(vhds.baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo ATTP, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh và người dân, nên công tác đảm bảo ATTP luôn được duy trì, kể cả trong những dịp cao điểm như Tết Trung thu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tết Trung thu, còn nỗi lo mất vệ sinh ATTP?

Những năm gần đây, nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo ATTP, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh và người dân, nên công tác đảm bảo ATTP luôn được duy trì, kể cả trong những dịp cao điểm như Tết Trung thu.

Lực lượng chức năng kiểm tra công tác đảm bảo ATTP tại một cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu.

Nâng cao nhận thức cho các chủ cơ sở bánh Trung thu truyền thống

Tết Trung thu đang đến gần, thị trường Thanh Hóa lại tràn ngập các loại bánh với đủ chủng loại và hương vị từ hàng nhập ngoại đến hàng sản xuất trong nước. Nhưng người xứ Thanh vẫn dành nhiều sự lựa chọn cho các thương hiệu bánh trung thu truyền thống, như: Bánh Trung thu Huyền Ngân, Nam Hương, Thuận Nhàn, Đức Nghiêm... Dọc các tuyến đường ở TP Thanh Hóa: Lê Hoàn, Trần Phú, Nguyễn Trãi... những ngày này tràn ngập các cửa hiệu bán bánh trung thu được trang trí bắt mắt, của đủ các nhãn hàng bánh nổi tiếng như: Hữu Nghị, Trăng Vàng, Long Đình, Kinh Đô, Tràng An..., nhưng các gian hàng của các thương hiệu bánh truyền thống vẫn hút khách hơn cả.

Chị Nguyễn Thị Phương (phường Trường Thi, TP Thanh Hóa), đứng xếp hàng mua bánh trung thu tại cửa hiệu Nam Hương cho biết: "Bánh ngoài thị trường rất nhiều chủng loại, "thượng vàng hạ cám" chẳng biết thế nào. Tôi và mọi người đứng ở đây cố gắng mua được bánh vì cửa hàng này có truyền thống lâu đời rồi, mọi người trong nhà cũng đều tin dùng bánh ở đây. Bánh của cửa hàng có đủ chủng loại, hương vị truyền thống rất đặc biệt, giá cả lại rất phù hợp cho người mua, dao động từ 40.000 đồng/cái đến 80.000 đồng/cái."

Đáp lại sự tin tưởng của người tiêu dùng, chủ cửa hàng bánh trung thu truyền thống đang rất chú trọng đến vấn đề vệ sinh ATTP. Theo quan sát, hầu hết các cửa hàng đều trang bị hệ thống cơ sở vật chất sạch đẹp, như tủ kính đựng bánh, tủ trữ mát, dụng cụ gắp tại mỗi khay, nhân viên đều đeo găng tay khi tiếp xúc với bánh...

Ông Bùi Xuân Hòa, chủ cơ sở sản xuất bánh trung thu Nam Hương, cho biết: “Chính quyền địa phương tạo điều kiện cho chúng tôi tham gia lớp tập huấn kiến thức về ATTP nhằm hiểu thêm các quy định của Nhà nước về ATTP. Đảm bảo ATTP cũng chính là xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, vì vậy từ khâu sản xuất đến tiêu thụ hiệu bánh luôn quan tâm đảm bảo ATTP như: Sử dụng nguồn nguyên liệu có xuất xứ rõ ràng, bảo quản bánh tại tủ sạch sẽ, tất cả nhân viên sản xuất và bán hàng đều sử dụng gang tay, khẩu trang...”

Nỗ lực của ngành chức năng

Tăng cường công tác đảm bảo ATTP dịp Tết Trung thu, tỉnh Thanh Hóa đã thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành do các sở y tế, công thương và nông nghiệp chủ trì, thời gian kiểm tra từ 19/8 đến 13/9. Kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn: TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn, TX Bỉm Sơn, Yên Định, Thọ Xuân, Thiệu Hóa, Cẩm Thủy, Hoằng Hóa, Quảng Xương, Tĩnh Gia và Hà Trung.

Cùng với đó, công tác tuyên truyền về ATTP cũng được tăng cường dưới nhiều hình thứcphong phú cho cả người trực tiếp sản xuất, chế biến, kinh doanh cũng như người tiêu dùng để nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc đảm bảo thực phẩm.

Còn tại địa phương, các ngành chức năng cũng đã tích cực vào cuộc, chung tay đảm bảo một thị trường trung thu “sạch”. Ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng phòng Y tế huyện Hoằng Hóa, một trong những huyện có nhiều cơ sở sản xuất thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống cho biết: "Dịp Tết Trung thu 2019, huyện Hoằng Hóa đã thành lập đoàn kiểm tra và tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn. Huyện cũng đã rà soát, kiểm tra tất cả các cơ sở cần có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP, giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm, hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, hồ sơ khám sức khỏe... của chủ hàng cũng như người trực tiếp chế biến. Không chỉ tăng cường công tác thanh kiểm tra vào dịp Tết Trung thu, việc đảm bảo ATTP luôn được huyện quan tâm, chú trọng như phát động các cuộc thi tìm hiểu về ATTP, mở lớp tập huấn, phát động các phong trào trong tổ chức đoàn thể...

Ông Nguyễn Xuân Đồng - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, cho biết: “Công tác thanh kiểm tra đã được thực hiện trước thời điểm trung thu khoảng 1 tháng nhằm đảm bảo các sản phẩm lưu thông trên thị trường đều được kiểm soát, có xuất xứ nguồn gốc rõ ràng. Đối với các cơ sở chế biến, sản xuất thực phẩm trọng điểm như bánh trung thu, bánh kẹo, hàng tiêu dùng... được lực lượng chức năng thường xuyên tiến hành kiểm tra, nhắc nhở vi phạm, nếu nghi ngờ sẽ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. Với những cơ sở không đủ điều kiện ATTP, vi phạm nhiều lần quy định về ATTP sẽ phải dừng hoạt động”.

Như vậy, việc kiểm tra toàn diện các cơ sở sản xuất bánh Trung thu đang được thực hiện chặt chẽ với các đơn vị liên quan, nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm. Với các cơ sở vi phạm cần công bố công khai rộng rãi tên tổ chức, cá nhân vi phạm và các thông tin liên quan để cảnh báo cho cộng đồng. Những việc làm cứng rắn trên của cơ quan chức năng, thể hiện nỗ lực cũng như quyết tâm chống lại nạn thực phẩm bẩn, mà trước mắt là đem đến một trung thu an toàn cho người dân.

Phan Vân


Phan Vân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]