sạn đều được tập huấn cơ bản, trong đó đội ngũ nhân viên phục vụ trực tiếp sẽ được đào tạo chuyên sâu, thực hành trước quy trình và các phương án xảy ra trong quá trình phục vụ.

Cũng theo ông Hiệp, trực tiếp lãnh đạo Trung tâm Y tế thị xã thường xuyên đến kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch ở khách sạn. Đồng thời, lực lượng chức năng phân công, bố trí cán bộ giữ an toàn, an ninh cho khu cách ly.

Tại Khách sạn Quang Vinh (TX Bỉm Sơn), ngày 30/11 đã trao giấy chứng nhận hoàn thành thời gian cách ly cho đoàn 29 công dân nước ngoài đến Bỉm Sơn làm việc. Theo kế hoạch, đầu tháng 12 này, khách sạn tiếp tục đón khoảng 24 chuyên gia Trung Quốc đến làm việc trên địa bàn. Sau thời gian dài phục vụ khách cách ly, giờ đây nhân viên của khách sạn đã trở nên “chuyên nghiệp” hơn trong việc phục vụ cách ly.

Bà Lê Thị Lương - chủ Khách sạn Quang Vinh cho biết “Khách sạn phục vụ theo nguyên tắc hạn chế tiếp xúc giữa nhân viên và khách cách ly. Nhân viên dọn phòng hàng ngày sẽ được mặc đồ bảo hộ, còn khách sạn trước và sau khi có đoàn cách ly mới sẽ phun tiêu độc khử trùng. Rác thải tại khách sạn được phân luồng ngay từ đầu và đều được phun tiêu độc khử trùng trước khi xử lý”.

Tính đến ngày 1/12, Thanh Hóa còn 3.223 người đang cách ly tập trung. Sau khi TP Hồ Chí Minh ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng, trước nguy cơ dịch bệnh lây lan, ngay trong sáng 30/11, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thanh Hóa đã họp khẩn. Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền yêu cầu ngành y tế cần phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành liên quan và các khách sạn được chọn làm nơi cách ly tập trung tăng cường hơn nữa công tác phòng, chống dịch, không được chủ quan, lơ là. Trong đó, các khách sạn cần thực hiện nghiêm quy tắc, quy trình, quản lý cách ly theo đúng yêu cầu của Bộ Y tế, tránh trường hợp lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Vân Anh


Vân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]