(vhds.baothanhhoa.vn) - Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, các cơ sở y tế tại Thanh Hóa đã thành lập các đội cơ động phản ứng nhanh, sẵn sàng ứng phó trước những diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đội cơ động phản ứng nhanh phòng chống dịch bệnh Covid-19

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, các cơ sở y tế tại Thanh Hóa đã thành lập các đội cơ động phản ứng nhanh, sẵn sàng ứng phó trước những diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19.

Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập 6 đội phản ứng nhanh tại các bệnh viện tuyến tỉnh, 4 đội phản ứng nhanh của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và ở các trung tâm y tế dự phòng huyện, thị xã, thành phố đều thành lập từ 1 - 2 đội. Mỗi đội có từ 5 - 7 cán bộ, y bác sỹ và được trang bị phương tiện vận chuyển, vật tư và thuốc.

Tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, các thành viên của 4 đội bên cạnh việc làm tốt công tác chuyên môn thì luôn sẵn sàng chịu điều động, phân công tham gia công tác phòng chống dịch. Ông Trịnh Duy Khang - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Đội trưởng Đội phản ứng nhanh số 3, cho biết: “Ngày 9/3, chúng tôi nhận được thông tin về trường hợp cách ly để theo dõi Covid-19 tại Triệu Sơn, đây là cháu bé đi cùng gia đình từ Hàn Quốc về Việt Nam ngày 26/2, đã được cách ly tại nhà. Khi cháu có biểu hiện sốt, nhân viên y tế đã báo ngay cho trung tâm và chỉ vài giờ sau đội phản ứng nhanh đã có mặt tại địa phương, cùng với trạm y tế chuyển cháu vào viện cách ly, giám sát và lấy mẫu xét nghiệm. Đồng thời, đội phản ứng nhanh phối hợp cùng trạm y tế phun tiêu độc khử trùng, hướng dẫn người nhà tiếp tục tự cách ly”.

Đặc biệt, khi Việt Nam có ca bệnh mắc Covid-19 thứ 17 khiến nhiều người lo lắng bởi tính lây lan nhanh và nguy hiểm của dịch bệnh, tại Thanh Hóa cũng ghi nhận thêm nhiều ca cách ly để theo dõi thì nhiệm vụ và áp lực của các thành viên đội phản ứng nhanh cũng càng nhiều. Các thành viên trong đội liên tục phải di chuyển hỗ trợ tuyến dưới trong việc phát hiện, cách ly, phối hợp với bệnh viện, bộ đội biên phòng... thực hiện thu dung, vận chuyển những người đi từ vùng dịch về Thanh Hóa vào khu cách ly tập trung. Để hoàn thành nhiệm vụ, cả đội luôn phải phối hợp nhịp nhàng, theo dõi sát sao tình hình ở các địa phương, sẵn sàng hỗ trợ công tác điều trị cho bệnh nhân. Các thắc mắc của người dân về đối tượng nào cần được cách ly, biện pháp cách ly an toàn cũng được các thành viên của đội tư vấn, giải đáp thỏa đáng. Thông qua số điện thoại đường dây nóng, thành viên đội đáp ứng nhanh cũng thường xuyên tư vấn, trả lời các câu hỏi, giải đáp thắc mắc cho người dân về các biện pháp phòng bệnh, tiếp nhận thông tin về một số trường hợp nghi ngờ, sau đó, bám sát địa bàn để xác minh, điều tra ca bệnh theo tin báo; tham gia phun hóa chất khử khuẩn môi trường tại các địa điểm tập trung đông người như trường học, các cơ quan, đơn vị, chợ trên địa bàn.

Dịch Covid-19 đang có những diễn biến nhanh và nguy hiểm. Vì vậy, để ngăn chặn dịch hiệu quả thì sự quyết tâm của các cấp chính quyền, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ngành, trọng tâm là ngành y tế triển khai đồng bộ các biện pháp, trong đó có sự chủ động của đội phản ứng nhanh, cùng với ý thức của người dân sẽ là “bức tường thành” vững chắc ngăn chặn sự bùng phát, lây lan diện rộng của dịch bệnh.

Vân Anh


Vân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]