(vhds.baothanhhoa.vn) - Có nhiều cách bảo quản rau, củ, quả tại gia đình, hiện nay đa số các gia đình đều bảo quản thực phẩm nói chung, rau, củ, quả nói riêng trong tủ lạnh. Phương pháp bảo quản trong tủ lạnh nếu không đúng cách thì không những không giữ được sự tươi ngon, an toàn mà còn gây ra nhiều tác hại và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lựa chọn và bảo quản rau, củ quả ngày tết

Có nhiều cách bảo quản rau, củ, quả tại gia đình, hiện nay đa số các gia đình đều bảo quản thực phẩm nói chung, rau, củ, quả nói riêng trong tủ lạnh. Phương pháp bảo quản trong tủ lạnh nếu không đúng cách thì không những không giữ được sự tươi ngon, an toàn mà còn gây ra nhiều tác hại và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Những sai lầm thường gặp khi bảo quản trong tủ lạnh

Quan niệm tủ lạnh là nơi có thể chứa và bảo quản mọi loại thực phẩm: Có rất nhiều loại rau, củ, quả không nên cho vào tủ lạnh để cất giữ, ví dụ như tỏi, cà chua, khoai tây, dưa hấu...; khi để trong tủ lạnh, do có độ ẩm, tỏi sẽ mọc mầm, nhanh mềm và biến dạng, tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển. Đối với cà chua, nhiệt độ thấp trong tủ lạnh sẽ làm hỏng kết cấu thịt quả, làm quả bị mềm, nát, thay đổi mùi vị. Ngoài ra, quá trình chín của cà chua sẽ giải phóng khí etylen, làm nhanh hỏng các loại rau, quả khác trong tủ.

Cho rau quả ướt vào tủ lạnh: Nếu rau quả chưa được để ráo nước cho vào tủ lạnh sẽ lưu giữ độ ẩm - đây chính là việc tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và cũng chính là nguyên nhân khiến rau, quảkhông tươi được lâu.

Để tất cả rau, củ, quả lẫn nhau: Việc xếp lẫn rau quả, thậm chí là để chồng chéo lên nhau giúp tiết kiệm được diện tích tủ. Nhưng chính điều này lại khiến rau, củ nhanh hỏng hơn, bởi thời gian tươi của mỗi loại rau, củ, quả là hoàn toàn khác nhau.

Bảo quản rau, củ, quả quá lâu: Một số loại quả, rau xanh được bón nhiều phân hóa học như đạm ure hoặc trồng ở các nguồn đất, nước bị ô nhiễm. Các loại rau này khi bảo quản trong một thời gian dài, dưới tác dụng của vi khuẩn, nitrat có trong rau củ quả có thể chuyển đổi thành nitrit, gây độc khi sử dụng.

Rau quả muối chua và tác hại: Các loại rau cải, cà, hành khi chưa muối thường có hàm lượng nitrit thấp, nhưng khi đem muối trong vài ngày đầu thì hàm lượng nitrit tăng lên. Vì vậy, để hạn chế quá trình hình thành nitrosamine trong cơ thể nên tránh ăn dưa, cà muối xổi, dưa chưa vàng, còn xanh và cay nhiều.

Hướng dẫn lựa chọn và bảo quản rau, củ, quả

Về nguồn gốc, xuất xứ: Nên chọn những sản phẩm có nguồn gốc từ các đơn vị được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, sơ chế rau, quả an toàn hoặc giấy chứng nhận VietGAP (giấy chứng nhận phù hợp với tiêu chuẩn GAP khác).

Lựa chọn theo mùa vụ, hạn chế sử dụng trái mùa: Mùa khô nguy cơ ô nhiễm dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong rau sẽ cao hơn mùa mưa, vậy nên chọn rau vào vụ chính, là thời điểm cây trồng phát triển bình thường, ít bị sâu bệnh, dẫn đến số lần sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và phân bón ít.

Lựa chọn theo hình thức bên ngoài của từng loại:

- Đối với rau ăn lá: Không nên chọn những bó rau có màu xanh quá đậm, quá mướt, lá bóng mà nên chọn màu xanh nhạt, cây rau có vẻ bình thường;

- Đối với rau ăn ngọn (rau lang, rau muống, đọt bầu bí): Không nên mua những bó rau có ngọn vươn ra quá dài hoặc nếu mua về không sử dụng liền để ngày hôm sau ngọn rau sẽ vươn ra thêm một đoạn từ 5 - 10 cm thì là do sử dụng nhiều hóa chất sinh trưởng.

- Với những loại quả gia vị:Trước khi cho vào tủ lạnh bảo quản, cần phải rửa sạch, loại bỏ những quả tì vết, ấn lõm mềm, không cứng và có dấu hiệu thối hỏng, sau đó, cho vào túi đóng kín cho từng loại, buộc lại và cho vào ngăn rau củ.

- Với các loại củ, quả: Chỉ gọt vỏ trước khi chế biến hoặc trước khi ăn. Nếu mua các loại đã được bảo quản trong tủ lạnh thì về nhà cũng phải bảo quản trong tủ lạnh. Với các loại rau củ quả không gọt vỏ, khi ăn phải rửa bằng nước muối loãng hay nước rửa rau quả chuyên dụng. Các loại rau, củ quả như: súp lơ, su hào, bắp cải, cà rốt nếu muốn bảo quản lâu, sau khi bỏ lá rau sâu, lá dập, cắt bỏ phần rễ, rửa sạch cho vào bao xốp buộc kín lại rồi để ở ngăn mát tủ lạnh...

Tủ lạnh là vật dụng tiện nghi trong mỗi gia đình, tuy nhiên chúng ta không nên phụ thuộc vào tủ lạnh mà mua quá nhiều thực phẩm dự trữ bởi như vậy sẽ giảm đi độ tươi ngon và giá trị dinh dưỡng của thực phẩm. Vì vậy, không nên mua và dự trữ quá nhiều thực phẩm đặc biệt thực phẩm trong ngày tết.

ThS, Bs: Hà Văn Giáp (Phó VP điều phối về ATVSTP Thanh Hóa)


ThS, Bs: Hà Văn Giáp (Phó VP điều phối về ATVSTP Thanh Hóa)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]