(vhds.baothanhhoa.vn) - Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh Covid-19 (Sars-CoV-2) tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Việc chủ động phòng tránh dịch bệnh tại cộng đồng là hết sức cần thiết.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chung tay phòng chống dịch Covid-19 tại cộng đồng

Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh Covid-19 (Sars-CoV-2) tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Việc chủ động phòng tránh dịch bệnh tại cộng đồng là hết sức cần thiết.

Hiện nay, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Thanh Hoá đang được UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng và các địa phương tiếp tục triển khai, đặc biệt là công tác tuyên truyền tại cộng đồng. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho bản thân, gia đình và cộng đồng, việc người dân cần quan tâm là phải biết cách theo dõi, nắm bắt thông tin dịch bệnh từ cơ quan chức năng, các phương tiện truyền thông chính thống từ trung ương và địa phương.

Cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền để giúp người dân chủ động phòng chống dịch, tránh lây lan ra diện rộng. Theo đó, việc tuyên truyền phải được thực hiện thường xuyên, liên tục với nhiều hình thức đa dạng, tránh gây hoang mang dư luận, để người dân phối hợp chủ động phòng chống dịch bệnh Covid-19. Cụ thể là các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 như: Sử dụng khẩu trang đúng cách, rửa tay bằng xà phòng, giữ ấm cơ thể; hướng dẫn người dân cách khai báo với chính quyền trường hợp người đi từ vùng dịch về... Tại bến xe, bến tàu là nơi tập trung đông người, các đơn vị quản lý cũng cần tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh trên hệ thống loa phát thanh bến xe, dán poster tại những vị trí đông người để hành khách dễ quan sát. Đồng thời, các bến xe cũng bố trí khu vực đặt dung dịch sát khuẩn cho hành khách, phát tờ rơi tuyên truyền các biện pháp phòng bệnh.

Bên cạnh đó, các địa phương chủ động phối hợp với các tổ chức đoàn thể và các cơ quan liên quan tuyên truyền đến từng địa bàn khu dân cư, từng đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân để mọi người nhận rõ tính chất nguy hiểm, các tác hại nghiêm trọng của dịch bệnh Covid-19. Đồng thời phổ biến, nâng cao ý thức tự dự phòng của người dân trong bảo vệ, nâng cao sức khỏe và biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế; cần có khuyến cáo và áp dụng các biện pháp kiểm soát để người dân không đi ra khỏi khu vực đang có dịch và tuân thủ việc cách ly, theo dõi sức khỏe người đi về từ khu vực đang có dịch.

Đối với các trường hợp có dấu hiệu: sốt, ho và khó thở cần được đưa ngay đến cơ sở y tế để cách ly, điều trị kịp thời và lấy mẫu xét nghiệm. Đồng thời yêu cầu những người này không tiếp xúc với người khác khi không cần thiết, trong trường hợp phải tiếp xúc thì áp dụng các biện pháp dự phòng theo hướng dẫn của ngành y tế như: đeo khẩu trang, giữ khoảng cách với người tiếp xúc trên 2m, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc chất sát khuẩn thông thường.

Để công tác phòng chống dịch Covid-19 có hiệu quả cần phải có sự chung tay góp sức của tất cả mọi người dân, mọi ngành, mọi cấp; trong đó mỗi người cần chú ý những việc cụ thể: Thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin chính thống từ chính quyền, các phương tiện thông tin đại chúng chính thống về dịch bệnh Covid-19; không hoang mang, không hoảng loạn trước luồng thông tin xấu; không phao tin đồn thổi và chia sẻ các thông tin không kiểm chứng, sai lệch bởi chính điều này sẽ làm rối loạn tình hình, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác phòng chống dịch, ảnh hưởng đến toàn xã hội. Đặc biệt, không ồ ạt đi mua đồ dự trữ, đừng khiến mọi siêu thị, cửa hàng, trung tâm mua sắm trở nên lộn xộn, dẫn tới tình trạng mất kiểm soát và tạo môi trường dễ lây lan dịch bệnh cho nhau.

Việc đề cao cảnh giác, phát huy tinh thần tự giác, tuân thủ mọi quy định phòng chống dịch bệnh của người dân chính là thể hiện trách nhiệm trong việc bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay.

ThS. Hoàng Bình Yên


ThS. Hoàng Bình Yên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]