(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngày 31/12/2019, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện thành công ca ghép thận từ người cho chết não.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thanh Hóa ghép thận thành công từ người cho chết não

Ngày 31/12/2019, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện thành công ca ghép thận từ người cho chết não.

Theo đó, ca phẫu thuật ghép thận đã được thực hiện từ 23h45 phút ngày 30/12/2019 với sự tham gia của hơn 100 y, bác sỹ, dưới sự điều hành trực tiều của BSCKII Lê Văn Sỹ - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Sức khỏe bệnh nhân sau ghép thận đã ổn định, thoát khỏi cảnh mỏi mòn chạy thận chờ nguồn hiến. (Ảnh Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cung cấp)

Sau hơn 3 giờ thực hiện ghép, ca phẫu thuật được đánh giá thành công. Quả thận bắt đầu hồng hào, được tưới máu tốt và bắt đầu có nước tiểu. Các chỉ số xét nghiệm trở về bình thường. Hiện bệnh nhân tỉnh táo, đang được theo dõi, điều trị hậu ghép tích cực.

Trước đó, tối 29/12/2019, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa tiếp nhận nam bệnh nhân 30 tuổi bị tai nạn giao thông dập não, hôn mê, được xác định trong tình trạng chết não, đã hết cơ hội cứu chữa. Bệnh viện đã vận động người nhà bệnh nhân đồng ý hiến tạng để cứu những người bệnh khác. Đồng thời liên hệ với Trung tâm Điều phối hiến ghép tạng Quốc gia vào đánh giá sơ bộ.

Trung tâm Điều phối hiến ghép tạng quốc gia đã chuyển bệnh nhân ra Bệnh viện Việt Đức để đánh giá tình trạng chết não 3 lần và xác định bệnh nhân đã chết não có thể lấy tạng.

Bệnh nhân chết não được lấy tạng lúc 19h30 ngày 30/12. Trung tâm Điều phối hiến ghép tạng Quốc gia đã chuyển 1 quả thận về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa lúc 23h30 cùng ngày để ghép cho bệnh nhân.

Một lá gan và 1 quả thận khác của bệnh nhân chết não được điều phối để ghép cho các bệnh nhân phù hợp.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các bác sĩ đã hội chẩn, làm các xét nghiệm cần thiết và quyết định ghép tạng hiến tặng này cho bệnh nhân nam (31 tuổi, ở huyện Hoằng Hóa) bị suy thận mạn tính đã chạy thận lọc máu định kỳ tại bệnh viện từ 4 năm nay.

Thành công của ca phẫu thuật này đã đưa Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa trở thành bệnh viện tuyến tỉnh đầu tiên trong cả nước thực hiện ghép thận từ người cho chết não.

Ghép thận là một kỹ thuật khó. Việc triển khai kỹ thuật ghép thận từ người chết não tại tuyến tỉnh đã đánh dấu mốc quan trọng trong sự phát triển của ngành y tế tỉnh Thanh Hóa, giúp người bệnh được thụ hưởng các dịch vụ, kỹ thuật y tế hiện đại, chuyên sâu ngay tại địa phương, giảm chi phí khi phải chuyển bệnh nhân lên tuyến Trung ương điều trị.

Đ.T


Đ.T

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]