(vhds.baothanhhoa.vn) - Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII đã khẳng định, phát triển hệ thống chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) đồng bộ với phát triển các dịch vụ xã hội, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của nhân dân, tạo điều kiện cho mọi người tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dấu ấn từ một nghị quyết

Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII đã khẳng định, phát triển hệ thống chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) đồng bộ với phát triển các dịch vụ xã hội, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của nhân dân, tạo điều kiện cho mọi người tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH.

Năm 2019, Thanh Hóa khởi đầu thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW (Nghị quyết 28) và được cụ thể hóa bằng các giải pháp gắn với trách nhiệm của từng cơ quan, địa phương trong việc thực hiện các mục tiêu.

Đối với trách nhiệm của ngành BHXH tỉnh, để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 28, BHXH tỉnh đã cụ thể hóa nghị quyết bằng chương trình hành động sát thực tiễn, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương. Dấu ấn sau 1 năm thực hiện nghị quyết, toàn tỉnh có gần 30.000 người tham gia BHXH tự nguyện, chỉ tính riêng năm 2019 phát triển tăng mới trên 13,9 ngàn người tham gia BHXH tự nguyện. Để đạt được những con số ấn tượng trên, BHXH tỉnh đã tích cực triển khai nhiều giải pháp. Cụ thể, đã triển khai ứng dụng đồng bộ các phần mềm nghiệp vụ; triển khai bộ công cụ tập trung dữ liệu thu, sổ thẻ và hệ thống giao dịch điện tử; triển khai bộ công cụ tập trung dữ liệu hệ thống quản lý chính sách BHXH... Đến nay, có 645/645 cơ sở y tế kết nối liên thông và gửi dữ liệu khám, chữa bệnh lên hệ thống khoảng 4 triệu hồ sơ; số đơn vị đăng ký giao dịch hồ sơ điện tử đạt 93%. 27/27 đơn vị BHXH huyện, thị xã, thành phố và văn phòng BHXH tỉnh đã thực hiện áp dụng phần mềm tiếp nhận và quản lý hồ sơ tại bộ phận “một cửa”.

Kinh nghiệm thực tiễn cho thấy, địa phương nào cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm, tích cực chỉ đạo thì địa phương đó đạt tỷ lệ cao người dân tham gia BHXH, BHYT, đảm bảo an sinh xã hội. Thọ Xuân là một ví dụ điển hình. Huyện đã thành lập ban chỉ đạo thực hiện công tác BHXH, BHYT của huyện từ rất sớm, cơ quan BHXH huyện đóng vai trò là thường trực của ban chỉ đạo và triển khai thực hiện Nghị quyết số 28 với nhiều chuyển biến tích cực. Đến nay toàn huyện đã tuyên truyền, vận động được 3.766 người tham gia BHXH tự nguyện. Bên cạnh đó, Thạch Thành, cũng là một trong những huyện có hướng đi mới trong công tác phát triển BHXH tự nguyện. Toàn huyện có 1.302 người tham gia BHXH tự nguyện. Không chỉ đạt được những kết quả vượt bậc trong phát triển BHXH tự nguyện, Thạch Thành còn là đơn vị nằm trong tốp đầu về công tác BHYT, hiện nay tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 91,5% số dân toàn huyện.

Có thể khẳng định, Nghị quyết 28 đã mang lại sự đổi thay tích cực trong phát triển người dân tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh, giúp nhiều người nông dân được tiếp cận với chế độ hưu trí gần gũi hơn.

Để mục tiêu BHXH toàn dân sớm trở thành hiện thực như mục tiêu nghị quyết đề ra, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương tiếp tục giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện; đưa ra các giải pháp nhằm tăng nhanh đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh sẽ tích cực phối hợp với các sở, ngành, tổ chức... tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chính sách BHXH tự nguyện; phấn đấu mỗi thôn, bản, tổ dân phố đều có điểm thu BHXH tự nguyện, có nhân viên đại lý thu. Đồng thời, đa dạng các hình thức, phương thức nhận hồ sơ, trả kết quả, thu tiền đóng, chuyển tiền đóng vào quỹ, tạo điều kiện thuận lợi nhất đối với người tham gia BHXH tự nguyện…

Dấu ấn những con số về phát triển đối tượng sau 1 năm thực hiện Nghị quyết 28 mà tỉnh Thanh Hóa đạt được là kết quả của sự nỗ lực và cố gắng của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Nghị quyết 28 được xem là kim chỉ nam giúp cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, cơ quan, đơn vị ý thức cao hơn trách nhiệm của mình và chủ động, quyết tâm vào cuộc, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng xã hội. Đây sẽ là nền tảng vững chắc phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội bền vững.

Nguyễn Văn Tám (GĐ BHXH tỉnh Thanh Hóa)


Nguyễn Văn Tám (GĐ BHXH tỉnh Thanh Hóa)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]