(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhiều năm qua Thanh Hóa không ghi nhận ca mắc bệnh bạch hầu nào, tuy nhiên trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh ở Tây Nguyên và TP Hồ Chí Minh, ngành y tế tỉnh Thanh Hóa đã chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngành y tế chủ động phòng ngừa bệnh bạch hầu

Nhiều năm qua Thanh Hóa không ghi nhận ca mắc bệnh bạch hầu nào, tuy nhiên trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh ở Tây Nguyên và TP Hồ Chí Minh, ngành y tế tỉnh Thanh Hóa đã chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa.

Tại Thanh Hóa, chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) chính thức được triển khai từ năm 1985 và luôn được duy trì với tỷ lệ hơn 90% số trẻ dưới 5 tuổi được tiêm chủng. Từ năm 1998 đến nay, tỉnh Thanh Hóa luôn duy trì tỷ lệ tiêm chủng đủ mũi các loại vắc xin từ 95% trở lên ở mọi đối tượng, trong đó có tiêm chủng vắc xin phòng bạch hầu cho trẻ dưới 1 tuổi (đủ 3 liều). Hiện tại, chương trình TCMR, tiêm chủng thường xuyên đã được triển khai đến 100% các trạm y tế trên toàn tỉnh, các điểm tiêm chủng dịch vụ cũng được khuyến khích thành lập và hoạt động hiệu quả. Theo đó, năm 2019 có 66.685 trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng, tăng 656 trẻ so với năm 2018. Toàn tỉnh không có xã, phường nào trở thành vùng lõm về TCMR. Với sự chủ động phòng ngừa trên, đã nhiều năm nay Thanh Hóa không ghi nhận ca mắc bệnh bạch hầu nào.

Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh bạch hầu ở Tây Nguyên và TP Hồ Chí Minh với hàng chục ca mắc, trong đó có ca tử vong, ngành y tế tỉnh Thanh Hóa đã chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền giúp người dân chủ động mang trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất tiêm chủng. Đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa thì cán bộ y tế của trung tâm, trạm y tế đều chủ động đến từng nhà vận động, tuyên truyền để người dân đưa trẻ đến tiêm chủng đủ liều, đúng lịch, đảm bảo tỷ lệ trẻ trong độ tuổi được tiêm chủng đạt kết quả cao nhất. Bên cạnh đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đẩy mạnh công tác giám sát, điều tra các ca bệnh hàng ngày, hàng tuần để kiểm soát từng ca bệnh truyền nhiễm, trong đó có bệnh bạch hầu. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với hệ thống bệnh viện nhằm phát hiện sớm ca bệnh bạch hầu nếu có, qua đó kịp thời triển khai các biện pháp dập dịch, không để dịch lây lan ra cộng đồng.

Tại Trạm Y tế xã Hoằng Châu (Hoằng Hóa), những ngày này cán bộ trạm đang tiến hành rà soát, lập danh sách tất cả trẻ em trong xã dưới 18 tháng tuổi chưa được tiêm chủng vắc xin ComBE Five (5 trong 1), trong đó có vắc xin bạch hầu để vận động gia đình đưa trẻ đến tiêm chủng đúng lịch. Anh Nguyễn Tất Trung - Trạm trưởng Trạm Y tế xã cho biết: “Tỷ lệ tiêm chủng mở rộng của xã luôn đạt 98%, trong năm 2019 toàn xã có 138 trẻ được tiêm chủng vắc xin 5 trong 1. Những năm qua, xã thường xuyên tuyên truyền, lập danh sách trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng để theo dõi và vận động gia đình đến tiêm chủng đúng thời gian, do vậy nhiều năm qua xã không bùng phát dịch bệnh nào”. Hiện, Trung tâm Y tế dự phòng huyện Hoằng Hóa chỉ đạo trạm y tế xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đồng thời, lên lịch tiêm bổ sung lại cho các cháu bỏ mũi. Trung tâm đã chuẩn bị đầy đủ hóa chất, vật tư y tế để thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh nếu có.

Theo các chuyên gia y tế cho biết thì bạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm độc cấp tính do vi khuẩn bạch hầu gây nên. Bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, tuy nhiên cũng có thể gặp ở người lớn nếu không có miễn dịch. Bệnh lây truyền dễ dàng qua đường hô hấp hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết từ niêm mạc mũi họng của bệnh nhân hoặc người lành mang trùng khi ho, hắt hơi, đặc biệt trong khu vực dân cư đông đúc hoặc nơi có điều kiện vệ sinh không đảm bảo...

Ông Lương Ngọc Trương - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: “Để phòng ngừa bệnh bạch hầu hiệu quả, người dân nên đưa trẻ đi tiêm vắc xin bạch hầu đầy đủ, đúng lịch, đồng thời thực hiện giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, thường xuyên rửa tay, hạn chế tiếp xúc với người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh. Hiện tại, trung tâm đã xây dựng kế hoạch tiêm bổ sung vắc xin bạch hầu, uốn ván cho trẻ trên quy mô toàn tỉnh”.

V.A


V.A

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]