(vhds.baothanhhoa.vn) - “Các địa phương ráo riết truy vết, triệt để cách ly, khoanh vùng dập dịch hạn chế nguy cơ dịch SARS-CoV-2 bùng phát vào mùa Đông - Xuân” là chỉ đạo của GS.TS Nguyễn Thanh Long - Quyền Bộ Trưởng Bộ Y tế tại Hội nghị giao ban trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19” diễn ra vào ngày 27/8. Cuộc họp có sự tham gia của lãnh đạo 63 Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các bệnh viện, viện trực thuộc bộ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hạn chế nguy cơ dịch SARS-CoV-2 bùng phát vào mùa Đông - Xuân

“Các địa phương ráo riết truy vết, triệt để cách ly, khoanh vùng dập dịch hạn chế nguy cơ dịch SARS-CoV-2 bùng phát vào mùa Đông - Xuân” là chỉ đạo của GS.TS Nguyễn Thanh Long - Quyền Bộ Trưởng Bộ Y tế tại Hội nghị giao ban trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19” diễn ra vào ngày 27/8. Cuộc họp có sự tham gia của lãnh đạo 63 Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các bệnh viện, viện trực thuộc bộ.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Sở Y tế Thanh Hóa.

Thời gian qua các địa phương trên cả nước đã hết sức chủ động, tích cực trong công tác phòng chống dịch SARS-CoV-2. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh trên thế giới chưa có điểm dừng, nguy cơ dịch đến từ 2 phía bên ngoài và bên trong. Do đó các địa phương và Bộ Y tế cần có biện pháp quyết liệt và trường kỳ hơn nữa. Ngành Y tế xác định công tác phòng, chống dịch SASR-CoV-2 lần này sẽ khó khăn hơn trước vì cả nước đang thực hiện mục tiêu kép đó là vừa phát triển kinh tế vừa phòng, chống dịch hiệu quả.

Tuy nhiên, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng lo ngại dịch lần này diễn ra vào mùa Đông - Xuân sẽ khó khăn và khắc nghiệt hơn, bởi điều kiện khí hậu và thời tiết nóng ẩm tạo điều kiện cho virus phát triển nhanh. Vì vậy mỗi địa phương cần có sự chuẩn bị phương án cho các kịch bản dịch có thể xảy ra tại địa phương mình, cộng đồng mình sinh sống, đặc biệt là tại các cơ sở y tế, các khu công nghiệp, khu tập trung đông người như khu chung cư, siêu thị... Do đó, GS.TS Nguyễn Thanh Long yêu cầu tất cả các tỉnh, thành phố phải thực hiện nghiêm hướng dẫn về cách ly, nhất là đối với các đối tượng lợi dụng là chuyên gia cao cấp nhập cảnh sang Việt Nam không tuân thủ việc cách ly. Với những đối tượng này, tổ chức cách ly triệt để, không được rút ngắn thời gian cách ly, khi hết thời gian cách ly trong khu tập trung phải tiếp tục cách ly 14 ngày nữa tại cộng đồng. Nếu địa phương nào không thực hiện tốt thì Giám đốc Sở Y tế phải chịu trách nhiệm trước Bộ Y tế.

Đồng thời tiếp tục tăng cường xét nghiệm Real-Time PCR và bộ kít xét nghiệm nhanh, cũng như sử dụng hệ thống máy xét nghiệm ELISA.Thực hiện nghiêm việc khai báo y tế đối với tất cả các trường hợp đến khám bệnh tại cơ sở y tế; hướng dẫn người đến khám bệnh cài đặt phần mềm Bluezone, nếu không có điện thoại thông minh thì phải khai báo bằng giấy và bệnh viện phải lưu lại để theo dõi lịch trình di chuyển.

Tăng cường các biện pháp đảm bảo bệnh viện an toàn, như kiểm tra giám sát chặt chẽ đối với các bệnh viện, nếu không đảm bảo an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế sẽ cương quyết xử lý và cho dừng hoạt động. Kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với các khoa có bệnh nhân nặng như: thận nhân tạo, tim mạch...

Quan tâm, bảo vệ nhóm yếu thế trong xã hội như người già, trẻ nhỏ... tạo điều kiện phát thuốc định kỳ hoặc khám chữa bệnh tại nhà cho bệnh nhân, hạn chế đến bệnh viện khi không cần thiết.

Tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế về công tác giám sát, xét nghiệm, thực hiện chống nhiễm khuẩn. Các bệnh viện phải bảo vệ nhóm nhân viên y tế ở mức độ cao nhất về việc phòng hộ cá nhân... để họ có sức khỏe chăm sóc người bệnh...

Xuân Nguyễn


Xuân Nguyễn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]